Tập trung triển khai tốt Đợt cao điểm VSATTP trong nông nghiệp

(Baohatinh.vn) - Chiều 19/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến về triển khai đợt cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và Giám đốc Sở NN&PTNT Đặng Ngọc Sơn điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Tập trung triển khai tốt Đợt cao điểm VSATTP trong nông nghiệp ảnh 1
Tập trung triển khai tốt Đợt cao điểm VSATTP trong nông nghiệp ảnh 2

Bộ NN&PTNT đã đánh giá kết quả 9 tháng triển khai thực hiện, công tác chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP với những chuyển biến tích cực như: hoàn thiện văn bản pháp luật; phổ biến, hướng dẫn nông dân, doanh nghiệp áp dụng qui trình sản xuất an toàn được chứng nhận và liên kết, hình thành ngày càng nhiều các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; nhiều vụ vi phạm pháp luật về chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP được phát hiện, xử lý, thông tin đến người tiêu dùng…

Tuy nhiên, việc buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi chưa được ngăn chặn; còn tồn dư thuốc BVTV trong rau, quả; kháng sinh, chất bảo quản trong thịt gia súc, gia cầm, thủy sản nuôi ở mức cao gây bất an cho người tiêu dùng; uy tín của doanh nghiệp, của hàng nông sản, thủy sản Việt Nam bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân là do các đơn vị chưa xác định trọng tâm, định hướng rõ ràng và tập trung nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ được phân công; chưa chỉ đạo xuống các cấp địa phương để triển khai quyết liệt; iệc thực hiện tại các địa phương còn dàn trải, mang tính hình thức; chưa giám sát, đánh giá, xác định được kịp thời sản phẩm, công đoạn, địa bàn nguy cơ cao để tập trung xử lý hiệu quả, dứt điểm...

Để tạo niềm tin cho người tiêu dùng thực phẩm nông sản, thuỷ sản, Bộ NN&PTNT phát động Đợt cao điểm VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp từ nay đến Tết nguyên đán 2016. Theo đó, các giải pháp sẽ được triển khai nhằm ngăn chặn hiệu quả, tiến tới giải quyết dứt điểm việc lưu thông, buôn bán và sử dụng chất cấm (đặc biệt là Salbutamol, VAT Yellow) trong chăn nuôi cũng như các hoá chất, kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản; tỷ lệ mẫu giám sát tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau; tồn dư hóa chất, kháng sinh trong sản phẩm thịt lợn, thịt gà, thủy sản; hình thành một số điểm cung ứng nông sản, thuỷ sản an toàn có xác nhận cho người tiêu dùng để phổ biến, nhân rộng trong thời gian tới...

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: An toàn vệ sinh thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp là rất quan trọng trong đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Việc phát động Đợt cao điểm của Bộ NN&PTNT là cần thiết để triển khai có tính tập trung, đồng thời rút ra những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện.

Theo đó, các cấp, ngành chuyên môn, tổ chức hội (nông dân, phụ nữ) cần quan cần làm tốt công tác tuyên truyền, cảnh báo người sản xuất và người tiêu dùng về những tác hại khi sự dụng các chất cấm trong sản xuất nông nghiệp. Các bộ, ngành liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ để phát hiện ra nhiều vấn đề bức xúc còn tồn tại và có biện pháp phải xử lý dứt điểm nhằm hướng tới sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về chất lượng, VSATTP nông - lâm - thủy sản; tham mưu cơ chế khuyến khích sản xuất và tiêu dùng sản phẩm thực phẩm an toàn, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất sản phẩm thực phẩm.

Tỉnh cũng thành lập đoàn tiến hành 6 đợt kiểm tra, giám sát ATTP tại các cơ sở sản xuất kinh doanh nông - lâm - thủy sản, vùng sản xuất rau - củ - quả công nghệ cao, đồng thời đánh giá xếp loại 25 cơ sở SXKD nông - lâm - thủy sản, trong đó 11 cơ sở xếp loại A, 14 cơ sở xếp loại B, không có cơ sở xếp loại C.

Thời gian tới, ngành NN&PTNT sẽ xây dựng kế hoạch cùng với các địa phương chủ động triển khai thực hiện đợt cao điểm. Trong đó, phúc tra lại các hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc BVTT và VTNN, đồng thời tập trung hoàn thành đi vào hoạt động các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động về vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp...

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast