Người thầy tận tâm với học sinh vùng biển Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 18 năm gắn bó với nghề giáo, thầy Phan Đình Ánh đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp "trồng người" và nhiều lần được UBND tỉnh, ngành GD&ĐT Hà Tĩnh vinh danh.

Người thầy tận tâm với học sinh vùng biển Hà Tĩnh

Thầy giáo Phan Đình Ánh luôn được đồng nghiệp và học sinh hết mực yêu quý.

Kiên cường vượt qua gian khó

Thầy Phan Đình Ánh (SN 1980, quê ở xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc) hiện là Tổ phó Tổ chuyên môn, giáo viên cốt cán môn Toán cấp tỉnh, Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Thạch Kim (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà).

Năm 2002, sau khi tốt nghiệp Khoa Toán, Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tĩnh, thầy Ánh được phân công về giảng dạy tại Trường THCS Thạch Kim, huyện Thạch Hà (nay là huyện Lộc Hà).

Thầy Ánh kể, lúc mới về nhận việc, xã Thạch Kim còn nghèo, nên cơ sở vật chất dạy học còn nhiều thiếu thốn. Cả vùng đất chỉ mỗi bờ cát trắng chạy dài theo biển, đường sá đi lại còn khó khăn.

Cũng chính tại mảnh đất này, thầy Ánh đã nên duyên với người con gái vùng bãi ngang. Do nghề nghiệp của vợ không ổn định, cuộc sống chỉ dựa vào đồng lương khiêm tốn của thầy Ánh nên gia đình khá chật vật.

Thế nên, thầy Ánh một buổi lên lớp, một buổi xuống thôn, xóm để dạy kèm cho các em học sinh và cùng những ngư dân vùng biển kéo lưới cải thiện cuộc sống gia đình...

Người thầy tận tâm với học sinh vùng biển Hà Tĩnh

Suốt quãng thời gian dạy học vừa qua, thầy Ánh luôn trăn trở để giúp đỡ từng em học sinh miền biển học tập tốt hơn.

Khó khăn là vậy nhưng thầy Ánh cùng tập thể giáo viên trong trường luôn trăn trở tìm nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học. Biết được tâm lý, điều kiện học sinh vùng biển ngại chọn môn Toán để theo đuổi sự nghiệp học tập, thầy Ánh đã dày công nghiên cứu ra những phương pháp dễ học nhất.

Thầy Ánh cho biết: “Học trò thường rất ngại học Toán. Chúng tôi phải vừa dạy kiến thức, nhưng bên cạnh đó phải tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, cũng như điều kiện gia đình các em để trò chuyện và truyền cảm hứng cho các em có niềm đam mê trong học tập”.

Là một trong những giáo viên mũi nhọn của trường, giáo viên cốt cán cấp tỉnh trong những năm qua, thầy Ánh đã đào tạo được 120 em đạt danh hiệu học sinh giỏi huyện, 35 em đạt danh hiệu học sinh giỏi tỉnh, 3 em đạt học sinh giỏi quốc gia và có nhiều sáng kiến kinh nghiệm bậc cao ở cấp huyện, tỉnh.

“Người cha” yêu quý của nhiều thế hệ học trò

Thầy giáo Phan Đình Ánh còn được mọi người biết đến như là “người cha” của những trẻ mồ côi vùng biển, chỗ dựa cho những gia đình khó khăn không có tiền cho con đi học hay những đứa trẻ bất hạnh vùng bãi ngang này.

Quãng thời gian cùng đồng hành với trẻ em vùng biển, thầy Ánh đã có rất nhiều kỷ niệm với từng lứa học trò của mình.

"Tôi nhớ, có những lần để gọi được các em về nhà học bài là phải ra bãi biển kéo hết mẻ lưới cùng chúng rồi cả thầy trò mới về nhà để dạy học. Khi không có thời gian nhiều cho việc học ở nhà, thầy trò ngồi ngay trên bãi cát hay về khu nội trú chật hẹp để trao đổi bài”.

Người thầy tận tâm với học sinh vùng biển Hà Tĩnh

Thầy Ánh luôn đi đầu trong các phong trào thiện nguyện của nhà trường và phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Em Trần Nguyễn Trâm Oanh - cựu học sinh của trường chia sẻ: “Thầy Ánh là một người rất tâm huyết, luôn quý mến học trò. Thầy luôn chỉ ra phương hướng đúng đắn nhất cho từng học trò để phấn đấu làm theo. Thầy Ánh là một trong những thầy giáo mà em quý mến nhất trong cuộc đời học trò của mình. Thầy luôn chăm lo cho từng học sinh, luôn quan tâm đến việc học, việc ăn ở cho từng học sinh như một người cha trong gia đình”.

Trên cương vị Chủ tịch Công đoàn trường, thầy Ánh đã tham mưu tích cực cho xã nhà, kêu gọi các mạnh thường quân xây dựng tốt hệ thống mái che, sân chơi, nước sạch sinh hoạt... khu nội trú trị giá hơn 100 triệu đồng. Cùng tập thể vận động đoàn viên đóng góp gần 200 ngày công và hiến gần 600 m2 đất để xây dựng nông thôn mới; riêng gia đình thầy đã cùng hiến 140 m2 đất để mở đường.

Người thầy tận tâm với học sinh vùng biển Hà Tĩnh

Trường THCS Thạch Kim (Lộc Hà) - nơi thầy Phan Đình Ánh “gieo” con chữ cho học sinh miền biển.

Với những đóng góp không biết mệt mỏi, thầy giáo Phan Đình Ánh đã 3 lần được UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh tặng bằng khen; 16 lần được Sở GD&ĐT, UBND huyện, công đoàn các cấp tặng giấy khen.

Trao đổi PV Báo Hà Tĩnh, ông Phan Thanh Dân – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lộc Hà cho biết: “Thầy Ánh là một trong những giáo viên chuyên cần, chăm chỉ, chu toàn trong công tác giáo dục học sinh, người có chuyên môn, năng lực và hết lòng với những học sinh thân yêu”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast