Thủ tướng Israel họp khẩn cấp thảo luận về khủng hoảng chính trị

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, ngày 11/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu​ đã tổ chức đàm phán khẩn cấp với các đảng liên minh cầm quyền với hy vọng tránh được một cuộc khủng hoảng chính trị có khả năng đẩy quốc gia này vào một cuộc bầu cử trước thời hạn.

thu tuong israel hop khan cap thao luan ve khung hoang chinh tri

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một hội nghị ở Jerusalem ngày 7/12/2017. (Nguồn: THX/TTXVN)

Xung đột chính trị diễn ra khi Thủ tướng Netanyahu đang phải đối mặt với một loạt cáo buộc tham nhũng liên quan đến việc nhận những món quà từ những người bạn là tỷ phú và có những đặc ân về thương mại cho một nhà xuất bản báo chí để đổi lại những bài báo tích cực, có lợi cho mình và gia đình.

Truyền thông Israel đưa tin nhiều khả năng Israel sẽ tổ chức bầu cử sớm vào tháng 6 tới.

Văn phòng thủ tướng Israel cho biết ông Netanyahu đã có cuộc gặp với Chủ tịch đảng Agudat Yisrael, Yaakov Litzman, nhằm tìm ra giải pháp để duy trì liên minh hiện nay.

Ông Netanyahu đang bị điều tra trong 4 vụ án hình sự liên quan đến tham nhũng. Kể từ đầu năm 2017, ông Netanyahu đã bị cảnh sát thẩm vấn 7 lần và ông luôn phủ nhận mọi sai phạm.

Hôm 2/3, cảnh sát Israel đã tiến hành thẩm vấn Thủ tướng Netanyahu do những cáo buộc tham nhũng liên quan tới Công ty viễn thông Bezeq. Ông Netanyahu đã phủ nhận mọi cáo buộc trên.

Trước đó, cảnh sát đã điều tra ông Netanyahu về các nghi ngờ xung quanh việc ông và gia đình đã nhận những món quà đắt tiền của nhà sản xuất phim Hollywood người Israel, Arnon Milchan, và tỷ phú người Australia James Packer.

Cảnh sát cũng điều tra các cáo buộc ông Netanyahu ký một thỏa thuận bí mật với chủ bút của tờ báo bán chạy nhất Israel Yediot Aharonot để báo này đưa tin có lợi cho ông.

Tổng chưởng lý Isarael hiện đang xem xét có nên truy tố ông Netanyahu trong hai vụ việc riêng biệt hay không.

Bất chấp các cuộc điều tra tham nhũng, các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Netanyahu vẫn nhận được sự ủng hộ lớn của người dân và đảng Likud của ông có thể giành được đa số ghế trong cuộc bầu cử sắp tới.

Do đó, nhà cầm quyền lâu năm này cũng hy vọng sẽ có một cuộc chạy đua thành công trong đợt bầu cử sớm như là một cách thức nhằm củng cố địa vị chính trị trong cuộc khủng hoảng hiện nay./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast