Hà Tĩnh sẽ thanh tra chuyên ngành hoạt động công chứng trên địa bàn

Trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có 5 Văn phòng công chứng với 6 công chứng viên đang hành nghề.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Qua kiểm tra định kỳ của ngành Tư pháp và Thanh tra tỉnh cho thấy, hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng nói chung và các Văn phòng công chứng nói riêng từ khi thực hiện Luật Công chứng đến nay dần đi vào nề nếp, góp phần tạo thuận lợi cho các giao dịch dân sự tại địa phương.

Các Văn phòng công chứng cơ bản tuân thủ các quy định của Luật Công chứng và các văn bản pháp luật có liên quan trong việc thực hiện nghiệp vụ, trình tự thủ tục công chứng, đáp ứng kịp thời yêu cầu công chứng của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.

Tuy vậy, qua kiểm tra đã phát hiện một số vi phạm của Văn phòng công chứng, công chứng viên khi thực hiện nghiệp vụ công chứng như: một số văn phòng chưa niêm yết lịch làm việc, nội quy tiếp người yêu cầu công chứng, mức thù lao công chứng theo quy định của Luật Công chứng và Thông tư 11/2011/TT-BTP; thu phí thấp hơn quy định tại Thông tư liên tịch 08/2012/TTLT-BTC-BTP; hồ sơ công chứng thiếu một số giấy tờ theo quy định, hợp đồng trong một số hồ sơ thiếu chữ ký... Những vi phạm này đã được đoàn kiểm tra yêu cầu khắc phục.

Từ thực tế trên cũng như đề xuất của các ngành: tư pháp, thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ Tư pháp chưa thành lập Đoàn thanh tra chuyên ngành đối với hoạt động công chứng tại địa phương. Thay vào đó, tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Tư pháp và Thanh tra tỉnh thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra chuyên sâu hoạt động công chứng trên địa bàn nhằm đưa hoạt động này ngày càng đi vào nề nếp, nghiêm túc, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast