Rộn rã tiếng trống trường

Không gian tĩnh lặng của buổi sáng Thu nay dường như được đánh thức, vỡ oà bởi râm ran tiếng cười nói và rộn ràng tiếng bước chân của lớp lớp các em học sinh trong sắc màu đồng phục từ mỗi góc phố, mỗi nẻo đường thôn xóm, từ miền ngược đến miền xuôi hội tụ về dưới những mái trường...

Lãnh đạo tỉnh dự khai giảng điểm năm học mới

Trường THCS Nam Hồng phấn khởi đón chào năm học mới

Trường THCS Bồng Lĩnh khai giảng năm học mới 2011- 2012

Lễ khai giảng và công bố tên trường Tiểu học Nguyễn Xuân Thiều

Ngập tràn trong sắc màu rực rỡ của cờ, hoa, làn nắng dịu dàng dường như cũng đang nhảy nhót vui mừng chào đón những gương mặt thân quen của các em học sinh trong buổi khai trường. Trong hào khí thiêng liêng của mùa thu lịch sử, hôm nay, 299.386 học sinh và hơn 20.000 thầy cô giáo ở 819 trường học trên địa bàn toàn tỉnh đang ngập tràn trong niềm vui bước vào năm học mới.

Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng cán bộ, giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Du
Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng cán bộ, giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Du

Sau những khoảnh khắc hội ngộ tay bắt mặt mừng, sau những lời ca tiếng hát trong trẻo của các em khi ca ngợi về mái trường, về tình bạn bè, thầy cô giáo... không gian dường như lắng đọng trong phút giây khi tiếng trống trường rộn rã, thúc giục cất lên báo hiệu một năm học mới chính thức bắt đầu.

Trong thời khắc thiêng liêng lắng nghe thư của Chủ tịch nước, mỗi một thầy cô giáo và các em học sinh đều tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng nỗ lực hơn nữa, rèn luyện hơn nữa để góp phần tô thắm thêm trang sử vàng truyền thống trên vùng đất học Hà Tĩnh.

Trường THCS Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) trong ngày khai giảng
Trường THCS Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) trong ngày khai giảng

Năm học vừa qua - một năm với nhiều dấu ấn khó quên khi ngành giáo dục tỉnh nhà phải đương đầu với biết bao khó khăn do 2 trận lũ lịch sử gây ra. Đó là thiệt hại về CSVC trường lớp, đồ dùng dạy học, là sự gián đoạn việc học hành của con em- đặc biệt là học sinh vùng rốn lũ. Thế nhưng, tình cảm ấm áp, sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, lòng quyết tâm cùng nỗ lực vượt khó của tập thể giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh đã trở thành nguồn sức mạnh giúp ngành giáo dục tỉnh nhà đứng dậy vững vàng hơn sau thử thách của thiên tai.

Tuy vậy, đây cũng là năm học ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục khẳng định vị thế của mình bằng những thành tích vượt trội về học sinh giỏi Quốc gia với 62 em đạt giải, thành tích thi vào Đại học với 14 em đạt thủ khoa các trường và nằm trong tốp dần đầu về thi Đại học, trong đó Trường THPT chuyên xếp thứ 3 toàn quốc. Ngành giáo dục Hà Tĩnh đã được nhận cờ thi đua xuất sắc của Bộ GD_ĐT, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về bốn năm thưcj hiện cuộc vận động “hai không”.

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Xuân Thiều (Bùi Xá - Đức Thọ) múa hát chào mừng năm học mới
Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Xuân Thiều (Bùi Xá - Đức Thọ) múa hát chào mừng năm học mới

Và hôm nay đây, trong không khí hân hoan của ngày khai trường - hàng trăm ngàn giáo viên, học sinh trên dải đất từ Bến Thuỷ đến Đèo Ngang đang vững tin bước vào năm học mới. Vùng rốn lũ Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn cũng đang vươn mình bằng một sức mạnh hồi sinh diệu kỳ. Thầy giáo Lê Ngọc Minh - Trưởng phòng giáo dục huyện Hương Khê cho biết: “Đứng dậy sau những ngày lấm lem bùn đất, chúng tôi lại càng thấm thía hơn sự nhường cơm sẻ áo, tình người trong cơn hoạn nạn. Tấm lòng của các nhà hảo tâm, của nhân dân cả nước, các cấp chính quyền và các bậc phụ huynh trên địa bàn huyện nghèo đã giúp chúng tôi có thêm hàng chục tỷ đồng, hàng trăm ngàn ngày công trong việc củng cố sửa sang lại cơ sở vật chất khuôn viên trường, lớp, trang thiết bị dạy học sẵn sàng cho năm học mới”.

Chung một niềm vui với các thầy cô giáo và các em học sinh trong khoảnh khắc chờ đón tiếng trống khai trường, các bậc phụ huynh học sinh cũng không dấu nổi sự hồi hộp, niềm vui đang ngập tràn trong ánh mắt. Anh Lê Văn Thảo - phụ huynh ở xã Mai Phụ- Lộc Hà cho biết: “Dù bận công việc làm ăn nhưng hôm nay tôi đã cố gắng thu xếp công việc để đưa con tới trường. Ngày khai giảng đầu tiên trong quãng đời đi học của con không chỉ con vui mà vợ chồng tôi cũng rất hồi hộp. Chúng tôi đã dậy từ mờ sáng để chuẩn bị quần áo, sách vở, chuẩn bị bữa ăn cho con. Tôi cảm thấy thực sự hạnh phúc và dường như được sống lại cảm giác ngày khai trường từ thưở còn đi học”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đánh trống khai giảng năm học mới ở Trường THCS Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đánh trống khai giảng năm học mới ở Trường THCS Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh)

Cùng với niềm vui chung của biết bao học sinh trên mọi vùng miền trong ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, ngày khai giảng năm nay đối với các Trường Tiểu học Nguyễn Du, Tiểu học Bắc Hà; Trường chuyên Hà Tĩnh, THPT Phan Đình Phùng, THPT Hà Huy Tập lại càng đặc biệt có ý nghĩa khi được các đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Kim Cự - Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp đến chúc mừng, chia vui.

Và, dù bận rộn với biết bao công việc nhưng các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đã trực tiếp về tận 12 huyện, thành, thị để chia sẻ niềm vui trong ngày khai trường với các em học sinh và các thầy cô giáo. Đó cũng chính là món quà vô giá động viên tinh thần để các thầy cô giáo và các em học sinh không ngừng vượt khó vươn lên.

Em Nam Phương - Học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Nguyễn Du tâm sự: “Chúng em rất vui khi được sự quan tâm của các bậc lãnh đạo, các thầy cô giáo và các bậc cha mẹ. Chúng em xin hứa sẽ cố gắng hơn nữa để có thêm những điểm tốt, sẽ phấn đấu luyện rèn để trở thành người có ích cho xã hội”.

Lời hứa của Nam Phương cũng chính là lời thầm hứa, là quyết tâm của 299.386 học sinh trong ngày khai trường khi hướng ánh mắt nhìn theo những chùm bóng bay sặc sỡ mang theo những điều mong ước của các em bay vút lên nền trời xanh thẳm.

Một năm học mới lại bắt đầu. Trang sách mới đã rộng mở. Ngành giáo dục tỉnh nhà đang tiếp tục thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... với một khí thế mới và quyết tâm cao độ để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh.

Niềm tự hào của những người con trên vùng đất học cùng với bề dày thành tích là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục chính là hành trang vững chắc để các thầy cô giáo và các em học sinh vững tin bước vào năm học mới trong tiếng trống trường rộn rã thúc dục mỗi bước chân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast