Myanmar: Mỏ đá quý đổ ụp, 14 người chết, 4 người mất tích

Sáng sớm 28-7 đã xảy ra vụ lở đất tại khu mỏ đá quý Hpakant, bang Kachin khiến 14 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất một cảnh sát. Đất và bùn còn nhấn chìm một chốt bảo vệ, 4 người khác hiện bị mất tích.

Myanmar: Mỏ đá quý đổ ụp, 14 người chết, 4 người mất tích

Làng Tharyargone ở khu mỏ Hpakant từng ngập màu xanh núi rừng nhưng nay là một bãi khoáng sản trơ trọi toàn đất đá - Ảnh: MYANMAR TIMES

Ông Than Win Aung, cảnh sát trưởng tại khu vực trên, cho biết 14 thi thể đã được tìm thấy ở hiện trường, trong đó có 1 cảnh sát.

Lực lượng chức năng đang tìm kiếm 4 người, hai trong số đó là cảnh sát bảo vệ khu mỏ bị mất tích, có thể đã chết.

Các công ty tại khu mỏ hiện đã ngưng hoạt động do nước mưa. Lực lượng an ninh được huy động để ngăn ngừa lở đất do khai thác đá quý lậu.

"Chúng tôi may mắn cứu được hai cảnh sát khác. Họ chỉ bị thương ở đầu và hiện đang điều trị tại bệnh viện", ông Aung bổ sung.

Theo Hãng tin Reuters, mỏ đá quý Hpakant, bang Kachin nằm về phía bắc của Myanmar là nơi thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn chết người dù chính quyền đã quyết tâm chấn chỉnh việc khai thác đá quý ở đây.

Tháng 4-2019, 55 công nhân của một công ty khai khoáng tử nạn do hồ nước phía trên con dốc họ đang đào bị vỡ bờ. Sự kiện này buộc nhà chức trách cho ngưng khai thác ở 17 lô khoáng sản do lo ngại về an toàn.

Theo Reuters, chính quyền đã yêu cầu giảm tất cả hoạt động khai thác ở Hpakant trong mùa mưa, từ thời gian từ tháng 5 đến tháng 10, nhưng người dân trong khu vực cho biết người săn đá quý vẫn bất chấp.

Anh Yau Dau, 25 tuổi, người sống cạnh khu mỏ, cho biết vụ lở đất xảy ra khi vừa quá nửa đêm. Anh nhớ lại: "Tôi vẫn còn thức. Tiếng đất lở rất đáng sợ. Tôi nghĩ chúng tôi thế là hết… Căn nhà rung lắc mạnh".

Theo số liệu chính thức gần nhất của Chính phủ Myanmar, nước này thu được 750 triệu USD từ bán đá quý trong năm 2016-2017. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng giá trị thực của nguồn thu này còn lớn hơn. Phần lớn đá quý của Myanmar được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo tuoitre

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast