Điểm nhấn cải cách hành chính ở thị xã Hồng Lĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đóng vai trò rất quan trọng. Vì thế, nhiều năm qua, TX Hồng Lĩnh đã từng bước đầu tư trang thiết bị và phân công, bố trí con người hợp lý, nhờ đó, hiệu quả giao dịch của người dân với chính quyền được cải thiện rõ nét.

diem nhan cai cach hanh chinh o thi xa hong linh

Chị Phan Thị Lan - Cán bộ Trung tâm giao dịch "một cửa" UBND thị xã Hồng Lĩnh trả kết quả (hồ sơ) giao dịch qua mạng cho người dân.

Điểm nhấn dịch vụ công trực tuyến

15h chiều 8/7, chị Lê Thị Thủy (phường Nam Hồng) đến Trung tâm Giao dịch một cửa UBND thị xã Hồng Lĩnh để nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh. Chị Thủy cho hay: “Em làm thủ tục qua mạng, được anh chị ở đây hẹn hôm nay lên nhận hồ sơ. Đến liền là em nhận được kết quả, không phải chờ đợi”. Khi được hỏi, chị có mất nhiều thời gian trong việc đi, đến, chờ đợi kết quả không, chị Thủy cười tươi tắn: “Em chỉ lên 1 lần khi nhận kết quả thôi, còn mọi giao dịch qua mạng, rất tiện ích”.

Chị Lê Thị Thủy cũng như nhiều người dân trên địa bàn TX Hồng Lĩnh, từ lâu đã dần quen với giao dịch trực tuyến. Chị Phan Thị Lan – cán bộ phụ trách giao dịch “một cửa điện tử” cho hay: “Dịch vụ công trực tuyến của TX Hồng Lĩnh hiện áp dụng cho 2 thủ tục là cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ và đăng ký kinh doanh. Riêng giấy phép đăng ký kinh doanh từ ngày 1/3 đến nay, đã tiếp nhận 101 hồ sơ, trong đó, giải quyết sớm hẹn 82 hồ sơ, số còn lại thiếu giấy tờ đang yêu cầu người dân bổ sung. Dự kiến, thời gian tới, sẽ triển khai thêm 7, 8 thủ tục như: cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm; kinh doanh trò chơi điện tử công cộng; kinh doanh karaoke…”.

Chị Lan cho biết thêm, để thuận lợi cho người dân, hiện nay, một số phường như Nam Hồng, Trung Lương, Bắc Hồng đã bố trí cán bộ trực tiếp giúp người dân gửi hồ sơ qua mạng thông qua thao tác scan hoặc chụp hồ sơ bằng điện thoại rồi gửi.

Phân công cán bộ phụ trách hợp lý

Được biết, để tạo tính chuyên nghiệp trong bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cho người dân, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã phân công, bố trí lại cán bộ phụ trách công việc này. Nếu như trước đó, cán bộ chuyên môn các phòng trực thuộc xuống tại trung tâm giao dịch một cửa trực, nhận hồ sơ của người dân thì nay UBND đã phân công 2 cán bộ phụ trách, thường xuyên làm việc tại đây để nhận hồ sơ, mang đến các phòng liên quan rồi trực tiếp trả kết quả. Việc thay đổi này đã tạo thuận lợi cho người dân rất nhiều, bởi lẽ, trước đó, khi phân công cán bộ các phòng, ban trực thì các loại hồ sơ giao dịch được quy định theo ngày (như thứ 2, 4, 6 lĩnh vực tư pháp; thứ 5 lĩnh vực kinh tế - hạ tầng; thứ 3, 5 lao động, việc làm),… từ 1/3, tất cả các loại hồ sơ đều giao dịch được tất cả các ngày trong tuần.

Không chỉ tại trung tâm giao dịch một cửa của UBND thị xã mà ở các phường, xã, Ban Chỉ đạo ứng dụng và phát triển CNTT thị xã cũng đã chỉ đạo cụ thể. Đến nay, việc phụ trách CNTT để cải thiện giao dịch được giao cho công chức văn hóa - thông tin.

Ông Võ Trọng Việt - Phó Trưởng phòng VH-TT, Phó ban trực Ban Chỉ đạo phát triển và ứng dụng CNTT thị xã Hồng Lĩnh cho hay: Ban Chỉ đạo đang đưa ra ý tưởng, thời gian tới sẽ đấu nối wifi công cộng để người dân thuận lợi khi truy cập mạng, thực hiện giao dịch điện tử, tập trung trước hết ở trung tâm phường, xã, nhà văn hóa. Ngoài ra, sẽ tiến hành đầu tư, lắp đặt màn hình tra cứu dịch vụ công tại bộ phận giao dịch một cửa ở cơ sở.

“Để tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân về dịch vụ công trực tuyến, UBND thị xã đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền như: qua trang thông tin điện tử; tập huấn cho đội ngũ cán bộ phường, tổ dân phố; trên kênh phát thanh từ thị xã tới các phường, về tận tổ dân phố. UBND thị xã cũng đã in hướng dẫn các bước cơ bản thực hiện dịch vụ công trực tuyến để các phường đóng khung, treo tại trụ sở. Chúng tôi cũng đã in tờ rơi trên giấy A4, phát rộng rãi để người dân hiểu, giao dịch nhiều hơn trên môi trường mạng, giảm thời gian đi lại và kinh phí phát sinh”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast