Hàng chục lần mất điện vì... thú vui thả diều!

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, địa bàn Hương Sơn liên tiếp xảy ra tình trạng mất điện trên diện rộng gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân và hoạt động của ngành điện. Nguyên nhân lớn nhất được xác định là do người dân thả diều, gây chập điện nhiều lần.

Hàng chục lần mất điện vì... thú vui thả diều!

Những con diều bị mắc trên dây tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây chập điện

Chỉ riêng trong tháng 5 và tháng 6, trên toàn huyện Hương Sơn diễn ra 14 lần mất điện do thả diều. Nhiều trường hợp được ghi nhận là do người dân cố tình kéo dây diều hoặc dùng sào để tự tháo gỡ diều. Trước tình trạng đó, Điện lực Hương Sơn đã phải điều động lực lượng để khắc phục sự cố.

Hàng chục lần mất điện vì... thú vui thả diều!

Điện lực Hương Sơn đã nhiều lần "rải quân" đi tìm sự cố chập điện do diều trong mùa hè năm nay.

Những ngày này, đi qua các vùng quê ở Hương Sơn, chúng tôi thấy khá nhiều con diều bị mắc trên dây điện hai bên đường hoặc dọc các con đê. Ngoài những con diều vải nhỏ và nhẹ của trẻ em còn có nhiều con diều với kích thước lớn. Nếu như những con diều nhỏ âm ỉ nguy cơ chập cháy khi nắng to gió lớn, thì những con diều lớn lại gây nguy cơ đứt dây, chập điện, nổ biến áp.

Bà Trần Thị Liên ở xã Sơn Bình (Hương Sơn) cho biết: “Những ngày hè nóng nực, việc mất điện gây ra rất nhiều phiền toái cho chúng tôi, nhất là trẻ nhỏ. Tôi nghĩ, chính quyền cần xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về lưới điện nhằm đảm bảo sinh hoạt chung cho nhân dân”.

Hàng chục lần mất điện vì... thú vui thả diều!

Diều mắc hàng loạt trên dây điện, cột điện gây nguy cơ cháy nổ...

Hiện nay, Điện lực Hương Sơn đã cung cấp đường dây nóng trên các phương tiện tuyên truyền của địa phương để người dân kịp thời thông báo cho nhân viên xử lý sự cố khi diều mắc trên dây điện. Tuy nhiên, để lưới điện được đảm bảo an toàn, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền để người dân lựa chọn thả diều ở những địa điểm thích hợp. Hơn nữa, các gia đình cũng cần quan tâm, nhắc nhở con em mình có ý thức khi thả diều để các em vừa có những ngày hè lý thú vừa an toàn.

Khoản 1, Điều 15 Nghị định 134/2013/NĐ-CP, ngày 17/10/2013 của Chính phủ "Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả" quy định: Hành vi thả diều hoặc dùng bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện, bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Chủ đề Nắng nóng ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast