Nước khoáng Sơn Kim vươn ra thị trường lớn

(Baohatinh.vn) - Thương hiệu nước khoáng Sơn Kim đã trở nên quen thuộc với người dân Hà Tĩnh. Trong bối cảnh phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, nhưng 3 năm qua, sản lượng nước khoáng Sơn Kim không ngừng tăng và năm 2014 dự kiến sẽ đạt trên 11 triệu lít...

Nước khoáng Sơn Kim từng bước khẳng định thương hiệu và vươn ra chiếm lĩnh thị trường ngoài tỉnh.
Nước khoáng Sơn Kim từng bước khẳng định thương hiệu và vươn ra chiếm lĩnh thị trường ngoài tỉnh.

3 năm lại nay, tất cả nguyên liệu đầu vào dùng để sản xuất nước khoáng Sơn Kim tăng cao, trong đó nhiên liệu từ 5-7%; điện 10-15%; bao bì 5-7%. Chỉ có điều, giá thành sản phẩm vẫn… “giẫm chân tại chỗ”. Vươn ra chiếm lĩnh thị phần các tỉnh, thành xa xôi là yêu cầu tất yếu khi thị trường trong tỉnh đã bão hòa. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa nước khoáng Sơn Kim phải “cõng” thêm một khoản “lộ phí” không nhỏ. Bên cạnh đó, một số cơ sở sản xuất nước suối nhỏ lẻ thủ công chưa qua kiểm định xuất hiện với giá “ưu đãi” đã tạo nên một “sân chơi” thiếu bình đẳng khiến hành trình tìm kiếm khách hàng trở nên khó khăn hơn.

Tưởng rằng, những khó khăn dồn dập sẽ khiến hoạt động của Công ty CP Nước khoáng & Du lịch Sơn Kim lâm vào thế không lối thoát, chí ít cũng ảnh hưởng lớn đến doanh thu, nhưng thực tế đang chứng minh điều ngược lại. Năm 2012, sản lượng đạt 8 triệu lít, doanh thu 15 tỷ đồng; năm 2013, doanh thu đạt 21 tỷ đồng với 9,5 triệu lít. Năm 2014, dự kiến, sản lượng sản xuất và tiêu thụ đạt trên 11 triệu lít với tổng doanh thu 26 tỷ đồng. Ở thời điểm hiện tại, doanh thu đạt trên 12 tỷ đồng. Thu nhập người lao động từ 3,7 triệu đồng/người/tháng (2012) tăng lên 4,5 triệu đồng (2014). Số lượng lao động cũng tăng từ 96 người (2013) lên 120 người (2014). Thành công đó xuất phát từ quan điểm “khách hàng là thượng đế” được quán triệt từ Đảng ủy, Ban Giám đốc đến từng người lao động. Đồng thời được ban lãnh đạo cụ thể hóa theo các tiêu chí: “chất lượng - mẫu mã - dịch vụ chăm sóc khách hàng”.

Nước khoáng Sơn Kim được Cục VSATTP (Bộ Y tế) kiểm nghiệm đánh giá có hàm lượng khoáng chất tốt, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, nhưng bộ phận KCS của công ty vẫn luôn “soi” kỹ từ nguyên liệu đầu vào, đóng chai đến xuất xưởng. Vì vậy, đến nay, chưa thấy khách hàng phàn nàn về chất lượng nước khoáng. Trong giai đoạn khó khăn, công tác quản trị kinh doanh được đặt lên hàng đầu. Theo đó, Ban lãnh đạo công ty đề ra chiến lược sản xuất ngắn hạn, dài hạn tùy thuộc nhu cầu thực tiễn. Bên cạnh bố trí lao động hợp lý theo hướng giảm lao động gián tiếp, tăng lao động trực tiếp; tiết kiệm tối đa các chi phí không chính thức và những chi phí khác như: điện, nguyên liệu, xăng dầu… nhằm hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Xác định công tác marketing giữ vai trò quan trọng trong tiêu thụ sản phẩm, những năm gần đây, các đại lý nước khoáng Sơn Kim được mở rộng và vươn tới những thị trường lớn như: Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội. Hơn 1.000 đại lý cùng đội ngũ cán bộ chăm sóc khách hàng “vừa hồng, vừa chuyên” đã trở thành “cánh tay nối dài” giữa cơ sở sản xuất với người tiêu dùng.

Không chỉ sản xuất nước khoáng, những năm gần đây, Công ty CP Nước khoáng và Du lịch Sơn Kim còn “lấn sân” sang lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn với doanh thu bước đầu đạt 2 tỷ đồng. Công ty đã đưa Khu du lịch nước khoáng Sơn Kim “quy về một mối” nhằm nâng cao doanh thu và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. “Nâng cấp khu du lịch để thu hút lượng du khách đến với Sơn Kim nhiều hơn và thay thế dây chuyền sản xuất nước khoáng, nâng cao năng suất là một trong những nhiệm vụ cấp bách và cần thiết của công ty” - Giám đốc Công ty Võ Văn Hiệp cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast