Sợi dây kết nối tình thân ái trong chị em lương - giáo ở xứ đạo Tiếp Võ

(Baohatinh.vn) - "Không phân biệt lương - giáo, chị em phụ nữ ở đây là một, chị Trầm là chị cả của chúng tôi”. Đó là đánh giá của chị em phụ nữ giáo dân ở xứ đạo Tiếp Võ (Tổ dân phố 6, phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) dành cho Chi hội trưởng phụ nữ Đinh Thị Trầm.

Sinh năm 1959, chị Đinh Thị Trầm tham gia công tác xã hội ở TDP 6 gần 25 năm, với nhiều vai trò như: Tổ trưởng vay vốn, Phó Chi hội trưởng phụ nữ và Chi hội trưởng Hội phụ nữ TDP 6 (từ đầu năm 2009).

Sôi nổi, nhiệt tình trong công tác xã hội, cần cù, đảm đang trong lao động sản xuất và hơn hết là luôn sâu sát quan tâm, lắng nghe và chia sẻ, chị Trầm đã trở thành sợi dây kết nối tình đoàn kết chị em lương - giáo ở đây trong ngôi nhà chung chi hội.

Sợi dây kết nối tình thân ái trong chị em lương - giáo ở xứ đạo Tiếp Võ

Chị Đinh Thị Trầm - Chi hội trưởng Hội Phụ nữ TDP 6 (phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh).

Trước năm 2009, khi chị Trầm chưa giữ chức vụ Chi hội trưởng, phong trào phụ nữ ở TDP 6 gặp rất nhiều khó khăn. Chi hội có 230 hội viên, trong đó 70% chị em theo đạo, tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt chỉ đạt 30%. Đến nay, con số này đã đạt 90% và phong trào phụ nữ ở TDP 6 đã trở thành điểm sáng không chỉ ở phường Nam Hồng mà còn của cả TX Hồng Lĩnh.

Một trong những yếu tố mang lại kết quả đó chính là tình yêu thương, sự đồng hành, hỗ trợ của Chi hội trưởng dành cho chị em hội viên, phụ nữ.

Chị Võ Thị Hài, 46 tuổi xúc động chia sẻ: “Tôi mồ côi từ nhỏ, lấy chồng cũng neo đơn, lại ốm đau bệnh tật nên hoàn cảnh rất khó khăn. Hơn 7 năm trước, lúc chồng tôi còn sống, chị Trầm không chỉ thường xuyên đến động viên mà còn giúp đỡ, tạo việc làm cho 2 vợ chồng. Khi chồng tôi mất, nhà nghèo không có tiền lo mai táng, chị ấy đã đi vận động chị em trong tổ dân phố, giúp tôi lo liệu tất cả”.

Sợi dây kết nối tình thân ái trong chị em lương - giáo ở xứ đạo Tiếp Võ

Chị Võ Thị Hài, một giáo dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thường xuyên nhận được sự giúp đỡ từ chị Trầm và Chi hội phụ nữ TDP.

Được biết, sau khi chồng mất, chị Hài càng thêm vất vả khi một mình nuôi 2 con nhỏ, chị Trầm đã kết nối cho chị vào làm nhân viên tổ vệ sinh môi trường của TDP với thu nhập ổn định.

“Hơn cả người chị cả, chị Trầm nhiệt tình và thương người lắm. Có thương mới biết rõ được tất cả hoàn cảnh của chị em trong tổ dân phố này. Rất nhiều chị em khó khăn trong TDP 6 đều nhận được sự quan tâm giúp đỡ từ chị ấy mà biết vươn lên ổn định cuộc sống” - chị Nguyễn Thị Liên ở TDP 6 nói về người Chi hội trưởng của mình.

Sợi dây kết nối tình thân ái trong chị em lương - giáo ở xứ đạo Tiếp Võ

Ngoài làm tốt công tác hội, chị Đinh Thị Trầm còn làm kinh tế giỏi.

Chị Liên nhớ về ngày vợ chồng chị mới lập gia đình, sinh con với nhiều khó khăn, thiếu vốn làm ăn nhưng vay mượn không được. May mắn được chị Trầm đến tận nhà động viên, hỏi han rồi chỉ bày cho cách làm hồ sơ vay vốn chính sách thông qua sự kết nối của hội phụ nữ.

Biết vợ chồng khó khăn, chị còn lặng lẽ hỗ trợ tiền lãi. Dù sau đó làm ăn khá lên, chị Liên đã trả được nợ, nhưng ân tình từ việc làm của chị Trầm khiến chị ghi nhớ mãi trong lòng.

Có lẽ, chính những việc làm xuất phát từ tấm lòng yêu thương, bao dung và thấu hiểu dành cho chị em trong tổ dân phố của chị Đinh Thị Trầm mà tất cả chị em vùng giáo ở đây xem Chi hội LHPN của mình thực sự là mái ấm, người cán bộ đứng đầu chi hội như người chị cả của họ.

Không chỉ làm tốt vai trò của một người cán bộ hội, chị Đinh Thị Trầm còn làm kinh tế giỏi. Nhiều năm trước, khi có chính sách dồn điền đổi thửa, chị đã mạnh dạn bàn với chồng chuyển đổi đất ruộng tốt để lấy 2ha vùng đất hoang ở cánh đồng cuối làng xây dựng trang trại.

Sợi dây kết nối tình thân ái trong chị em lương - giáo ở xứ đạo Tiếp Võ

Chị Đinh Thị Trầm góp phần vào sự bình yên ở xứ đạo Tiếp Võ

Mạnh dạn trong cách làm, chị đã đào ao, lập trại nuôi bò nhốt, nuôi gà vịt và thả cá. Hiện, trong trang trại của chị thường xuyên nuôi 10 con bò, hàng nghìn con gà, ngan, vịt, cá... thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Chị Trầm tâm sự: “Tôi nghĩ, để có thể giúp đỡ ai đó thì không chỉ bằng lời nói suông. Mình có cần cù, chịu khó lao động thì mới có điều kiện để chia sẻ cả tinh thần lẫn vật chất”.

Trong vai trò người đứng đầu Chi hội phụ nữ tổ dân phố, nhiều năm qua, chị Đinh Thị Trầm không chỉ đã tạo ra tình thân ái, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong phong trào phụ nữ ở TDP 6, mà còn góp phần vào công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast