Trọng tài V-League nhận hối lộ: Tiếc cho những nỗ lực của giới 'áo đen'

Việc 4 trọng tài bị tố cáo nhận hối lộ chẳng khác gì tiếng sét giữa trời quang. Thật tiếc khi đội ngũ “áo đen” đang được ghi nhận có nhiều nỗ lực trong thời gian qua.

Việc 4 trọng tài bị tố cáo nhận hối lộ chẳng khác gì tiếng sét giữa trời quang. Thật tiếc khi đội ngũ “áo đen” đang được ghi nhận có nhiều nỗ lực trong thời gian qua.

TT Đinh Hải Dương là người bắt chính ở trận Thanh Hóa-HA.GL. Ảnh: VSI
TT Đinh Hải Dương là người bắt chính ở trận Thanh Hóa-HA.GL. Ảnh: VSI
1. Trước yêu cầu giải trình sự việc từ VFF, Ban Trọng tài (TT) sẽ có cuộc họp vào sáng nay tại Hà Nội, trước khi giải trình với đại diện Tổng cục TDTT là ông Phạm Văn Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT và cũng là Phó Chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn, vào buổi chiều cùng ngày.

Khi lượt đi mùa 2013 khép lại với không ít tín hiệu đáng mừng thì sự cố bất ngờ lại xuất hiện từ lực lượng TT. Cụ thể đã có đội bóng tìm cách tiếp cận và gửi tiền bồi dưỡng cho một số TT nhằm có lợi cho đội bóng của mình. Sau khi nhận được thông tin phản hồi, Ban TT đã tạm thời không cho số TT này cầm còi ở lượt về, thậm chí các mùa giải sau.

Nhưng đến sáng qua, trưởng BTC V-League 2013 Trần Duy Ly cho biết 4 TT là Đinh Hải Dương, Phạm Đắc Chiến, Nguyễn Mạnh Hà, Kiều Việt Hùng đã nhận tiền bồi dưỡng từ một CLB với số tiền lên đến 100 triệu đồng, trước trận đấu vòng 5 giữa Thanh Hóa và HA.GL. Nhưng sau đó, 4 TT này ăn chia không đều dẫn đến việc lộ thông tin ra ngoài, sau đó bị Ban TT đình chỉ không cho làm nhiệm vụ.

Thông tin này đã gây sóng gió trong làng bóng đá nội, tạo nên sự lo lắng từ phía các CLB dự V-League, khi vụ án nhức nhối năm 2005 khiến nhiều TT hàng đầu Việt Nam bị bắt vẫn còn ám ảnh nhiều người. Cùng lúc ấy, Chủ tịch VFF đề nghị Phó Chủ tịch VFF Phạm Văn Tuấn yêu cầu Ban TT giải trình, cũng như mời Cục Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội và phòng chống tội phạm-Bộ Công an (C45) tham gia để điều tra cũng như tìm ra CLB đứng sau lưng "chích" TT.

2. Trao đổi với TT&VH, trưởng Ban TT Dương Vũ Lâm cũng thừa nhận sự việc kể trên: "Sau vòng 6 V-League vừa qua, anh Trần Duy Ly đã báo tôi biết thông tin về việc tổ TT thổi trận Thanh Hóa-HA.GL có nhận tiền bồi dưỡng của một CLB nào đó. Tôi đã nhờ Ủy viên Đoàn Phú Tấn nói chuyện với 4 TT này để tìm hiểu tình hình. Qua anh Tấn tôi được biết là cả 4 có thừa nhận việc nhận tiền. Tư tưởng Ban TT là phòng hơn chống, nhất là sau sự vụ 2005, nên Ban TT xử lý nghiệp vụ là dừng luôn việc cầm còi của cả 4 TT kể trên. Dù sao họ cũng còn cuộc sống, công việc ngoài bóng đá, nên chúng tôi muốn giữ cho họ một bước lùi sau chuyện đã qua".

Nhưng qua thừa nhận của ông Lâm thì mọi chuyện đã vượt qua tầm kiểm soát của Ban TT vào lúc này, bởi chiều qua, Ban TT đã nhận được công văn yêu cầu giải trình từ VFF và C45 cũng chờ báo cáo về việc này. Dự kiến sáng nay, các thành viên Ban TT sẽ nhóm họp tại Hà Nội để hoàn tất mọi giấy tờ trước khi báo cáo lên BCH VFF.

Ông Lâm cho biết: "Cái khó là sau khi sự việc bỗng dưng nóng lên trong mấy ngày qua, 4 TT đã đồng loạt phủ nhận số tiền lên đến 100 triệu trên. Thế nên, Ban TT cần phải rà soát lại thông tin và nếu cần sẽ đối chất với cả 4 TT trên để làm rõ sự việc. Điều đáng nói là số tiền lớn như thế, khi dư luận, VFF, lẫn lực lượng điều tra vào cuộc, mọi thứ sẽ không còn dễ cho cả 4 người. Đội bóng nào đứng sau lưng giật dây cũng có thể bị lôi ra ánh sáng. Tôi tiếc cho họ là có thể rơi cảnh thân bại danh liệt chỉ sau hành động hồ đồ vừa qua. Có thể họ chối tội không thừa nhận, nhưng nếu C45 điều tra sự việc giống như thông tin thì 4 TT này có thể mất tất cả".

Ngoài VFF quan tâm sự kiện trên, Tổng cục TDTT cũng đã vào cuộc. Được biết chiều nay, ông Phạm Văn Tuấn sẽ chờ báo cáo cụ thể của Ban TT để hỗ trợ thông tin cho C45 chính thức vào cuộc điều tra về vụ việc lớn nhất Ban TT trước khi lượt về bắt đầu.

Quả là con sâu làm rầu nồi canh, khi cả Ban TT lẫn nhiều TT đã có những nỗ lực để thay đổi về chất trong 2 mùa qua và đang được ghi nhận, thì vài ba cá nhân lại bôi đen giới cầm cân nảy mực.

Thanh Hóa, HA.GL phủ nhận liên quan tới trọng tài

Theo Chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hoá Nguyễn Văn Đệ, Thanh Hoá thắng nhờ thi đấu tốt hơn. “Nếu BTC giải xác định trọng tài nhận hối lộ, tại sao không đặt vấn đề là một bên thứ 3 hoặc đội khách? Nhưng tôi nghĩ HA.GL cũng không thể làm việc này. Phía Thanh Hoá, tôi khẳng định không làm chuyện đó. Tôi là Chủ tịch CLB, đương nhiên là chủ tài khoản. Tôi không duyệt chi thì không ai bỏ tiền túi ra hối lộ trọng tài. Dư luận không nên quy chụp vì có thể làm mất đoàn kết nội bộ đội bóng”. Ông Đệ cũng cho rằng, BTC VPF và VFF cần mời cơ quan điều tra vào cuộc để làm sáng tỏ vụ việc. Trong khi đó, trưởng đoàn HA.GL Nguyễn Tấn Anh cũng khẳng định không liên quan tới vụ việc. “Thông tin chính xác hay không chúng tôi không rõ nên không bình luận. Tuy nhiên HA.GL thua trong tình huống không chống đỡ được. Trận đấu của 2 đội diễn ra bình thường, mọi người có thể theo dõi lại để đánh giá”.

VFF nhờ C45 vào cuộc

Hôm qua, VFF đã có thông báo chính thức về nghi án trọng tài nhận tiền bồi dưỡng ở V-League 2013. Toàn văn thông báo có nội dung như sau: “Trước thông tin có một nhóm trọng tài nhận tiền bồi dưỡng trái quy định tại lượt đi giải VĐQG Eximbank 2013, hôm nay (tức hôm qua, 7/6-PV) LĐBĐVN đã có công văn số 537/LĐBĐVN gửi Cục cảnh sát điều tra về trật tự xã hội và phòng chống tội phạm- Bộ Công an (C45) đề nghị điều tra về vụ việc này. LĐBĐVN đã phân công Ban Kiểm tra phối hợp với C45 để điều tra vụ việc trên. Việc điều tra để sớm có kết luận là một việc làm cần thiết nhằm đảm bảo uy tín và kỷ cương của giải. Trong công văn, LĐBĐVN cam kết sẽ tạo mọi điều kiện để C45 tiến hành điều tra thuận lợi, giúp LĐBĐVN xử lý nghiêm minh tổ chức và cá nhân sai phạm nếu có.

Trước đó, LĐBĐVN cũng đã có công văn số 355/LĐBĐVN yêu cầu Ban Trọng tài khẩn trương giải trình, làm rõ vụ việc nêu trên và sớm có báo cáo gửi Thường trực LĐBĐVN”.

V.P

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast