Lo ngại bất ổn, Mỹ rút nhân viên ngoại giao khỏi Haiti

Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu các nhân viên thuộc diện không khẩn cấp cùng gia đình của họ rời khỏi Haiti trong bối cảnh bạo lực gia tăng tại quốc gia Caribbe này.

Lo ngại bất ổn, Mỹ rút nhân viên ngoại giao khỏi Haiti

Người biểu tình bỏ chạy sau khi cảnh sát Haiti nổ súng trong cuộc đụng độ ở thủ đô Port-au-Prince ngày 13/2. Ảnh: AFP

Theo hãng Sputnik, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 14/2 đã đưa ra tuyên bố trên với lý do rằng tại thủ đô Port-au-Prince và các nơi khác ở Haiti đang xảy ra các cuộc biểu tình lan rộng, bạo lực và khó lường.

Thông báo của bộ trên cũng khuyến cáo các công dân Mỹ không đến Haiti do tình trạng bạo lực và bất ổn ở đây, đồng thời cho biết khả năng hỗ trợ khẩn cấp của Chính phủ Mỹ đối với công dân Mỹ tại Haiti đang bị hạn chế.

Theo cơ quan ngoại giao Mỹ, Haiti đang đối mặt với những cuộc biểu tình thường xuyên, tình trạng đốt phá, phong tỏa đường phố và bạo lực đẫm máu. Cảnh sát và các bệnh viện tại địa phương đang thiếu nguồn lực để hoạt động hiệu quả trong tình thế này.

Các quan chức ngoại giao Mỹ đang ở Haiti cũng được cảnh báo hạn chế ra ngoài đường khi không có biện pháp an ninh cẩn mật, không sử dụng phương tiện giao thông công cộng cũng như không tự lái xe ở Port-au-Prince vào buổi tối.

Trong tuần qua, một làn sóng biểu tình bạo lực đã bùng lên tại Haiti và ít nhất 7 người biểu tình thiệt mạng. Những người này yêu cầu Tổng thống Jovenel Moise từ chức với cáo buộc ông lạm dụng hàng tỷ USD tiền công quỹ.

Ngày 15/2, sau một tuần đất nước rơi vào bất ổn, Tổng thống Moise chính thức lên tiếng khẳng định sẽ không từ chức. Ông nói: “Tôi sẽ không để đất nước rơi vào tay những băng đảng vũ trang và những kẻ buôn ma túy”.

Ông Jovenel Moise giữ chức Tổng thống Haiti từ ngày 7/2/2017. Trong chuyến dịch tranh cử, ông cam kết sẽ đem đến cho người dân "thức ăn trên đĩa và tiền trong túi". Tuy nhiên, phần lớn người dân Haiti vẫn phải vật lộn để kiếm ăn và đối mặt với lạm phát tăng đến 15% kể từ ngày ông nhậm chức.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast