Trộn ma túy vào thuốc lá điện tử, bán cho học sinh

Thống kê của Bộ Y tế, năm 2020 có 8,35% học sinh lớp 8-12 và khoảng 2,6% thanh thiếu niên 13-17 tuổi sử dụng thuốc lá điện tử. Từ cuối 2019 đến nay đã ghi nhận nhiều vụ ngộ độc ma túy có trong loại thuốc lá này.

Số học sinh sử dụng thuốc lá điện tử tăng

Không khó để bắt gặp hình ảnh các em học sinh mặc áo đồng phục uống nước và hút thuốc lá điện tử sau những giờ học tại các quán cafe, giải khát gần trường. Với lý do thuốc lá điện tử “không ảnh hưởng đến người xung quanh”, “tạo mùi thơm miệng”, “ít gây bệnh và đặc biệt giúp cai thuốc lá truyền thống hiệu quả”,... nhiều học sinh còn sử dụng thuốc lá điện tử thể hiện sự sành điệu, theo kịp “trend” giới trẻ. Học sinh cấp 2, cấp 3 sử dụng thuốc lá điện tử theo dạng vape, pod...

Trộn ma túy vào thuốc lá điện tử, bán cho học sinh

Học sinh sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng gia tăng.

Con số học sinh sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng gia tăng. Theo số liệu điều tra quốc gia sức khỏe học đường do Bộ Y tế thực hiện năm 2019 ghi nhận 2,6% học sinh trong lứa tuổi 13-17 đang sử dụng thuốc lá điện tử. Cuộc điều tra tương tự năm 2005, tỷ lệ này là 0,2%.

Học sinh nhập viện vì hút thuốc lá điện tử chứa ma túy

Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, 3 tháng gần đây đã tiếp nhận nhiều trường hợp sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử có chứa ma túy. Mới đây nhất, trung tâm điều trị cho một số học sinh đến từ tỉnh Yên Bái. Gia đình cho biết, ban đầu các em học sinh đã được cho hút thuốc lá điện tử có hương vị rất lạ mà không phải mất tiền mua, nhưng những lần sau đó thì phải trả tiền. Sau khi dùng, các em đã có biểu hiện phê thuốc: tinh thần bất thường, tay liên tục “múa” đến mệt lả rồi ngủ thiếp đi. Qua kiểm tra cho thấy loại thuốc lá điện tử này chứa ma túy.

Trộn ma túy vào thuốc lá điện tử, bán cho học sinh

Các mẫu thuốc lào, thuốc lá điện tử chứa chất ma túy tổng hợp mới được giám định tại Trung tâm Giám định ma túy Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an.

Kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Giám định ma túy, Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an cho thấy, trong thuốc lá điện tử chứa ma túy mới chưa có trong danh mục chất gây nghiện, gây loạn thần, ảo giác, có thể dẫn tới ngộ độc, tử vong nhanh chóng đối với người sử dụng.

Một ca bệnh khác cũng vừa được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai là nam thanh niên 23 tuổi có biểu hiện hoang tưởng, kích động dữ dội sau khi dùng thuốc lá điện tử. Xét nghiệm tinh chất có trong loại thuốc lá điện tử mà thanh niên này sử dụng cho thấy có chứa chất ma túy mới.

PGS.TS. Nguyễn Xuân Trường - Giám đốc Trung tâm Giám định ma túy Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an chia sẻ, câu chuyện của một người đàn ông mang thuốc lá điện tử của con đến Viện Giám định ma túy sau khi nhận thấy sự thay đổi trong hành vi, tâm lý của con trai mình sau mỗi lần hút thuốc lá điện tử. Ông kể, thấy biểu hiện của con trai như thế, ông cũng lấy hút thử, sau khi hút, đầu óc tối sầm, quay cuồng. Khi đó ông có thể nhận thức, nghe được từng lời nói của mọi người xung quanh nhưng không thể ngồi dậy. Tuy nhiên, ngày hôm sau khi mọi người hỏi những gì đã diễn ra hôm trước thì ông không hề nhớ. Kết quả xét nghiệm cho thấy trong thuốc lá điện tử của cậu con trai ông có chất hướng thần 5F-MDMB-PICA.

Theo TS. Trường, chất hướng thần 5F-MDMB-PICA trước đây chỉ có trong cỏ Mỹ, nhưng đến nay các đối tượng đã sử dụng những loại vật mang mới như: tinh dầu thuốc lá điện tử, thuốc lào. 5F-MDMB-PICA là một trong những loại ma túy tổng hợp kích thích thần kinh trung ương gây ảo giác mạnh về không gian và thời gian. Khi sử dụng lâu dài, 5F-MDMB-PICA khiến cấu trúc của thần kinh bị tổn thương và dẫn đến bị tâm thần phân liệt. Các loại ma túy thế hệ mới còn có thể dẫn tới ngộ độc và tử vong nhanh chóng.

Theo Thanh Loan/SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast