Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev từ chức

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và các thành viên chính phủ thông báo từ chức, vài giờ sau khi Tổng thống Vladimir Putin công bố kế hoạch sửa đổi hiến pháp.

Thủ tướng Medvedev đưa ra quyết định này trên truyền hình nhà nước, ngồi cạnh ông là Tổng thống Vladimir Putin, người nói lời cảm ơn thủ tướng - đồng thời là đồng minh lâu năm - vì những cống hiến của ông.

Quyết định được công bố chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Putin thông báo ý định cải cách hiến pháp, trao thêm quyền lực cho quốc hội, bao gồm cả quyền lựa chọn thủ tướng.

Theo Interfax , Tổng thống Putin nói rằng ông “hài lòng với thể hiện của chính phủ” và cho biết thủ tướng sẽ giữ vị trí mới trong hội đồng an ninh. Cụ thể, ông Medvedev sẽ là nhân vật số 2 trong hội đồng này, trong khi người đứng đầu là ông Putin.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev từ chức
Thủ tướng Medvedev là cộng sự lâu năm của Tổng thống Putin. Ảnh: Reuters .

Tổng thống Nga cũng yêu cầu nội các hiện tại tiếp tục công việc của họ cho đến khi những người mới được bổ nhiệm.

Theo Moscow Times , ứng viên tiềm năng cho vị trí thủ tướng bao gồm Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin, Bộ trưởng Kinh tế Maxim Oreshkin và Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak.

Ông Medvedev giữ chức thủ tướng từ năm 2012. Trước đó, ông làm tổng thống Nga từ năm 2008-2012. Theo New York Times , trong thời gian giữ chức tổng thống, ông Medvedev không phải luôn “hòa thuận” với ông Putin, dẫn đến ông Putin sau đó đã lật lại một vài chính sách của ông Medvedev.

Phát biểu trong Thông điệp Liên bang lần thứ 16 hôm 15/1, ông Putin một lần nữa đồng ý với việc giới hạn nhiệm kỳ tổng thống mà một tổng thống có thể giữa chức là 2, đồng nghĩa việc ông không tìm kiếm nhiệm kỳ tổng thống thứ ba liên tiếp, theo Sputnik News.

Dù vậy, báo chí phương Tây nhận định đề xuất về việc trao cho hội đồng nhà nước một tư cách trong hiến pháp, tăng thêm quyền lực cho quốc hội có thể là một cách để ông Putin tiếp tục có ảnh hưởng sau khi rời chức.

Guardian nhận định thủ tướng sắp được bổ nhiệm có thể hé lộ ai là người kế nhiệm ông Putin trong vị trí tổng thống. Dù vậy, ít người kỳ vọng tổng thống sẽ rút lui hoàn toàn khỏi chính trường, hay tổng thống tiếp theo sẽ có quyền lực lớn như ông.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast