Giải quyết dứt điểm, trả lời sớm việc công nhận liệt sỹ Nguyễn Phi Lý

(Baohatinh.vn) - Sáng 15/12, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn chủ trì cuộc tiếp công dân định kỳ. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải và đại diện lãnh đạo các sở ngành, địa phương liên quan.

giai quyet dut diem tra loi som viec cong nhan liet sy nguyen phi ly

Theo hồ sơ liệt sĩ, ngày 26/6/1967, ông Nguyễn Phi Lý (SN 1928) được UBND xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà) giao nhiệm vụ đi chặt lá để ngụy trang cầu Đông và trận địa pháo kết hợp với gánh vôi về cho hợp tác xã. Trên đường về, ông đã bị máy bay Mỹ ném bom và hy sinh.

Hồ sơ liệt sĩ Nguyễn Phi Lý được xác lập năm 2004 và đã được Thủ tướng Chính phủ cấp bằng Tổ quốc ghi công ngày 25/7/2005. Tuy nhiên, trong quá trình niêm yết công khai lấy ý kiến nhân dân trước khi làm lễ truy điệu tại Thạch Linh, TP. Hà Tĩnh (nguyên quán của liệt sĩ, nơi vợ con ông đang sinh sống), không được nhân dân đồng tình.

giai quyet dut diem tra loi som viec cong nhan liet sy nguyen phi ly

Chị Nguyễn Thị Hải (con gái của liệt sĩ Nguyễn Phi Lý) trình bày về việc bố mình đã được công nhận liệt sĩ, Nhà nước truy tặng bằng Tổ quốc ghi công, nhưng đến nay chưa được làm lễ truy điệu, chưa được hưởng các chế độ theo quy định.

Sau khi có đơn thư phản ánh, UBND huyện Thạch Hà đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh và có kết luận với nội dung: không thực hiện báo tử và giải quyết chế độ liệt sĩ đối với gia đình ông Nguyễn Phi Lý.

Từ đó đến nay, gia đình ông Nguyễn Phi Lý đã nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị những vẫn chưa được giải quyết.

giai quyet dut diem tra loi som viec cong nhan liet sy nguyen phi ly

Ông Nguyễn Văn Biểu (82 tuổi, trú tại xã Thạch Xuân, Thạch Hà): Thời điểm đó tôi đang làm thôn trưởng dân quân Bắc Sơn, tôi có điều động ông Nguyễn Phi Lý đi làm nhiệm vụ và việc ông hy sinh, được công nhận liệt sĩ là đúng.

Tại buổi tiếp dân, đại diện lãnh đạo các ngành, địa phương và những người có liên quan đã phát biểu, đưa ra những quan điểm về trường hợp ông Nguyễn Phi Lý. Nhìn chung, các ý kiến đều thống nhất việc ông Nguyễn Phi Lý hy sinh trong khi đang phục vụ chiến đấu và việc công nhận, truy điệu liệt sĩ là có cơ sở.

giai quyet dut diem tra loi som viec cong nhan liet sy nguyen phi ly

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cho rằng, việc xác lập hồ sơ liệt sĩ Nguyễn Phi Lý là hoàn toàn có cơ sở, đúng quy định pháp luật.

Phát biểu kết luận tại buổi tiếp dân, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cho rằng: Việc tồn đọng đã 12 năm vẫn chưa được giải quyết là lỗi của các cấp chính quyền, cần xem xét và xử lý vai trò, trách nhiệm của những người có liên quan. Việc xác lập hồ sơ liệt sĩ cơ bản là đúng, nhưng vẫn còn có ý kiến hoài nghi vì quá trình làm chưa chặt chẽ, chưa có sự phối hợp giữa các cấp chính quyền, chưa tuyên truyền tốt cho nhân dân để tạo sự đồng thuận từ cơ sở.

Vì vậy, các cấp, ngành liên quan cần tiếp tục soát xét lại hồ sơ, đám bảo chính xác, khách quan, đầy đủ căn cứ pháp lý trên cơ sở lắng nghe ý kiến của nhân dân và những người có liên quan.

giai quyet dut diem tra loi som viec cong nhan liet sy nguyen phi ly

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh: “Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan thẩm tra, xác minh làm rõ và báo cáo với UBND tỉnh. Phải giải quyết dứt điểm để trả lời cho gia đình và người dân biết ông Nguyễn Phi Lý có được công nhận liệt sĩ hay không và nếu đúng là hy sinh khi đang phục vụ chiến đấu thì phải thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách trước Tết Nguyên đán năm nay”.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast