Vẹn tròn “2 vai” ở thôn gần 3.100 nhân khẩu của huyện ven biển Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Luôn gần gũi, chia sẻ với người dân trong cuộc sống, “nói được, làm được” trong công việc... là những gì người dân Kim Tân, Tân Lộc (Lộc Hà, Hà Tĩnh) nói về ông Nguyễn Duy Ngụ - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Kim Tân.

Video: Người dân thôn Kim Tân và lãnh đạo xã Tân Lộc đánh giá về Bí thư Chi bộ Nguyễn Duy Ngụ

Huy động hàng trăm triệu đồng giúp đỡ các gia đình khó khăn

Vẹn tròn “2 vai” ở thôn gần 3.100 nhân khẩu của huyện ven biển Hà Tĩnh

Bí thư Chi bộ thôn Kim Tân Nguyễn Duy Ngụ

Sau nhiều lần hẹn ông Nguyễn Duy Ngụ nhưng đều phải dời lịch, tôi gặp ông tại nhà bà Nguyễn Thị Chương (63 tuổi) - một hộ gia đình khó khăn trong thôn Kim Tân.

Ông Ngụ chia sẻ: “Nhà bà Chương là 1 trong 3 gia đình khó khăn có nhà ở xuống cấp được thôn đề xuất lên huyện sửa và làm mới nhà trong đợt này. Tuy nhiên, các hộ ấy lại không biết làm hồ sơ, tường trình như thế nào. Vì thế, tôi phải thường xuyên đến đốc thúc, hướng dẫn họ khẩn trương làm hồ sơ để được xét duyệt. Mưa rét xuống, bà chịu khổ thì tôi cũng không yên tâm”.

Dáng người gầy nhưng rắn rỏi, tác phong nhanh nhẹn, lời nói dứt khoát nhưng cũng đầy chân tình, cốt cách đó được ông Ngụ rèn luyện, hun đúc từ những năm tháng là người lính xông pha trên chiến trường.

Vẹn tròn “2 vai” ở thôn gần 3.100 nhân khẩu của huyện ven biển Hà Tĩnh

Bí thư Chi bộ Nguyễn Duy Ngụ kiểm tra ngôi nhà xuống cấp của bà Nguyễn Thị Chương.

Sinh năm 1953, năm 1975, ông Nguyễn Duy Ngụ nhập ngũ trở thành chiến sỹ thuộc đơn vị Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân. Năm 1979, ông cùng đơn vị tham gia chiến đấu giúp nước bạn Campuchia gìn giữ hòa bình. Tháng 4/1990, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ông phục viên hưởng chế độ bệnh binh với quân hàm Đại úy.

Sau khi trở về, ông Ngụ liên tục tham gia công tác xã hội tại địa phương ở nhiều vai trò, như: Bí thư chi bộ, Xóm trưởng xóm 4, Chủ nhiệm HTX Kim Tân… Từ năm 2015 đến nay, ông Nguyễn Duy Ngụ được bầu làm Bí thư chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Kim Tân. Chi bộ hiện có 145 đảng viên.

Từ năm 2019, ông còn làm Chủ nhiệm mô hình “Thí điểm bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” do Sở VH-TT&DL triển khai (Kim Tân là 1 trong 2 đơn vị thôn, tổ dân phố trên toàn tỉnh được chọn thí điểm mô hình, cùng với tổ dân phố Trần Phú, thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên). Kiêm nhiệm việc công việc nhưng ông Ngụ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được người dân mến phục.

Bà Nguyễn Thị Phú (64 tuổi) chia sẻ: “Chúng tôi không biết lấy gì để cảm ơn bác Ngụ. Bởi, dù không phải anh em, họ hàng nhưng bác ấy đã luôn gần gũi, động viên và giúp đỡ chúng tôi vượt qua những lúc gieo neo nhất”.

Vẹn tròn “2 vai” ở thôn gần 3.100 nhân khẩu của huyện ven biển Hà Tĩnh

Ông Ngụ hỏi thăm mẹ Nguyễn Thị Phin (bên trái, 83 tuổi, vợ liệt sỹ, vừa mới được làm lại nhà mới). Ảnh chụp vào ngày 19/1/2021.

Được biết, chồng bà Phú đang bị ung thư, 3 tháng trước, con trai bà là anh Nguyễn Doãn Luật (37 tuổi) không may qua đời vì bệnh nan y. Chị Nguyễn Thị Thủy - vợ anh Luật không có nghề nghiệp ổn định, một mình phải nuôi 3 đứa con nhỏ. Gia đình nội ngoại đều nghèo, không giúp được gì. Ông Ngụ đã đứng ra kêu gọi, chỉ trong một buổi sáng, người dân trong thôn đã đóng góp được 18 triệu đồng để giúp đỡ gia đình chị.

Không chỉ bà Phú, nhiều hoàn cảnh éo le khác trong thôn cũng đã nhận được sự chia sẻ từ sự quan tâm giúp đỡ của ông Ngụ như chị Nguyễn Thị Hóa 40 tuổi, gia cảnh nghèo, chồng bị tai nạn để lại 4 người con nhỏ, ông Ngụ đã kêu gọi được 70 triệu đồng để hỗ trợ.

Vẹn tròn “2 vai” ở thôn gần 3.100 nhân khẩu của huyện ven biển Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Duy Ngụ thảo luận với Trưởng thôn Nguyễn Duy Hoài về kế hoạch hoạt động thôn năm 2021.

Chỉ riêng năm 2020, ông Nguyễn Duy Ngụ đã huy động được hàng trăm triệu đồng và hàng trăm ngày công để hỗ trợ, giúp đỡ những gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong thôn.

“Nhờ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, mặt bằng chung trong đời sống của người dân thôn Kim Tân bây giờ đã khá lên rất nhiều. Đó cũng là điều kiện để chúng tôi xác định “không bỏ lại ai ở phía sau” đối với những hoàn cảnh còn khó khăn” - ông Nguyễn Duy Ngụ bày tỏ.

Phát huy sức dân xây dựng thành công khu dân cư NTM kiểu mẫu

Năm 2012, thôn Kim Tân thực hiện việc sáp nhập từ 4 xóm (xóm 2,3,4,5) trở thành thôn lớn nhất huyện Lộc Hà, với 695 hộ dân, 3.095 nhân khẩu chiếm ½ dân số toàn xã Tân Lộc.

Với địa bàn rộng, trải dài gần 2 km (khu dân cư rộng 35 ha, diện tích canh tác 215 ha), cơ sở hạ tầng gồm hàng chục km đường liên thôn, ngõ thôn xuống cấp; nhà văn hóa, khu vui chơi thể thao xập xệ; đời sống của người dân khó khăn, thu nhập chỉ đạt khoảng 12,5 triệu đồng/ người/ năm…, xây dựng NTM đối với Kim Tân là một thách thức.

Vẹn tròn “2 vai” ở thôn gần 3.100 nhân khẩu của huyện ven biển Hà Tĩnh

Miệng nói, tay làm, ông Ngụ luôn đi đầu tham gia xây dựng NTM

Tuy nhiên, sau 7 năm với nhiều nỗ lực của chính quyền và Nhân dân, diện mạo nông thôn mới của thôn Kim Tân đã thay đổi hoàn toàn. Hàng chục vườn mẫu cho thu nhập khá; thôn còn có 12/12 km đường được cứng hóa, 100% tuyến đường có mương thoát nước cứng và nắp đậy, có điện thắp sáng; nhà văn hóa khang trang; 4 sân bóng chuyền và 1 sân bóng đá; thu nhập bình quân đạt 35 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 3,7%… Tháng 6/2020, thôn Kim Tân đã được công nhận đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu cấp tỉnh.

Ông Ngụ chia sẻ: “Cái khó nhất trong xây dựng nông thôn mới là tìm được sự đồng thuận của người dân. Kim Tân có cái khó là thôn mới sáp nhập, địa bàn rộng, người dân trước đây ở từng xóm riêng rẽ đã quen với nếp sống của cụm dân cư mình. Tuy nhiên, tôi nghĩ cái khó này cũng chính là cơ hội để phát huy quy chế dân chủ, tạo sức mạnh đoàn kết từ việc để dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Vẹn tròn “2 vai” ở thôn gần 3.100 nhân khẩu của huyện ven biển Hà Tĩnh

Bàn bạc, thảo luận với dân mọi vấn đề của thôn.

Để phát huy quy chế dân chủ ngay từ trong chi bộ, ông Ngụ đã chủ trương cùng bàn bạc, cùng thảo luận lấy ý kiến của từng đảng viên để đi đến tìm tiếng nói thống nhất. Hiện, thôn Kim Tân có 25 tổ liên gia tự quản, trong đó, vai trò của tổ trưởng tổ liên gia được phát huy trong tất cả các hoạt động sản xuất, sinh hoạt, làm NTM của tổ mình. Cũng nhờ vậy, người dân ở Kim Tân đã góp hàng tỷ đồng cùng hàng nghìn ngày công để chung sức xây dựng NTM trong thời gian qua.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Lộc Hồ Xuân Hải nhận xét: “Ông Nguyễn Duy Ngụ không chỉ là một đảng viên, cựu chiến binh gương mẫu mà còn là một Bí thư chi bộ toàn diện. Đặc biệt, từ việc gần gũi Nhân dân, ông Ngụ đã thực hiện và phát huy thành công quy chế dân chủ cơ sở. Điều đó đã giúp Kim Tân trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM không chỉ của xã Tân Lộc mà còn của huyện Lộc Hà”.

Vẹn tròn “2 vai” ở thôn gần 3.100 nhân khẩu của huyện ven biển Hà Tĩnh

Bí thư Chi bộ Nguyễn Duy Ngụ đi đến mọi ngõ ngách trong thôn để lắng nghe vui, buồn của người dân (Ảnh tư liệu).

Những ngày này, mùa xuân đất nước như tươi thắm hơn trong không khí chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Bí thư Chi bộ Nguyễn Duy Ngụ lại tiếp tục “đến từng nhà, ra tận ruộng” hỏi han, thảo luận với người dân về chăm sóc cây trồng vụ xuân, về công tác làm NTM sắp tới…

“Đảng và Chính phủ đã nói, xây dựng NTM không có điểm kết thúc, tôi thấy thật đúng đắn. Bởi, xây dựng nông thôn mới không chỉ là xây dựng cơ sở vật chất cho khang trang mà còn làm thế nào để đời sống mỗi người dân được nâng lên từng ngày”- ông Ngụ nói.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast