Gia hạn để có thêm học sinh tham gia.

Chỉ tiêu 100% số trường học và phấn đấu 100% học sinh trên địa bàn Hà Tĩnh tham gia Bảo hiểm y tế(BHYT) mà chúng ta đặt ra cho năm học 2012-2013 đang có nguy cơ không hoàn thành. BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các địa phương trong tỉnh nới dài thêm thời gian thu để các trường tiếp tục vận động học sinh tham gia. Còn nhiều điều cần bàn đến trong chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện tại cấp cơ sở.

Thu BHYT học sinh, sinh viên năm học 2012 - 2013:

Theo BHXH tỉnh, tính đến cuối tháng 10/2012, toàn tỉnh có 533/537 trường với 135.943 em học sinh tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 89%, tăng gần 7.000 em so với năm học trước. Bên cạnh một số huyện có tỷ lệ học sinh tham gia cao như: Nghi Xuân (113%), Kỳ Anh (104%), Lộc Hà (101%), Hồng Lĩnh (97%)..., còn có những huyện mới đạt tỷ lệ khá khiêm tốn: Hương Khê(77%) và Can Lộc mới đạt 64%, thấp nhất tỉnh, tính đến thời điểm trên.

Qua các chỉ tiêu cơ bản, cho thấy, công tác triển khai thực hiện BHYT học sinh năm nay dù tỷ lệ học sinh có thẻ BHYT tăng lên đáng kể, từ 73% năm học 2010-2011 tăng lên 86% năm học 2011-2012 và đến thời điểm này là xấp xỉ 90% nhưng chưa hoàn thành chỉ tiêu đạt ra. Đặc biệt, trong năm học này đã xuất hiện một số trường không có học sinh tham gia. Đây là điều chưa từng xẩy ra trong những năm gần đây.

Thực tế cho thấy, công tác chỉ đạo, phối hợp tại 2 cấp tỉnh và huyện là khá quyết liệt, bài bản, chặt chẽ... nhưng về đến cấp cơ sở, trường học tại một số địa phương thì tính chất”bắt buộc”của loại hình bảo hiểm này đã giảm đi nhiều. “Ở nơi nào có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền thì kết quả thu ở đó tăng lên đáng kể và ngược lại...”, ông Phan Văn Anh- Giám đốc BHXH Cẩm Xuyên, khẳng định.

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta, với mục đích góp phần bảo đảm an sinh xã hội, đã được thể chế hóa bằng Luật BHYT, có hiệu lực từ ngày 01/7/2009. Trong đó, BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) là đối tượng bắt buộc tham gia từ ngày 01/01/2010

Về tìm hiểu tại một số địa phương, trường học của những huyện luôn nằm trong tốp sau của tỉnh, không khó để nhận ra, ngoài khó khăn chung về kinh tế thì sự chỉ đạo, vào cuộc trong tổ chức thực hiện là khá đủng đỉnh, được chăng hay chớ. Nhiều nơi coi công tác thu BHYT học sinh là của riêng ngành BHXH. Tại không ít trường học, khi được hỏi sao ít em tham gia thế thì được trả lời: Chúng tôi đã thông báo cho phụ huynh học sinh nhưng họ không nộp nên đành chịu...Công tác tuyên truyền, vận động đã không được phát huy tại cơ sở. Trong khi đó, công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện từ các ngành, các cấp có thẩm quyền lại thiếu thường xuyên, sâu sát. Có nhiều trường học đến cuối tháng 10 mà vẫn chưa tổ chức họp phụ huynh được để thông báo những khoản đóng nộp đầu năm học mới. Lý do được các trường đưa ra là đợi phòng xét duyệt xong những khoản đóng nộp mới họp phụ huynh được. Trước sự “đủng đỉnh” này, có phụ huynh, ngao ngán:”Nếu nghĩ đến học sinh thì những người có trách nhiệm cần thông báo sớm để phụ huynh nộp tiền BHYT trước rồi đóng các khoản khác sau. Chứ bệnh tật nó có chờ ai đâu, thiệt thòi các em phải chụi...”.

Ngoài những yếu kém trên, Luật BHYT tự thân cũng bộ lộ những bất cập, pháp lý lỏng lẻo. Dù đã là luật bắt buộc và thực hiện 3 năm nay nhưng Luật BHYT đối với đối tượng là học sinh, sinh viên còn thiếu tính “bắt buộc”. Cụ thể, phụ huynh học sinh không thực hiện việc mua BHYT cho con em mình thì vẫn không có bất cứ một chế tài nào. Học sinh đó vẫn học bình thường, phụ huynh cũng không ảnh hưởng gì và nhà trường cuối năm cũng chỉ dựa vào kết quả dạy và học để xét thi đua. Có nghĩ là không ai phải chụi trách nhiệm trước luật này. Chỉ ngành BHXH phải vắt chân chạy vì sợ không hoàn thành chỉ tiêu và các em chẳng may ốm đau, bệnh tật là chịu thiệt thời.

Cần vận động và hỗ trợ để 100% học sinh tham gia BHYT

nhằm bảo đảm quyền lợi các em. Ảnh: baohatinh.vn

Luật còn thiếu chế tài như vậy nên rất cần lương tâm và trách nhiệm của các ngành, các cấp và cả các bậc phụ huynh. Có như vậy mới tạo điều kiện cho các em có cơ hội được thụ hưởng chính sách nhân đạo, cao cả có tính cộng đồng cao của Đảng, Nhà nước trong khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu.

“Trước tình hình trên, BHXH tỉnh sẽ kéo dài thời hạn thu đến ngày 15/11/2012 để BHXH các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tiếp tục phối hợp với các trường tổ chức thu và cấp thẻ cho các em”, ông Hoàng Văn Minh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết.

Theo chúng tôi, việc gia hạn thời gian thu là điều cần thiết. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, vai trò của các trường học là rất quan trọng. Vì vậy, ngoài việc tuyên truyền, vận động, nhà trường còn cần sự quan tâm, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị- xã hội địa phương và nhất là sự giúp đỡ từ các ban hành giáo, các vị linh mục... tại những vùng có đông giáo dân sinh sống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast