TP Hà Tĩnh dồn sức vì “cuộc chiến” chống dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Tính đến trưa nay, TP Hà Tĩnh có 8 ca bệnh Covid-19 trên 3 xã, phường (Thạch Trung, Thạch Hạ, phường Nguyễn Du) và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Toàn thành phố cũng đã bắt đầu thực hiện thiết lập vùng cách ly y tế.

TP Hà Tĩnh dồn sức vì “cuộc chiến” chống dịch Covid-19

Các cuộc họp khẩn của BCĐ phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Tĩnh để tác chiến phù hợp với từng tình hình

3 ngày, 22 khu cách ly tập trung, 1 trung tâm lấy mẫu tập trung

Ngay sáng 5/6, sau khi phát hiện 2 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên ở TP Hà Tĩnh, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Tĩnh đã triển khai cuộc họp. Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng yêu cầu: Tất cả hệ thống chính trị dồn toàn lực cho công tác chống dịch, vừa tập trung phối hợp với ngành y tế truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để khoanh từng vùng dịch, mặt khác “kích hoạt” và mở rộng các khu cách ly tập trung có thể, sẵn sàng trước diễn biến mới”.

TP Hà Tĩnh dồn sức vì “cuộc chiến” chống dịch Covid-19

Con số các khu cách ly tập trung liên tục được “kích hoạt”

Ngay lập tức, các khu vực phong tỏa được thiết lập, hàng trăm người từ lực lượng công an, bộ đội, y tế lên đường vào “điểm nóng” để làm công tác khoanh vùng, khống chế dịch bệnh và truy vết người liên quan. Cùng lúc đó, 19 khu cách ly tập trung theo kịch bản đã được đưa vào hoạt động, trong đó 4 khu cách ly tập trung cấp thành phố và 15 khu cách ly tập trung cấp phường, xã.

Trong điều kiện cấp bách, BCĐ phòng chống Covid-19 của tỉnh tiếp tục phát đi yêu cầu mới, sắp xếp phòng riêng biệt trong khu cách ly tập trung, chỉ một giường/phòng để tránh tối đa sự tiếp xúc, lây chéo trong khu cách ly. Một lần nữa, lãnh đạo TP Hà Tĩnh phải “căng mình” bàn phương án tác chiến, một mặt “mở” tối đa các khu cách ly tập trung dự phòng, mặt khác phân công lại lực lượng, đảm bảo đều, đủ ở tất cả các mặt trận, từ khu vực phong tỏa, khu cách ly đến công tác hậu cần.

Ngay trong đêm 5/6, UBND thành phố đã thiết lập 1 khu cách ly tập trung ở Trường Tiểu học Nguyễn Du để sẵn sàng đón 38 trường hợp F1 vào sáng 6/6. Các trường học, điểm sinh hoạt cộng đồng, khách sạn cũng được chỉ đạo sẵn sàng trưng dụng làm khu cách ly tập trung.

TP Hà Tĩnh dồn sức vì “cuộc chiến” chống dịch Covid-19

Trong 1 ngày, tại điểm nóng xã Thạch Hạ đã hoàn thành 3 khu cách ly

Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thạch Hạ cho biết: “Sáng 7/6, ca nhiễm liên quan đến Phòng Giao dịch Quỹ Tín dụng nhân dân Trung - Hạ - Nguyễn Du đã khiến toàn bộ khu vực trung tâm hành chính xã Thạch Hạ bị phong tỏa, nhiều lực lượng chủ chốt trong diện cách ly y tế. Ngay lúc đó, thành phố đã huy động tất cả các lực lượng, xin chi viện từ tỉnh dồn toàn lực cho Thạch Hạ, hỗ trợ chúng tôi truy vết nhanh, lấy mẫu xét nghiệm thần tốc và thiết lập khu cách ly”.

Trong vòng 1 ngày, tại xã Thạch Hạ đã thành lập thêm 3 khu cách ly tập trung tại Trường Mầm non xã Thạch Hạ, THCS Quang Trung và Tiểu học Thạch Hạ. Cùng với đó, thành phố cũng đã vận động giáo xứ An Nhiên sử dụng nhà dạy học giáo lý trở thành điểm xét nghiệm tập trung SASR-CoV-2, lấy mẫu test nhanh cho hơn 3.000 người để khoanh vùng dập dịch.

TP Hà Tĩnh dồn sức vì “cuộc chiến” chống dịch Covid-19

Trưng dụng khu nhà học giáo lý Nhà thờ Giáo xứ An Nhiên thành khu lấy mẫu tập trung của thành phố

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Phạm Hùng Cường cho biết: “Đến trưa nay (8/6), thành phố đã có 22 khu cách ly, đáp ứng yêu cầu cách ly công dân là trường hợp F1. Đặc biệt, việc thiết lập được một trung tâm xét nghệm tập trung dã chiến tại Nhà thờ giáo xứ An Nhiên đã đóng góp phần rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch, giúp việc truy vết thần tốc hơn, khoanh vùng sớm hơn những nghi ngờ lây nhiễm, đồng thời giảm tải áp lực lấy mẫu với số lượng người quá đông tại khu vực. Hiện nay, các công tác chuẩn bị cho lệnh cách ly y tế toàn thành phố đã sẵn sàng, BCĐ phòng chống dịch thành phố đang tiếp tục nâng cấp độ phòng chống dịch theo các kịch bản mới”.

Đồng sức, đồng lòng cho “cuộc chiến"

TP Hà Tĩnh dồn sức vì “cuộc chiến” chống dịch Covid-19

Tất cả các lực lượng đang được tăng cường tối đa

Từ 12h trưa nay (8/6), BCĐ Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh quyết định thiết lập vùng cách ly y tế toàn thành phố Hà Tĩnh, gồm 14 xã, phường với 24.759 hộ gia đình (100.245 nhân khẩu), trừ xã Thạch Bình. Theo đó, lực lượng chức năng đã lập 30 chốt các tuyến ra - vào thành phố với con số khoảng trên 200 người.

Trước giờ cách ly, những điểm chốt khu phong tỏa, những khu cách ly, những trung tâm lấy mẫu xét nghiệm căng mình với trên 100% sức lực; những chiến sỹ công an, bộ đội tiếp tục túc trực bên chốt trực; các tổ phòng dịch cộng đồng, lực lượng đoàn viên thanh niên tích cực tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

TP Hà Tĩnh dồn sức vì “cuộc chiến” chống dịch Covid-19

Nhiều cán bộ y tế quên ăn, quên ngủ hoàn thành trách nhiệm

Hơn lúc nào hết, tất thảy trái tim của người dân cũng đang đồng sức, đồng lòng vì cuộc chiến. Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ An Nhiên (xã Thạch Hạ) Nguyễn Hữu Lâm cho biết: “Hiện nay, chúng tôi cũng đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để sẵn sàng phương án sử dụng toàn bộ khu vực Nhà thờ Giáo xứ trở thành khu cách ly cho các F1, cùng đồng sức, đồng lòng với chính quyền chống dịch trong mọi tình huống”.

TP Hà Tĩnh dồn sức vì “cuộc chiến” chống dịch Covid-19

Lực lượng đoàn viên thanh niên xung kích trên mọi mặt trận chống dịch, làm công tác hậu cần, hỗ trợ kinh giọt bắn cho các điểm chống dịch

Cuộc chiến với dịch Covid-19 tại TP Hà Tĩnh bắt đầu bước sang giai đoạn mới. Dù rất nhiều gian khó song tin tưởng, với sự vào cuộc của các cấp, ngành và sự đồng lòng của mọi người dân, dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast