Giúp người dân Hà Tĩnh sử dụng BHXH, BHYT ở bất kỳ đâu mà không cần sổ hay thẻ giấy

(Baohatinh.vn) - Ứng dụng VssID tạo điều kiện cho người dân Hà Tĩnh tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi; từng bước thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy như hiện nay.

Video hướng dẫn cài đặt Ứng dụng VssID trên ĐTDĐ (Nguồn: Truyền hình Hậu Giang)

VssID - BHXH số là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động của BHXH Việt Nam. Đây là bước tiến mới của ngành BHXH Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân.

Triển khai từ tháng 12 năm 2020, VssID được người tham gia BHXH, BHYT ở Hà Tĩnh hưởng ứng nhiệt tình. Đến nay, trên toàn tỉnh đã có hơn 6.000 người cài đặt và sử dụng.

VssID hoạt động trên các loại điện thoại thông minh, máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android hoặc IOS.

Giúp người dân Hà Tĩnh sử dụng BHXH, BHYT ở bất kỳ đâu mà không cần sổ hay thẻ giấy

Sau khi bắt đầu triển khai bảo hiểm xã hội số, nhiều cơ sở khám chữa bệnh đã nhanh chóng trang bị máy quét mã QR Code; hỗ trợ tối đa cho người dân khi đến khám, chữa bệnh. Ảnh Thuỳ Dương

Người dùng có thể truy cập vào 2 kho ứng dụng, thực hiện tìm kiếm với từ khóa “VssID” và thực hiện các bước tải, cài đặt.

Ứng dụng này giúp thiết lập kênh giao tiếp và tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, từng bước thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy như hiện nay.

Chị Trần Trang Nhung (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tôi đã tự tìm hiểu cách thức cài đặt và sử dụng phần mềm VssID trên điện thoại. Tôi thấy đây là một bước tiến trong cải cách hành chính của ngành BHXH. Việc sử dụng VssID sẽ giúp tôi kiểm soát tốt hơn các thông tin về quá trình tham gia BHXH của mình. Tôi đặc biệt thích phần mềm này bởi nó có thể giúp tôi có thể sử dụng BHXH, BHYT của mình ở bất kỳ nơi đâu mà không cần sổ hay thẻ giấy như từ trước tới nay”.

Giúp người dân Hà Tĩnh sử dụng BHXH, BHYT ở bất kỳ đâu mà không cần sổ hay thẻ giấy

Chị Trần Trang Nhung truy cập VssID trên điện thoại cá nhân để theo dõi thông tin BHXH của mình.

Ứng dụng VssID hiện cung cấp nhiều tính năng, tiện ích, phục vụ các nhu cầu thông tin thiết yếu như theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin về mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ 24/7; tin tức hoạt động ngành BHXH, các video về chế độ, chính sách…

Thông qua ứng dụng này, người dùng còn có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của người sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp.

Giúp người dân Hà Tĩnh sử dụng BHXH, BHYT ở bất kỳ đâu mà không cần sổ hay thẻ giấy

Đối với những cơ quan, đơn vị có nhu cầu hướng dẫn và đăng ký cài đặt ứng dụng VssID với số lượng nhiều, tập trung, BHXH sẽ bố trí viên chức hỗ trợ trực tiếp tại các đơn vị. Ảnh tư liệu.

Hiện nay, toàn tỉnh cần cài đặt VssID cho hơn 82.000 người thuộc nhóm tham gia BHXH, BHYT. Để phổ biến đến tất cả người lao động, BHXH đã tăng cường công tác tuyên truyền về tiện ích của VssID; đồng thời, gửi công văn đề nghị phối hợp triển khai đối với các đơn vị sử dụng, quản lý lao động trên địa bàn.

Đối với những đơn vị sử dụng lao động có nhu cầu hướng dẫn và đăng ký cài đặt ứng dụng VssID với số lượng nhiều, tập trung, BHXH cũng sẽ bố trí viên chức hỗ trợ trực tiếp tại các đơn vị.

Giúp người dân Hà Tĩnh sử dụng BHXH, BHYT ở bất kỳ đâu mà không cần sổ hay thẻ giấy

Cán bộ Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng - BHXH tỉnh hướng dẫn cho giáo viên trường Tiểu học Đồng Môn (TP Hà Tĩnh) cài đặt VssID. Ảnh tư liệu.

Anh Phan Văn Thân - Trưởng phòng CNTT, BHXH tỉnh cho biết: “Để “tăng tốc phủ sóng” việc sử dụng VssID, chúng tôi đang phân công viên chức phối hợp thường xuyên với văn phòng, các phòng nghiệp vụ hướng dẫn, xử lý kịp thời các vướng mắc khi người dân đăng ký tài khoản và cài đặt ứng dụng VssID trên các thiết bị di động. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng định kỳ tổng hợp, báo cáo tình hình triển khai và đề xuất bổ sung các dịch vụ, tiện ích trên ứng dụng VssID để báo cáo BHXH Việt Nam”.

Việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng để BHXH Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thẻ BHYT điện tử và sổ BHXH điện tử. Chính vì thế, BHXH Hà Tĩnh đang tập trung cao cho việc giới thiệu tính năng, tiện ích của ứng dụng và hướng dẫn người tham gia đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.

Giúp người dân Hà Tĩnh sử dụng BHXH, BHYT ở bất kỳ đâu mà không cần sổ hay thẻ giấy

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast