Đổi mới quy hoạch, không ngừng nâng chất đô thị

(Baohatinh.vn) - Thành phố Hà Tĩnh từ một đô thị nhỏ hẹp đang có những bước phát triển mới. Sự hiện hữu của những khu đô thị tầm cỡ, hệ thống công viên xanh, nhiều khu dân cư khang trang… đã mở ra những không gian đẹp, hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cư dân đô thị.

Đổi mới quy hoạch, không ngừng nâng chất đô thị

Không gian đô thị TP Hà Tĩnh mở rộng ngày càng hiện đại, văn minh. Ảnh: Thành Nam

Mở rộng không gian gắn vớiquy hoạch bền vững

Tròn 15 năm “lên” thành phố trực thuộc tỉnh, trong đó đã có 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI nhiệm kỳ 2020-2025, “trái tim” Hà Tĩnh ngày càng khang trang, hiện đại, văn minh và năng động hơn. Từ lõi đô thị với Bắc Hà, Nam Hà, Nguyễn Du, Trần Phú… không gian thành phố không ngừng được mở rộng với nhiều tuyến giao thông đồng bộ, những khu đô thị hiện đại để tạo ra các cực phát triển mới cho thành phố.

Ông Tô Thái Hòa - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hà Tĩnh cho biết: “Thành phố đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là điều kiện để địa phương lập các quy hoạch phân khu, chương trình phát triển đô thị đồng bộ, bền vững. Đến nay, 7/15 xã, phường đã được lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000; nhiều khu vực trong thành phố đã được lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 hoặc 1/500 như: Khu đô thị Bắc, Khu đô thị hai bên đường Nam cầu Cày đến cầu Thạch Đồng, Khu đô thị Nam Cầu Phủ, Khu đô thị Văn Yên và các khu đô thị, khu hạ tầng dân cư... Ngoài ra, thành phố đã quy hoạch hệ thống cây xanh đường phố; quy hoạch các vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp; 5/5 xã hoàn thành quy hoạch NTM...”.

Đổi mới quy hoạch, không ngừng nâng chất đô thị

Quy hoạch phát triển khu nuôi trồng thủy sản gắn với du lịch sinh thái Đồng Ghè (xã Thạch Hạ) tạo nên không gian vừa hiện đại vừa phát triển xanh cho vùng ven đô. Ảnh: Đình Nhất

Từ quy hoạch chung, các xã, phường đã hoạch định được chiến lược phát triển nhằm phát huy lợi thế về KT-XH và những giá trị riêng biệt của từng địa phương. Gắn với đó, hệ thống giao thông, cây xanh được đầu tư đồng bộ, phát huy tổng lực từ Nhân dân trong việc hoàn thiện và nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Ông Nguyễn Sông Hàn - Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ cho biết: “Thực hiện quy hoạch phân khu của thành phố, địa phương đã xây dựng quy hoạch dựa trên những yếu tố về địa hình, lợi thế của từng vùng, gồm: đất dân cư, khu vực thương mại - dịch vụ, vùng tiểu thủ công nghiệp và vùng nông nghiệp đô thị. Đây chính là cơ sở đầu tiên, cơ bản nhất để xã có thể xác định chiến lược phát triển KT-XH theo lộ trình và dài hơi. Hiện nay, cùng với quy hoạch phát triển khu nuôi trồng thủy sản gắn với du lịch sinh thái Đồng Ghè, chúng tôi đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu hình thành quy hoạch hướng sông, đưa Thạch Hạ trở thành điểm du lịch, ẩm thực, sinh thái trong đô thị và là nơi đáng sống cho người dân”.

Đổi mới quy hoạch, không ngừng nâng chất đô thị

HTX Thanh niên Thành Sen trồng thử nghiệm các loại rau hàng hóa cao cấp như dưa hấu táo…

Không chỉ ở Thạch Hạ, không gian ven đô với những mô hình sản xuất nông nghiệp chuyên canh đang xuất hiện càng nhiều ở các xã, phường: Đồng Môn, Thạch Bình, Thạch Trung, Thạch Hưng... Những không gian xanh tạo ra hệ sinh thái mới, cân bằng, thân thiện gắn kết với vùng đô thị “lõi” đang từng ngày tăng tốc phát triển.

Chỉnh trang đô thị, xây dựng thành phố xanh, sạch, văn minh

Đổi mới quy hoạch, không ngừng nâng chất đô thị

Công viên trung tâm thành phố được chỉnh trang ngày càng xanh, đẹp, đáp ứng định hướng phát triển xanh, sinh thái của thành phố. Ảnh: Thành Nam

Những ngày này, cả thành phố đang rạo rực chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh và 15 năm thành lập thành phố. Ở các tổ dân phố, thôn xóm, bà con nhân dân cũng sôi nổi ra quân làm vệ sinh môi trường, chỉnh trang khu dân cư, tuyến phố ngăn nắp, sạch đẹp.

Ông Nguyễn Huy Mạo (tổ dân phố 6, phường Nam Hà) chia sẻ: “Ngày thứ 7 xanh” đã trở thành thói quen trong nếp sống sinh hoạt cộng đồng. Chúng tôi cùng nhau thu gom rác thải, làm sạch vỉa hè, sửa sang lại các tuyến cây xanh, thu dọn nhà văn hóa tổ dân phố... Mỗi người một việc, mỗi ngày thêm một ít, phố phường sạch đẹp thì ngôi nhà của mình cũng sẽ đẹp hơn, văn minh hơn”.

Đổi mới quy hoạch, không ngừng nâng chất đô thị

Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng cùng lãnh đạo UBND thành phố cùng học sinh trồng cây, xây dựng thành phố xanh

Tại phường Bắc Hà, chỉ tính từ tháng 4 đến nay, địa bàn trung tâm đã thực hiện di dời được 40/140 cột điện chữ A; xây dựng, chỉnh trang 5 vị trí công cộng; thông 2 tuyến ngõ; phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố lập lại trật tự các tuyến đường chính...

Ông Nguyễn Đức Hải - Chủ tịch UBND phường Bắc Hà cho biết: “Mỗi đợt ra quân, chúng tôi đều huy động các lực lượng và Nhân dân vào cuộc, thực hiện “kích cầu” để phát động tinh thần xã hội hóa công tác chỉnh trang trên toàn phường. Đã có hàng trăm ngày công cho việc quét vôi gốc cây đô thị, cắt tỉa cây xanh, chỉnh trang các khu vực công cộng... Nhiều hộ dân còn tự nguyện ủng hộ tiền, vật liệu để xây dựng các điểm công cộng, trang bị dụng cụ TDTT, tặng cây xanh. Các hoạt động ý nghĩa này đã thực sự tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn dân”.

Đổi mới quy hoạch, không ngừng nâng chất đô thị

Cán bộ phường Bắc Hà ra quân thực hiện mô hình thí điểm sơn bó vỉa hè tại đường Nguyễn Huy Tự

Thời gian qua, thành phố đã thực hiện nhiều công trình chỉnh trang, góp phần quan trọng trong việc tạo điểm nhấn cảnh quan đô thị như: chỉnh trang công viên Lý Tự Trọng; trồng mới cây xanh, xây dựng công trình cảnh quan ở công viên trung tâm... Đặc biệt, thành phố quyết liệt “xóa” các tồn đọng về vi phạm trật tự đô thị như: giải tỏa hành lang đường Hà Huy Tập, khu vực phía Nam cầu Phủ; chấm dứt tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh ở đường Hà Tôn Mục; lập lại trật tự trên tuyến đường Mai Thúc Loan, đường Nguyễn Công Trứ...

Không chỉ thực hiện chủ đề năm 2022 về tập trung chỉnh trang, phát triển đô thị, quan trọng hơn, sự tập trung cao của cấp ủy, chính quyền, các lực lượng đã tạo thói quen, nền nếp về giữ gìn trật tự đô thị trong Nhân dân, xây dựng ý thức người Thành Sen văn minh, lịch sự. Từ đó, đưa thành phố phát triển xứng tầm đô thị cấp vùng và trở thành một trong những trung tâm vùng Bắc Trung Bộ.

Ông Lê Quang Đức - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Chủ đề 15 năm thành lập thành phố Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast