Thuê người trộm trâu, bị phát hiện liền... "chơi bài chuồn"!

(Baohatinh.vn) - Dẫu cuộc đời đã không ít lần dính “vết mực đen” nhưng có lẽ, lần thứ 4 phải đứng trước vành móng ngựa đã thực sự khiến bị cáo thức tỉnh.

Bị cáo được dẫn giải đến phiên tòa từ rất sớm. Dáng người nhỏ thó, nét mặt căng thẳng, đôi tay hết nắm lại đan vào nhau rồi miết lên trán. Thấy bị cáo thấp thỏm, bồn chồn, hết đứng lại ngồi, người thân phải liên tục trấn an.

Thuê người trộm trâu, bị phát hiện liền... "chơi bài chuồn"! ảnh 1

Trần Khắc Quân phải nhận 42 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản

Sáng 5/9/2014, khi đi qua thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên), nhìn thấy một con trâu được buộc vào gốc cây tại khu vực Đồng Nội (tổ dân phố Yên Thọ), không có người chăn giữ, Trần Khắc Quân (SN 1973, trú thôn 1, xã Cẩm Sơn) nảy sinh lòng tham.

Quân đi xe máy đến nhà ông Nguyễn Tông Tuệ (SN 1952, trú thị trấn Thiên Cầm) nói dối rằng, trâu đã mua buộc ngoài đường, thuê ông Tuệ dắt vào khu vực cầu Rác để bán lại. Sau đó, Quân bán trâu cho một đối tượng khác lấy 10 triệu đồng. Ngoài 320.000 đồng tiền công trả cho ông Tuệ, số còn lại, Quân dùng tiêu xài cá nhân.

Thấy việc trộm trâu dễ dàng, chỉ sau đó 1 ngày (6/9/2014), khi đến thôn 2 (xã Cẩm Sơn), thấy một con trâu trong trang trại không có người trông coi, y tiếp tục điện thoại thuê ông Tuệ dắt đi bán. Khi ông Tuệ dắt đến xã Cẩm Lộc thì bị chủ trâu phát hiện, Quân điện thoại cho ông Tuệ bỏ lại trâu để về nhà, riêng y trốn khỏi địa phương.

Sau một thời gian dài lẩn trốn, nghĩ rằng mọi chuyện đã yên ổn nên ngày 6/3/2015, Trần Khắc Quân trở về địa phương. Tuy nhiên, “lưới trời lồng lộng”, khi vừa xuống xe, kẻ trộm trâu đã bị lực lượng Công an huyện Cẩm Xuyên bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, Quân đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình; tổng giá trị tài sản mà đối tượng này lấy trộm là 57,9 triệu đồng.

Đây không phải lần đầu tiên Trần Khắc Quân dính tới pháp luật. Trước đó, ngày 3/4/2000, bị cáo từng bị Công an xã Cẩm Sơn xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản. Không lâu sau (ngày 6/12/2000), Quân tiếp tục bị TAND huyện Krông Buk (Đắk Lắk) xử phạt 12 tháng tù giam vì tội danh tương tự. Khi chưa chấp hành xong bản án, ngày 7/11/2001, một lần nữa, bị cáo bị tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng xử phạt 3 năm tù về tội trốn khỏi nơi giam giữ.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Trần Khắc Quân bao biện rằng, do sự bất cẩn của hai chủ trâu mới khiến bị cáo nảy sinh lòng tham. “Bị cáo hoàn toàn có đủ điều kiện để sống tốt, làm người có ích cho gia đình và xã hội nhưng bị cáo lại “ngựa quen đường cũ”. Hành vi trộm cắp không chỉ đẩy bị cáo vào con đường tù tội mà còn khiến gia đình và người thân bị liên lụy”, vị bồi thẩm đoàn nhận định.

Nghe những phân tích của hội đồng xét xử, Trần Khắc Quân chỉ biết cúi đầu, đôi mắt trũng sâu. Lời cuối cùng trước khi tòa nghị án, Trần Khắc Quân tha thiết xin được hưởng án treo. Giọng bị cáo run rẩy: “Do bị cáo không được học hành đến nơi đến chốn (chỉ học hết lớp 4 - PV), nhận thức pháp luật kém và cũng bởi xuất phát từ bản tính lười lao động nên hết lần này đến lần khác tiếp tục phạm tội. Bị cáo thực sự ân hận và xấu hổ về hành vi sai trái của mình, chỉ mong hội đồng xét xử cho bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm…”.

Giờ nghị án, bị cáo ngồi trên hàng ghế, gương mặt nhợt nhạt. Những giọt nước mắt lặng lẽ rơi. Lần thứ 4 hầu tòa nhưng có lẽ lần đầu tiên, bị cáo thức tỉnh.

Vị chủ tọa phiên tòa phân tích, hành vi của Trần Khắc Quân gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an trên địa bàn và gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho chủ sở hữu tài sản. Thêm vào đó, bị cáo còn thể hiện sự coi thường pháp luật khi phạm tội nhiều lần. Chính vì vậy, cần thiết phải có hình phạt nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi, nhân thân của bị cáo nhằm giáo dục, cải tạo và phòng ngừa chung.

Với những lý lẽ đó, hội đồng xét xử tuyên Trần Khắc Quân 42 tháng tù giam về tội danh trộm cắp tài sản. Một lần nữa, bị cáo rơm rớm nước mắt…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast