Ngôi làng dân tộc thơ mộng nhất Việt Nam

Thiên nhiên chan hòa, quang cảnh hoang sơ và thơ mộng, những đồi núi nhấp nhô, thung lũng quyến rũ cùng con suối róc rách khiến khung cảnh ở làng Cù Lần tựa chốn thần tiên.

Làng Cù Lần nằm dưới chân núi Lang Biang, lọt thỏm giữa những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn thông xanh mát, thuộc thôn Suối Cạn, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng. Ảnh: Phước Bình.

Làng Cù Lần nằm dưới chân núi Lang Biang, lọt thỏm giữa những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn thông xanh mát, thuộc thôn Suối Cạn, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng. Ảnh: Phước Bình.

Ngôi làng dân tộc thơ mộng nhất Việt Nam ảnh 2

Ngôi làng rộng khoảng 30 ha được bao quanh bởi những đồi rừng, rừng thông, thung lũng, con suối và là nơi sinh sống của người dân K’ho. Ảnh: Phước Bình.

Ngôi làng dân tộc thơ mộng nhất Việt Nam ảnh 3

Từ xa nhìn lại, trong như một bức tranh sơn thủy hữu tình, được thêu dệt với những mảng màu xanh ngắt của những cánh rừng, hồ nước cùng với những sắc vàng, đỏ của hoa, những mái nhà dân tộc K’ho thấp thoáng, hòa trong tiếng reo hò vui vẻ, tiếng í ới gọi nhau của du khách. Những lối đi tràn ngập hoa cỏ tươi tốt, khiến khung cảnh thơ mộng lại càng xinh tươi hơn. Ảnh: Phước Bình.

Ngôi làng dân tộc thơ mộng nhất Việt Nam ảnh 4

Khám phá làng Đuốc, ngôi nhà truyền thống kiểu Tây Nguyên, chèo bè buông câu ở lòng hồ xanh ngắt, đi dạo và ngâm chân dưới dòng nước mát lạnh ở suối Cạn, leo dốc Trời Ơi chinh phục đỉnh núi, chiêm ngưỡng những bức tranh vẽ trong phòng trưng bày của họa sĩ Lê Ngọc Linh để tìm hiểu thêm về cuộc sống của người dân nơi đây, kết thúc hành trình dừng chân bên chợ Chồm Hổm để chọn những món quà lưu niệm đầy ý nghĩa là những trải nghiệm tuyệt vời không thể bỏ qua khi đến với làng Cù Lần. Ảnh: Phước Bình.

Ngôi làng dân tộc thơ mộng nhất Việt Nam ảnh 5

Để đến được làng, du khách phải vượt qua hàng trăm bậc thang đá phủ rêu phong và hai cây cầu treo. Những bạn trẻ ưa mạo khám phá chọn cách trải nghiệm tản bộ, trekking 400 m và vượt qua hàng trăm bậc thang trơn trợt vì rêu phủ, những cây cầu treo lủng lẳng để đến với ngôi làng. Những người lớn tuổi ngại đi xa, có thể chọn dịch vụ xe jeep để tham quan làng. Loại hình này mang lại cho bạn những điều thú vị và bất ngờ như băng suối, vượt ghềnh thác, lên xuống những địa hình dốc, khúc khuỷu, chênh vênh dốc đá.

Ngôi làng dân tộc thơ mộng nhất Việt Nam ảnh 6

Đến với làng Cù Lần, du khách như tìm về lại với thiên nhiên hoang dã, đứng trên cầu treo, dang tay rộng và căng lồng ngực hít thở thật sâu, cảm nhận không khí mát rười rượi của cao nguyên, mùi hương của cỏ cây, rừng núi và hòa mình trong cảnh sắc tuyệt vời ở mảnh đất bình dị này.

Ngôi làng dân tộc thơ mộng nhất Việt Nam ảnh 7

Tiếng thông reo vi vu, gió rừng thổi xào xạc, con dê cất tiếng gọi mẹ “be be” hòa trong âm thanh rôn rả nói chuyện của du khách chèo thuyền dưới hồ, mùi hương thoang thoảng của cỏ dại, mùi ngai ngái, mùi thơm của rừng thông, tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên hòa quyện.

Ngôi làng dân tộc thơ mộng nhất Việt Nam ảnh 8

Làng Đuốc nằm thơ mộng bên bờ hồ. Nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên, thường tụ hội về đây để tổ chức các hoạt động picnic, hội nhóm, cắm và đốt lửa trại qua đêm giữa không gian mênh mông núi rừng.

Ngôi làng dân tộc thơ mộng nhất Việt Nam ảnh 9

Dạo quanh suối Cạn, ngâm chân dưới dòng nước mát lạnh luôn là điều tuyệt nhất.

Ngôi làng dân tộc thơ mộng nhất Việt Nam ảnh 10

Chợ Chồm Hổm - điểm đến không thể bỏ qua.

Ngôi làng dân tộc thơ mộng nhất Việt Nam ảnh 11

Những món quà lưu niệm đặc trưng dành cho du khách.

Ngôi làng dân tộc thơ mộng nhất Việt Nam ảnh 12

Nhữn ngôi nhà sàn dân tộc K’ho được đầu tư, mở rộng thêm để phục vụ khách tham quan. Ban ngày, các nhóm du khách tổ chức sinh hoạt, trò chuyện và ca vang những bài như làng Cù Lần, Trái tim Cù Lần, Thằng Cù Lần,… thi thố nấu cơm lam, nướng khoai lang, thưởng rượu cần…

Ngôi làng dân tộc thơ mộng nhất Việt Nam ảnh 13

Đêm về, những đốm lửa trại bập bùng, những tay đàn guitar bắt đầu khẩy, tiếng trống kèn âm vang, tay trong tay nắm nhau di chuyển vòng quanh trong những bộ trang phục truyền thống dân tộc K’ho, khiến khung cảnh nơi đây sống động và sáng hơn, huyền ảo hơn.

Bạn có thể đi xe máy, ôtô đến làng đều được. Đường nhựa rộng và uốn lượn khá đẹp. Từ trung tâm thành phố, xuất phát theo hướng tỉnh lộ 722 Ankroet (nối hai tỉnh Lâm Đồng với Đak Lak) khoảng 11 km đến Thung Lũng Vàng, sau đó chạy tiếp 12 km nữa xuyên qua những cánh rừng thông vun vút, những mặt hồ thênh thang sẽ đến được làng Cù Lần.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast