Gần hết hạn phong tỏa, Thủ đô Lào vẫn ghi nhận ca nhiễm mới

(Baohatinh.vn) - Vào lúc 24 giờ ngày 4/6/2021 chính là hạn chót của lệnh gia hạn phong tỏa Thủ đô Vientiane lần thứ 2, tuy nhiên thành phố này những ngày qua vẫn ghi nhận các mắc mới Covid-19 trong cộng đồng.

Gần hết hạn phong tỏa, Thủ đô Lào vẫn ghi nhận ca nhiễm mới

Tổ chức khám sàng lọc và xét nghiệm cho cán bộ giáo viên Trường Đại học Quốc gia Lào.

Theo nhà báo Vorasack Pravong - Phó Tổng giám đốc Đài Phát thanh Quốc gia Lào, đến trưa 3/6, Lào vẫn ghi nhận 9 ca mắc mới Covid-19, riêng Thủ đô Vientiane có 6 ca đều là lây nhiễm cộng đồng. Các ca nhiễm Covid-19 còn lại ở Champasak (1 trường hợp) và Savannakhet (2 trường hợp) đều là nhập cảnh cách ly ngay.

Hiện, tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Lào là 1.943 trường hợp. Trong đó bao gồm 1.654 ca đã được điều trị khỏi, 3 ca tử vong.

Trước đó, ngày 31/5, Thủ đô Vientiane lần đầu tiên không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 sau 2 lần gia hạn kéo dài lệnh phong tỏa chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, những ngày sau đó, số ca nhiễm mới tại thành phố này lại xuất hiện trở lại.

Điều lo ngại nhất của Lào hiện nay là tình hình dịch Covid-19 tại các quốc gia láng giềng đang diễn biến phức tạp, nhất là Thái Lan, Myanmar và Campuchia. Trong bối cảnh ấy, lao động Lào tại các quốc gia này về nước tránh dịch tăng cao, người nhập cảnh trái phép khó quản lý bởi hàng nghìn km biên giới chỉ là bờ sông Mekong. Người vượt biên chỉ cần bơi hoặc chèo thuyền qua sông là có thể vào nội địa Lào một cách dễ dàng. Điển hình là vụ 2 công dân Thái Lan cùng với 1 công dân Lào vượt sông Mekong vào tỉnh Savanakhet rồi di chuyển đến Thủ đô Vientiane, gây nên làn sóng dịch kinh hoàng cho Lào từ giữa tháng 4 đến nay.

Sau thời gian nỗ lực thực hiện lệnh phong tỏa, giãn cách xã hội, tình hình dịch tại Lào đã tạm được khống chế với số ca nhiễm mới theo ngày ở mức thấp, nhưng chủ yếu là các ca mắc trong cộng đồng nên nguy cơ lây nhiễm vẫn còn cao.

Chị Nguyễn Thị Hiền, cán bộ giảng dạy khoa Tiếng Việt, Trường Đại học Quốc gia Lào cho biết, tại trường đã phát hiện 1 cô giáo nhiễm Covid-19 vì vậy nhà trường đã thực hiện khám sàng lọc cho toàn bộ những người có tiếp xúc gần, đồng thời cho cán bộ giáo viên, sinh viên tự cách ly 14 ngày, chuyển sang hình thức học online. Ngoài ra, nhà chức trách cũng tiến hành phong tỏa một chợ sinh viên gần khuôn viên nhà trường và khu kí túc xá.

Tiến sĩ Khamfeuang Lovanxay, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Trường Đại học Quốc gia Lào xác nhận trên trang cá nhân: “Xin chúc mừng 339 cán bộ giáo viên của trường liên quan đến trường hợp cô giáo mắc Covid-19, đi xét nghiệm, nay (ngày 3/6) đã có kết quả âm tính lần 1, thực sự rất lo và nay thấy tạm yên tâm, xin chúc mừng!".

Tại buổi họp báo trực tuyến trưa ngày 3/6, đại diện Bộ Y tế Lào tiếp tục đề xuất Bộ Công an Lào tăng cường phối hợp với các địa phương có đường biên giới với các nước, nhất là biên giới với Thái Lan và Campuchia, tuần tra, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép.

Đến nay, đã có 171.910 lao động Lào và 29.832 người nước ngoài nhập cảnh hợp pháp vào Lào, có 363 trường hợp người Lào nhập cảnh không có giấy tờ, phát hiện 108 người nhập cảnh trái phép.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ Lào đã chỉ đạo các ngành triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, cụ thể hoãn thu thuế đối với người có thu nhập dưới 5 triệu kíp/tháng, giảm 10% thuế đối với người có thu nhập trên 5 triệu kíp/tháng; gia hạn thêm 03 tháng hạn nộp phí đường bộ 2021.

Với số ca mắc mới tại Thủ đô Vientiane liên tục giảm trong thời gian qua, Bộ Y tế Lào quyết định tạm đóng cửa bệnh viện dã chiến ở km 27, hoạt động từ ngày 29/4, có 300 giường, 30 bác sỹ, đã chữa khỏi cho 162 bệnh nhân, trong đó có 43 người nước ngoài, bao gồm 39 người Việt.

Theo ông Vorasack Pravong, Phó Tổng giám đốc Đài Phát thanh Quốc gia Lào, trong bối cảnh hiện nay, cho dù Chính phủ có dỡ bỏ lệnh phong tỏa hay không thì người dân Lào vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng dịch, đó là giãn cách xã hội, thường xuyên đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc, không tụ tập đông người, rửa tay sát khuẩn thường xuyên, hạn chế ra khỏi nhà và đi tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast