NATO nhận máy bay tiếp nhiên liệu Airbus A330 đầu tiên

Nhà chế tạo máy bay Airbus của châu Âu đã bàn giao một máy bay vận tải tiếp nhiên liệu đa năng A330 MRTT cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Đây là chiếc đầu tiên trong hợp đồng 8 chiếc A330 MRTT mà NATO trao cho hãng Airbus nhằm tăng cường khả năng của khối liên minh quân sự này trong việc tiếp nhiên liệu trên không cho các máy bay.

NATO nhận máy bay tiếp nhiên liệu Airbus A330 đầu tiên

Lễ tiếp nhận được tổ chức tại Căn cứ Không quân Eindhoven.

Các máy bay này sẽ thuộc sở hữu của NATO và được khai thác bởi Phi đội tiếp nhiên liệu trên không đa quốc gia (gồm Hà Lan, Luxembourg, Na Uy, Đức, Bỉ and CH Czech) đồn trú tại Căn cứ Không quân Eindhoven ở Hà Lan.

Theo tính toán, máy bay A330 MRTT có khả năng tiếp nhiên liệu cho nhiều loại máy bay của NATO và các nước thành viên như máy bay giám sát, chỉ huy và cảnh báo sớm (AWACS), tiêm kích F-35, F-16, Rafale và máy bay vận tải C-17.

Ngoài chức năng chính trên, máy bay A330 MRTT được kỳ vọng sẽ hỗ trợ đắc lực cho nhiệm vụ vận tải hành khách, vận chuyển hàng hóa và thuốc men trong trường hợp khẩn cấp của NATO.

NATO nhận máy bay tiếp nhiên liệu Airbus A330 đầu tiên

Máy bay A330 MRTT có thể tiếp nhiên liệu cho nhiều máy bay của NATO.

Dựa trên khung thân của dòng máy bay thương mại A330-200, máy bay A330 MRTT được cải tiến khá nhiều nhằm tối ưu hóa cấu trúc, thiết kế khí động học với việc tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu thêm ít nhất 1% và được lắp đặt máy tính chuyên dụng mới.

Những nâng cấp về hệ thống thiết bị đặc chủng cũng được tiến hành như: Hệ thống lập kế hoạch nhiệm vụ, hệ thống cần tiếp nhiên liệu trên không, hệ thống quan sát theo dõi quá trình tiếp nhiên liệu, hệ thống nhận dạng địch-ta (IFF) Mode 5, hệ thống tự động giám sát máy bay qua vệ tinh và phát tín hiệu (ADS-B)…

Theo nhà sản xuất, máy bay A330 MRTT có thể chở 111 tấn nhiên liệu hay 300 binh sĩ với đầy đủ vũ khí trang bị hoặc 45 tấn hàng hóa.

Hiện nay, máy bay A330 MRTT đang phục vụ trong quân đội nhiều quốc gia trên thế giới như Australia, Bỉ, Pháp, Đức, Hà Lan, Saudi Arabia, Singapore, Hàn Quốc, UAE, Anh…

Theo QĐND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast