Điện chập chờn, người dân ăn cơm nhão, không thể ngủ trưa!

(Baohatinh.vn) - Hơn tháng nay, nhiều hộ dân tổ dân phố 1, phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) sống vất vả trong cảnh nguồn điện chập chờn, lúc mạnh lúc yếu...

Theo phản ánh của một số hộ dân, nguồn điện tại khu vực này thường không ổn định.

Không chỉ trong giờ cao điểm (buổi trưa và buổi tối) mà có khi buổi chiều nguồn điện cũng không đảm bảo, gây hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Chị Lê Thị Thơm lại bức xúc: “Đi làm về cũng là giờ cao điểm, nguồn điện yếu nên nấu cơm lúc thì sống, lúc lại nhão…”.

dien chap chon nguoi dan an com nhao khong the ngu trua

Chị Tuyến – chủ Cửa hàng tạp hóa Hiển Tuyến cũng cho hay: “Nguồn điện không đảm bảo cũng ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của gia đình. Nhiều lúc nguồn điện không thể tải nổi tủ lạnh đựng kem, sữa chua hay nước giải khát…”.

dien chap chon nguoi dan an com nhao khong the ngu trua

Chị Lê Thị Hà cho biết: “Nắng nóng khắc nghiệt trong khi nguồn điện thiếu ổn định, điều hòa không tải nổi nên gia đình không thể nghỉ trưa, nhà lại có con nhỏ nên rất vất vả”.

Anh Hồ Văn Ninh bày tỏ: “Điện lúc mạnh lúc yếu không chỉ làm hao tổn điện năng mà còn là nguyên nhân khiến các thiết bị điện nhanh hư hỏng hơn. Hơn nữa, chúng tôi còn lo sợ sẽ xảy ra các vụ chập cháy điện”.

dien chap chon nguoi dan an com nhao khong the ngu trua

Để cải thiện tình hình, một số hộ dân đã phải đầu tư lắp đặt ổn áp Lioa, song, chi phí tương đối cao (vài triệu đến cả chục triệu đồng/chiếc) nên nhiều gia đình đành chấp nhận “sống chung với nóng”.

Được biết, thời gian qua, Điện lực TP Hà Tĩnh đã tập trung đầu tư sửa chữa, nâng cấp lưới điện nhằm nâng cao chất lượng điện năng trên địa bàn, đặc biệt là chống quá tải trong mùa nắng nóng với các giải pháp như: sửa chữa, xây mới đường dây, trạm biến áp; nâng công suất máy biến áp, điều chuyển máy biến áp phù hợp với phụ tải của từng vùng… Song, nguồn điện một số nơi vẫn chưa đảm bảo chất lượng.

dien chap chon nguoi dan an com nhao khong the ngu trua

Dù Điện lực TP Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp chống quá tải lưới trong mùa nắng nóng song nguồn điện nhiều khu vực vẫn chưa đảm bảo.

Vẫn biết khi nhu cầu sử dụng các thiết bị điện như: điều hòa, tủ lạnh… của người dân lớn sẽ khiến các phụ tải tăng đột biến, nhưng về lâu về dài, ngành điện cần có những giải pháp mang tính dài hơi để hạn chế và chấm dứt tình trạng này.

Ngoài nỗ lực của ngành điện, chính quyền địa phương cũng cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến tới cộng đồng dân cư về chương trình tiết kiệm điện. Mỗi người dân, gia đình, tổ chức đoàn thể cần nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Theo đó, cần tắt điện khi không sử dụng, hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm, sử dụng các thiết bị điện công suất lớn như bếp điện, bếp từ, điều hòa, tủ lạnh một cách hợp lí…

Ông Trần Đức Bá – Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh

Năm nay, dự báo nền nhiệt độ trên 35 độ C ở Hà Tĩnh vẫn kéo dài đến khoảng giữa tháng 8. Đặc biệt, đợt nắng nóng kéo khắc nghiệt trên diện rộng diễn ra từ ngày 9/7 vẫn tiếp tục kéo dài sang những ngày đầu tháng 8”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast