Cuộc thi giải Toán, Vật lý qua mạng Internet vẫn được tổ chức

Từ năm học 2017-2018, cuộc thi giải Toán, Vật lý trên mạng (ViOlympic) vẫn tiếp tục được tổ chức, tuy nhiên Bộ GD&ĐT yêu cầu phải rà soát, đổi mới nội dung, hình thức thi gắn liền với đổi mới hoạt động dạy học, kiểm tra, đánh giá của chương trình giáo dục phổ thông.

cuoc thi giai toan vat ly qua mang internet van duoc to chuc

ViOlympic là cuộc thi kiến thức qua mạng Internet đã được tổ chức thường niên từ năm 2008 cho đến nay.

Như ICTnews đã đưa tin, trong thông tin chia sẻ với báo chí hồi tháng 8/2017, đại diện Vụ Giáo dục Trung học - Bộ GD&ĐT đã cho biết: “Các cuộc thi kiến thức như giải Toán, tiếng Anh qua mạng những năm qua đã đáp ứng được yêu cầu tăng cường vận dụng kiến thức được học từ các môn trong nhà trường. Tuy nhiên, do đã được tổ chức khá nhiều năm nên cũng cần rà soát lại cả về nội dung lẫn phương thức tổ chức để đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực học sinh theo yêu cầu đổi mới”.

Liên quan đến nội dung trên, Bộ GD&ĐT vừa có thông tin chính thức đối với việc tổ chức các cuộc thi dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2017 - 2018.

cuoc thi giai toan vat ly qua mang internet van duoc to chuc

Cụ thể, công văn số 5814 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn các Sở GD&ĐT tổ chức các cuộc thi dành cho học sinh từ năm học 2017 - 2018 nêu rõ, thực hiện chủ trương tinh giảm các kỳ thi, cuộc thi, hội thi dành cho học sinh phổ thông (gọi chung là cuộc thi), trên cơ sở rà soát, đánh giá nội dung, hình thức và tác động của các cuộc thi được tổ chức trong thời gian vừa qua, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các Sở GD&ĐT tiếp tục duy trì tổ chức các cuộc thi cấp quốc gia theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, bao gồm: kỳ thi THPT quốc gia; kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế; cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS, THPT; hội khỏe Phù Đổng toàn quốc (gồm các môn thể thao được dạy trong trường học, được tổ chức 4 năm/lần); và cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Cùng với đó, các Sở GD&ĐT cũng được hướng dẫn tiếp tục phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Công an, Bộ TT&TT tổ chức 3 cuộc thi: “Giao thông học đường” do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì; “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” do Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì; “Viết thư quốc tế UPU” do Bộ TT&TT chủ trì.

Đáng chú ý, trong văn bản hướng dẫn các Sở GD&ĐT địa phương mới ban hành, Bộ GD&ĐT yêu cầu, đối với các cuộc thi: giải Toán và Vật lý trên mạng (ViOlympic), thi tiếng Anh trên mạng (IOE) và thi giải Toán trên máy tính cầm tay, các đơn vị chủ trì tổ chức rà soát và đổi mới nội dung, hình thức thi gắn liền với đổi mới hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá của chương trình giáo dục phổ thông, đăng công khai đề thi tổ chức trên mạng và báo cáo Bộ GD&ĐT để theo dõi.

“Các Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và các cơ sở giáo dục có trách nhiệm theo dõi, giám sát trong quá trình diễn ra cuộc thi, đảm bảo tính thiết thực và hiệu quả, theo nhu cầu thực tế của học sinh, không tạo áp lực cho học sinh, không thu kinh phí, không yêu cầu các trường tổ chức đội tuyển, không lấy thành tích cuộc thi để đánh giá thi đua đối với đơn vị tham gia”, công văn của Bộ GD&ĐT hướng dẫn cụ thể.

ViOlympic là cuộc thi kiến thức trên Internet do Bộ GD&ĐT chỉ đạo, tập đoàn FPT và ĐH FPT là đơn vị tổ chức từ năm 2008 đến nay. Cuộc thi này dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn quốc. Từ năm học 2016 - 2017, năm thứ 9 cuộc thi được tổ chức, ngoài các nội dung Toán bằng tiếng Việt và Toán bằng tiếng Anh, ViOlympic đã mở rộng thêm cơ hội ôn luyện và giao lưu kiến thức trực tuyến cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 với môn Vật lý.

Thống kê của Ban tổ chức cho hay, chỉ tính riêng trong năm học 2016 - 2017, đã có trên 20 triệu tài khoản đăng ký trên website ViOlympic (www.violympic.vn), lan tỏa đến 737 quận huyện tại 63 tỉnh thàn trên cả nước. Đã có hơn 5 triệu thí sinh dự thi cấp trường, 1,5 triệu thí sinh tham gia thi cấp quận huyện, gần 550.000 thí sinh thi cấp tỉnh thành phố và 16.548 thí sinh dự thi ở cấp quốc gia, tăng gần gấp đôi so với con số 9.180 học sinh dự thi vòng quốc gia năm học 2015 - 2016.

Ban tổ chức cuộc thi ViOlympic năm học 2017 - 2018 cho biết, căn cứ vào công văn hướng dẫn mới của Bộ GD&ĐT, Ban tổ chức sẽ thực hiện việc điều chỉnh lại lịch thi để thuận tiện cho các Sở GD&ĐT thực hiện triển khai cuộc thi được kịp thời. Thông tin chi tiết về cuộc thi ViOlympic năm học 2017 - 2018 sẽ được Ban tổ chức cập nhật trên website của cuộc thi tại địa chỉ: http://violympic.vn và Fanpage chính thức https://www.facebook.com/violympicvietnam.

Trên thực tế, các học sinh tham gia cuộc thi ViOlympic năm học 2017 – 2018 đã bước vào vòng thi thứ 9, vòng thi tự do cuối cùng, trước khi bước vào các vòng thi cấp trường, cấp quận/huyện, cấp tỉnh thành và toàn quốc.

Theo ICTnews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast