Đôi bạn ở thị xã Kỳ Anh cùng thủ khoa vào lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Lớp 9E, Trường THCS Sông Trí (phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh) đã có một mùa thi đáng nhớ khi có 2 học sinh đạt thủ khoa đầu vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Đôi bạn ở thị xã Kỳ Anh cùng thủ khoa vào lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh

Trần Nguyễn Anh Lê và Nguyễn Mậu Quốc Hưng là đôi bạn học lớp 9E - Trường THCS Sông Trí cùng đỗ thủ khoa vào lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh.

4 năm tới trường bằng xe bus và giấc mơ chinh phục trường chuyên

Với tổng điểm thi vào lớp 10 THPT chuyên là 52,5, (Văn 8,75, Toán 9, Tiếng Anh 9,25 và môn chuyên Hoá 8,5 - nhân hệ số 3), Trần Nguyễn Anh Lê đã trở thành thủ khoa đầu vào lớp 10 chuyên Hoá năm học 2022 - 2023 Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Kết quả này của Anh Lê khiến tất cả bạn bè, thầy cô giáo và bà con tại TDP Hoành Nam, phường Kỳ Liên - nơi gia đình em sinh sống rất vui và tự hào. Ai cũng biết sự nỗ lực của cô bé nhỏ nhắn này suốt 4 năm học tại Trường THCS Sông Trí.

Quãng đường từ nhà tới trường khoảng 20km, bố mẹ phải đi làm xa nhà nên suốt 4 năm học THCS, Anh Lê đều dậy từ 5h sáng, đón xe bus để tới trường. Vì phương tiện không chủ động nên nhiều lúc em gặp không ít khó khăn khi đi học. Tuy vậy, vượt mọi khó khăn, Anh Lê không ngừng nỗ lực để có được kết quả tốt nhất.

Đôi bạn ở thị xã Kỳ Anh cùng thủ khoa vào lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh

Chân dung thủ khoa chuyên Hoá - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

Mẹ của Anh Lê - chị Nguyễn Thị Thuần kể: “Đến năm lớp 7, Anh Lê luôn nằm trong đội tuyển Toán của trường nhưng hè năm lớp 7 tôi cho cháu học thêm môn Hoá và học vượt cấp cùng anh chị khối trên thì cháu thể hiện khả năng vượt trội đối với môn học này. Anh Lê đã nỗ lực học tập và giành được giải ba và giải nhất môn Hoá trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh các năm lớp 8 và lớp 9. Cùng với đó, cháu cũng đặt ra cho mình mục tiêu thi đỗ vào lớp chuyên Hoá - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Dù những năm qua, cháu học tập rất tốt nhưng kết quả của kỳ thi lần này vẫn là một bất ngờ với gia đình tôi".

Mặc dù điều kiện đi lại học tập còn nhiều khó khăn nhưng trong suốt 4 năm THCS, Anh Lê được nhà trường đánh giá là học sinh giỏi toàn diện. Yêu thích Hóa học là thế nhưng Anh Lê không lơ là các môn khác mà chia đều thời gian để học nhằm đạt kết quả tốt nhất.

Đôi bạn ở thị xã Kỳ Anh cùng thủ khoa vào lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh

Anh Lê hướng dẫn em trai học bài tại nhà.

Anh Lê chia sẻ, thường lên mạng tra cứu các nguồn tài liệu mới, bài giảng hay kể cả bằng tiếng Việt và tiếng Anh, từ đó có góc nhìn mới, tiếp cận môn học được tốt hơn. Em xác định, điều quan trọng nhất là phải tự học và xây dựng mục tiêu, phương pháp để tránh sự nhàm chán trong học tập. Trên lớp em không cho phép mình mất tập trung khi thầy cô giảng dạy và cố gắng ghi chép bài đầy đủ, chi tiết.

Cũng như những năm trước, tỷ lệ chọi môn Hoá học vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh luôn ở top đầu. Năm nay, với tỷ lệ 3 chọn 1, mặc dù Anh Lê có chút áp lực nhưng với quyết tâm chinh phục mục tiêu điểm cao đầu vào tại trường chuyên em đã nỗ lực hết mình và giành vị trí thủ khoa chuyên Hoá.

Cú rẽ hướng của thủ khoa chuyên Lý

Cùng với cô bạn cùng lớp Anh Lê, Nguyễn Mậu Quốc Hưng cũng đã ghi tên mình vào bảng vàng danh giá của Trường THCS Sông Trí khi đỗ thủ khoa đầu vào bộ môn Vật lý - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh với tổng điểm 53,5 (Văn 9,25, Anh 9,25, Toán 8 và môn chuyên Vật lý 9 điểm - nhân hệ số 3).

Đôi bạn ở thị xã Kỳ Anh cùng thủ khoa vào lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh

Chân dung thủ khoa chuyên Lý - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

Trong 4 năm ở bậc THCS, Hưng tham gia nhiều kỳ thi và có hẳn bộ sưu tập bằng khen, giải thưởng. Riêng năm học 2020 - 2021, Hưng giành huy chương vàng Kỳ thi Toán quốc tế song ngữ SeaMo; thủ khoa môn Vật lý kỳ thi học sinh giỏi cấp thị xã và giải nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai - mẹ của Hưng chia sẻ: “Từ nhỏ, Hưng đã bộc lộ niềm đam mê với các bộ môn khoa học, thích học Toán và các môn tự nhiên khác. Đặc biệt, cháu có sở thích đọc sách, tự tìm hiểu nguyên lý hoạt động các thiết bị điện tử trong gia đình. Hưng ước mơ trở thành học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh bởi sự “khơi lửa” của mẹ và cô giáo chủ nhiệm. Để thực hiện ước mơ, cháu luôn tự xây dựng cho mình kế hoạch học tập cụ thể và đề ra mục tiêu phấn đấu trong mỗi học kỳ.”

Đôi bạn ở thị xã Kỳ Anh cùng thủ khoa vào lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh

Trần Nguyễn Anh Lê và Nguyễn Mậu Quốc Hưng

Theo đội tuyển Toán từ những năm tiểu học, đến cuối năm lớp 7 Hưng mới quyết định rẽ hướng sang môn Vật lý. Hưng chia sẻ: “Em thích tìm lời giải cho các nguyên lý hoạt động của các sự vật, hiện tượng xung quanh nên môn Vật lý thực sự đã tăng niềm đam mê học tập trong em. Bên cạnh đó, khi lên lớp 8 được cô giáo dạy bộ môn khuyến khích, hỗ trợ nên em chính thức chọn chuyên Lý để thi vào trường chuyên của tỉnh”.

Để thực hiện ước mơ vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, thời gian qua, Hưng đã phải cố gắng rất nhiều. Cũng như bạn cùng lớp Anh Lê, hành trình tích lũy kiến thức môn Vật lý của Hưng chủ yếu là tự học, tự đọc sách, tìm hiểu các dạng bài tập, kiến thức trên mạng. Mỗi chương trình, mỗi bài tập khó được hoàn thành lại nhân thêm niềm vui, tạo động lực cho em trong quá trình tìm tòi, khám phá.

Đôi bạn ở thị xã Kỳ Anh cùng thủ khoa vào lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh

Hưng luôn được bố mẹ đồng hành, ủng hộ khi lựa chọn rẽ hướng từ môn Toán sang Vật lý.

Hưng bày tỏ: “Em may mắn khi luôn nhận được sự ủng hộ của bố mẹ trước mọi quyết định. Lúc em chuyển từ học Toán sang Vật lý, bố mẹ cũng rất tiếc và khuyên em nên cân nhắc kỹ nhưng sau khi nghe em chia sẻ về đam mê và quyết tâm, bố mẹ đã rất tôn trọng và ủng hộ. Bố mẹ cũng ít khi tạo ra những áp lực cho em mà luôn để em có cơ hội được quyết định”.

Chia sẻ thêm về bí quyết học, Hưng nói em thường chia nhỏ khối lượng kiến thức và học xen kẽ các môn giống như học trên lớp. Cách làm này giúp em tiếp thu bài nhanh hơn và không bị nhàm chán. Đối với Hưng, yếu tố quan trọng nhất là tinh thần tự giác. Ngoài học trên lớp và học thêm, Hưng chủ động xin đề từ các giáo viên để tập giải đề, làm quen với cấu trúc đề thi.

Đôi bạn ở thị xã Kỳ Anh cùng thủ khoa vào lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh

Trong kỳ thi vừa qua, lớp 9E có 10 bạn đậu vào các trường chuyên. Trong ảnh: Tập thể lớp 9E chụp ảnh lưu niệm cùng giáo viên chủ nhiệm.

Riêng với lớp 9E, niềm vui như được nhân lên khi trong kỳ thi vừa qua, có 10 bạn thi đậu vào trường chuyên tỉnh.

Nói về những học trò của mình, cô giáo Phan Thị Thu Mơ - giáo viên chủ nhiệm cho biết: "Thành tích mà Lê và Hưng đạt được là hoàn toàn xứng đáng bởi hai em rất chăm chỉ, thông minh, có ý thức tự học cao. Cá nhân tôi mừng hơn bởi dù đường đi rất khó khăn, có những thời điểm các em nản lòng nhưng nhờ sự động viên của thầy cô, gia đình, các em đã đượt qua được những trở ngại và cố gắng không ngừng nghỉ để đem đến thành tích tốt nhất cho bản thân và cho nhà trường”.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast