Chăm sóc người già trong tiết trời lạnh giá ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thời tiết lạnh giá ở Hà Tĩnh đang trở thành mối lo ngại chung, đặc biệt là với sức khỏe người cao tuổi. Người già Hà Tĩnh đang thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ sức khỏe trước giá rét kéo dài.

Chăm sóc người già trong tiết trời lạnh giá ở Hà Tĩnh

Đốt lửa sưởi ấm là cách cụ Báu chống rét trong những ngày giá buốt.

Ngày thường, nếu trời không giá rét, cụ bà Nguyễn Thị Báu - khối phố Nam Tiến, phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) đều dậy sớm ra ngoài trời tập thể dục. Thế nhưng, khi rét đậm, rét hại kéo dài như hiện nay, việc tập thể dục được cụ thực hiện ở trong phòng.

Để chống chọi với giá rét, cụ Báu hạn chế đi ra ngoài, luôn mặc đủ ấm ngay cả khi ở trong nhà. Thậm chí, để sưởi ấm, các con cháu còn đốt bếp than ở ngoài sân để cụ có thể hơ sưởi khi trời quá buốt giá.

Chăm sóc người già trong tiết trời lạnh giá ở Hà Tĩnh

Nhiều gia đình bổ sung thêm quạt sưởi để làm ấm không gian.

Để sưởi ấm cho người cao tuổi, nhiều gia đình còn bổ sung các thiết bị làm ấm như đệm sưởi, quạt sưởi, lò sưởi đặt trong phòng ngủ của các cụ.

Ông Lê Đình Nguyên - phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh chia sẻ: “Bà nhà tôi mắc bệnh hen phế quản mãn tính, vì vậy vào mùa đông phải luôn giữ ấm cơ thể. Những khi nhiệt độ xuống quá thấp, chúng tôi phải có thêm quạt sưởi để làm ấm không khí trong nhà”.

Chăm sóc người già trong tiết trời lạnh giá ở Hà Tĩnh

Bà Nguyễn Thị Dung luôn quan tâm hỏi han, trò chuyện để biết nhu cầu của cụ bà.

Tại huyện miền núi Hương Khê, phần lớn người cao tuổi ở đây đều giữ ấm cơ thể bằng việc mặc ấm và nhóm bếp lửa. Ngoài ra, chăm sóc khẩu phần ăn, nước uống cho các cụ cũng được người thân chăm lo chu đáo.

Bà Nguyễn Thị Dung, thôn 5, xã Hà Linh (Hương Khê) cho biết: “Vào mùa đông, đặc biệt những thời điểm lạnh giá như thế này, ngoài mặc ấm cho mẹ (cụ Nguyễn Thị Lĩnh, 101 tuổi), mỗi buổi sáng sau khi cụ thức giấc tôi đều bưng nước ấm để cụ uống. Vệ sinh chân tay, rửa mặt đều bằng nước ấm. Đặc biệt, khẩu phần ăn luôn được tôi chăm chút nhất để đảm bảo dinh dưỡng, nóng sốt cho cụ”.

Chăm sóc người già trong tiết trời lạnh giá ở Hà Tĩnh

Sưởi ấm bằng lửa là cách mà nhiều người già ở huyện Hương Khê thực hiện để chống rét.

Không chỉ ở nhà, tại những nơi đặc thù như Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh... việc chăm sóc sức khỏe những người cao tuổi mùa lạnh càng được chú trọng.

Chăm sóc người già trong tiết trời lạnh giá ở Hà Tĩnh

Các y, bác sỹ thăm khám sức khỏe cho người cao tuổi.

Ông Phạm Khánh Mười - Phó Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh cho biết: “Bước vào mùa đông, trung tâm đã trang bị, thay mới các đồ dùng cá nhân như chăn, áo ấm, tất, mũ... để các cụ đủ ấm. Đặc biệt, khi có dự báo không khí lạnh tăng cường, trung tâm đã lắp đặt thêm hệ thống đèn sưởi trong các phòng; phục vụ bữa ăn tận phòng; tăng cường thêm các thuốc tạo sức đề kháng cho các cụ”.

Chăm sóc người già trong tiết trời lạnh giá ở Hà Tĩnh

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh tăng cường đèn sưởi trong phòng ngủ cho các cụ.

Theo khuyến cáo, dự báo trời lạnh còn kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân, đặc biệt với người cao tuổi. Vì vậy, mỗi người cao tuổi và người thân cần quan tâm giữ ấm và đảo bảo vệ sinh sạch sẽ; tránh ra đường khi không cần thiết.

Chăm sóc người già trong tiết trời lạnh giá ở Hà Tĩnh

Tuy nhiên, nếu phải đốt than sưởi tuyệt đối không đốt trong các phòng kín và chỉ sưởi ấm khi mọi người còn thức.

Đặc biệt, khi sử dụng các thiết bị sưởi bằng điện, người sử dụng phải tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất trong việc sạc điện và sử dụng thiết bị. Việc đốt lửa, đốt than sưởi ấm cũng không nên thực hiện trong thời gian dài; nếu phải đốt than sưởi tuyệt đối không đốt trong các phòng kín, chỉ sưởi ấm khi mọi người còn thức, không sưởi qua đêm và đóng kín cửa phòng. Người dân cũng cần tắt lửa triệt để khi không sử dụng.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast