Cục Thuế Hà Tĩnh đề xuất duy trì tạm hoãn xuất cảnh với đại diện doanh nghiệp bị cưỡng chế nợ thuế

(Baohatinh.vn) - Cục Thuế Hà Tĩnh đang tăng cường triển khai các biện pháp thu hồi và xử lý nợ thuế. Một trong những biện pháp mạnh được áp dụng là đề xuất tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp (DN) nợ thuế, cố tình chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước.

Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019, Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 và Thông tư 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 ra đời có nhiều thay đổi nhằm giảm bớt thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (NNT); quy định cụ thể về trách nhiệm của DN, NNT phải chấp hành nghiêm túc, đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với NSNN.

Cục Thuế Hà Tĩnh đề xuất duy trì tạm hoãn xuất cảnh với đại diện doanh nghiệp bị cưỡng chế nợ thuế

Người đại diện theo pháp luật của DN đang bị cưỡng chế nợ thuế bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh. Ảnh: internet

Một trong những điểm đáng chú ý của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 là bổ sung biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của DN đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Cụ thể, Điều 124, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 quy định: “Cá nhân là người đại diện theo pháp luật của NNT phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của DN đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế trước khi xuất cảnh và có thể bị tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật về xuất cảnh, nhập cảnh”.

Tại Điều 21, Nghị định 126/2020/NĐ-CP đã quy định: “Các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh bao gồm cá nhân là người đại diện theo pháp luật của NNT là DN thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.”

Cục Thuế Hà Tĩnh đề xuất duy trì tạm hoãn xuất cảnh với đại diện doanh nghiệp bị cưỡng chế nợ thuế

Phòng Quản lý nợ - Cục Thuế Hà Tĩnh họp triển khai các giải pháp thu hồi nợ thuế tháng cuối năm 2022.

Đồng thời, Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam số 49/2019/QH14 ngày 22/11/2019, Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế cũng quy định cụ thể về thẩm quyền tạm hoãn xuất cảnh, trình tự, thủ tục thực hiện tạm hoãn xuất cảnh, gia hạn, hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh.

Theo quy định, các trường hợp bị cơ quan tạm hoãn xuất cảnh gồm: cá nhân là người đại diện theo pháp luật của NNT là DN thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế; người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế; người Việt Nam định cư ở nước ngoài trước khi xuất cảnh chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế; người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Ông Hồ Văn Châu - Trưởng phòng Quản lý nợ, Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết: “Cùng với hệ thống các quy định pháp luật, đầu tháng 11/2022, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 4031/TCT-QLN về việc tăng cường triển khai các biện pháp thu hồi và xử lý nợ thuế. Theo đó, ngành Thuế Hà Tĩnh đề xuất thực hiện biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với DN bị cưỡng chế nợ thuế. Bước đầu, giải pháp này đã tạo một số chuyển biến tích cực từ phía các doanh nghiệp và công tác thu hồi nợ đọng thuế”.

Cục Thuế Hà Tĩnh cũng làm việc với Sở KH&ĐT để xác minh hồ sơ của 11 DN với số tiền thuế nợ 33 tỷ đồng, làm cơ sở áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ đọng thuế bằng hình thức tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân là người đại diện theo pháp luật của DN đang chây ì nộp thuế.

11 doanh nghiệp nợ thuế gồm: Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đông Á, Công ty CP Sông Đà 27, Công ty CP Đầu tư Phát triển Việt Lào, Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Dầu khí Hà Tĩnh, Công ty CP Sơn Penmax, Công ty TNHH Sản xuất Vật liệu Xây dựng 36, Công ty CP Xây dựng và Thương mại 388, Công ty TNHH Tiến Phát, Công ty CP Xây dựng Cầu đường Hà Tĩnh, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hợp Nhất, Công ty TNHH MTV sắt Vũ Quang.

Cục Thuế Hà Tĩnh đề xuất duy trì tạm hoãn xuất cảnh với đại diện doanh nghiệp bị cưỡng chế nợ thuế

Việc xác định người đại diện pháp luật của DN chây ỳ nợ thuế mất rất nhiều thời gian, đòi hỏi cán bộ thuế phải cẩn trọng để áp dụng biện pháp cưỡng chế đúng người, đúng đối tượng

“Có những DN số tiền thuế nợ lớn, không còn hoạt động SXKD tại địa chỉ đã đăng ký thuế nhưng hằng tháng vẫn kê khai thuế bằng không. Khi cơ quan thuế yêu cầu DN phối hợp cung cấp các thông tin để thực hiện khoanh nợ, xóa nợ theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 “về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước” thì DN không hợp tác (Công ty TNHH MTV sắt Vũ Quang). Tuy nhiên, khi ngành thuế đề xuất áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân là người đại diện theo pháp luật, DN đã nghiêm túc phối hợp với ngành thuế. Đây là biện pháp mạnh, kỳ vọng mang lại hiệu quả tích cực cho công tác thu hồi nợ thuế” - ông Hồ Văn Châu - Trưởng phòng Quản lý nợ, Cục Thuế Hà Tĩnh nhấn mạnh.

Theo số liệu của Cục Thuế Hà Tĩnh, đến ngày 31/10/2022, tổng tiền thuế nợ toàn ngành là 941,7 tỷ đồng, chiếm 12% trên tổng dự toán thu ngân sách cả năm 2022. Tuy nhiên, từ tháng 11 đến nay, nhờ áp dụng mạnh biện pháp cưỡng chế, Cục Thuế Hà Tĩnh đã thu tiền nợ thuế đạt gần 100 tỷ đồng, đưa tỷ lệ nợ toàn ngành xuống còn 5% trên tổng dự toán thu ngân sách cả năm 2022.

Lũy kế từ đầu năm đến nay, Cục Thuế Hà Tĩnh đã ban hành hơn 38.600 lượt thông báo đối với hơn 6.000 lượt NNT với số tiền nợ hơn 1.000 tỷ đồng. Cục cũng đã ban hành hơn 10.000 lượt quyết định cưỡng chế tài khoản đối với hơn 1.500 NNT với số tiền nợ bị cưỡng chế hơn 720 tỷ đồng; cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn đối với 102 DN với số tiền thuế bị cưỡng chế 585 tỷ đồng…

Cục Thuế Hà Tĩnh đề xuất duy trì tạm hoãn xuất cảnh với đại diện doanh nghiệp bị cưỡng chế nợ thuế

Cán bộ Phòng Quản lý nợ, Cục Thuế Hà Tĩnh kiểm tra, rà soát hồ sơ doanh nghiệp nợ thuế khó thu

Với những biện pháp mạnh, đến nay, Cục Thuế Hà Tĩnh đã thu nợ thuế gần 2.000 tỷ đồng; xử lý nợ thuế do sai sót trong kê khai, thất lạc hồ sơ chứng từ hơn 1.600 tỷ đồng.

Ngoài ra, Cục Thuế Hà Tĩnh cũng đã thực hiện khoanh nợ theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 cho 2.805 NNT với số tiền thuế nợ 92,5 tỷ đồng; thực hiện xóa nợ theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 cho 136 NNT với tổng số tiền thuế chậm nộp 10,8 tỷ đồng.

Để tăng cường các biện pháp quản lý thu hồi nợ đọng thuế, thời gian tới, Cục Thuế Hà Tĩnh sẽ đẩy mạnh các biện pháp công khai thông tin người nợ thuế, thực hiện cưỡng chế thuế đúng thời hạn. Đặc biệt, ngành thuế tiếp tục đề xuất áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của Luật Quản lý thuế và quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đối với các DN cố tình chây ỳ, không thực hiện nghĩa vụ NSNN. Để tránh các thiệt hại về uy tín, về kinh tế do bị áp dụng các biện pháp cưỡng chế và biện pháp tạm hoãn xuất cảnh, DN cần đảm bảo thực hiện đúng nghĩa vụ NSNN theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Ông Trương Quang Long
Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast