Mỹ cấm nhập cảnh với 8 nước châu Phi, kêu gọi bỏ bản quyền vắc-xin

Ngày 26-11, Tổng thống Joe Biden thông báo Mỹ sẽ cấm hầu hết người từ 8 quốc gia châu Phi nhập cảnh nước này, đồng thời kêu gọi các nước bỏ quyền sở hữu trí tuệ với vắc-xin sau sự xuất hiện của biến thể mới Omicron.

Mỹ cấm nhập cảnh với 8 nước châu Phi, kêu gọi bỏ bản quyền vắc-xin

Hành khách tại sân bay quốc tế Newark Liberty ở thành phố Newark, bang New Jersey, Mỹ ngày 24-11 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, lệnh hạn chế đi lại mới này của Mỹ - áp dụng từ ngày 29-11 - sẽ không áp dụng với công dân và thường trú nhân của Mỹ.

Ông Biden đã đưa ra thông báo trên khi đang đi nghỉ dịp lễ Tạ ơn cuối tuần này tại đảo Nantucket, bang Massachusetts.

“Để phòng ngừa trước khi chúng ta có thêm thông tin, tôi yêu cầu thêm hạn chế đi lại với Nam Phi và 7 quốc gia khác”, tổng thống Mỹ cho biết.

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết họ có thể bổ sung các nước vào danh sách hạn chế đi lại nếu biến thể Omicron - được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá có khả năng lây lan cao hơn biến thể Delta - lan rộng.

Bên cạnh đó, ông Biden cũng kêu gọi các quốc gia bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin COVID-19 sau sự xuất hiện của Omicron.

“Thông tin về biến thể mới này cho thấy rõ hơn bao giờ hết lý do vì sao đại dịch sẽ không chấm dứt cho đến khi chúng ta tiêm chủng toàn cầu”, ông Biden nói.

Trước đó, bác sĩ Anthony Fauci - chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ - cho biết Mỹ đang gấp rút tập hợp dữ liệu về biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2.

Ngày 26-11, thống đốc bang New York Kathy Hochul đã ban bố “tình trạng khẩn cấp thảm họa” do số ca bệnh và nhập viện vì COVID-19 tăng. Dù vậy, bà Hochul đã không đề cập đến biến thể Omicron.

Trong một diễn biến liên quan, theo Reuters, giới chức y tế Hà Lan dẫn kết quả xét nghiệm ban đầu cho biết có khoảng 85 người đến Amsterdam trên hai chuyến bay chở khoảng 600 người từ Nam Phi ngày 26-11 có thể mắc COVID-19.

Họ cho biết đang giải trình tự gene để xem liệu những người mắc bệnh có nhiễm biến thể Omicron hay không. Đầu ngày 26-11, Hà Lan đã cấm các chuyến bay từ khu vực phía nam châu Phi.

Anh, Liên minh châu Âu (EU) và một số nước khác đã có động thái tương tự do lo ngại biến thể mới Omicron.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast