FIFA lập giải thưởng mới cạnh tranh “Quả bóng vàng”

Sau 5 mùa hợp tác với tạp chí France Football trao thưởng “Quả bóng vàng”, FIFA quyết định đứng ra tổ chức riêng một giải thưởng mới nhằm tôn vinh những cầu thủ xuất sắc nhất hàng năm.

Hôm 31-10, dưới sự chủ trì của chủ tịch Gianni Infantino, FIFA đã công bố giải thưởng “The Best” (Những người xuất sắc nhất), một sự kiện được cho là đủ sức cạnh tranh với giải “Quả bóng vàng” đã được trả về cho tạp chí France Football kể từ năm nay.

fifa lap giai thuong moi canh tranh qua bong vang

Chủ tịch FIFA Infantino hy vọng The Best sẽ giúp hình ảnh bóng đá đẹp hơn với người hâm mộ

Nhằm tăng thêm độ nóng cho giải thưởng mới, FIFA dự định đưa ra danh sách rút gọn các ứng viên của The Best ngay trong tuần này đồng thời thông báo rộng rãi việc trao giải sẽ được tiến hành vào ngày 9-1-2017 tại Zurich (Thụy Sĩ).

fifa lap giai thuong moi canh tranh qua bong vang

Messi - chủ nhân Quả bóng vàng FIFA cuối cùng (2015)

Theo chủ tịch Gianni Infantino, The Best được thành lập nhằm ghi nhận công sức đóng góp của các cá nhân tiêu biểu trên phạm vi toàn cầu. Ông hy vọng, với việc các cầu thủ, HLV xuất sắc nhất được tôn vinh ở sự kiện thường niên này, bóng đá sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn, ý nghĩa hơn đối với người hâm mộ.

fifa lap giai thuong moi canh tranh qua bong vang

The Best - giải thưởng thường niên mới của FIFA

“Quả bóng vàng” sau khi trở về với France Football đã được thay đổi cách thức bình chọn truyền thống, trao quyền bỏ phiếu cho các nhà báo thể thao chuyên viết lĩnh vực bóng đá và danh sách rút gọn để bỏ phiếu bao gồm đến 30 ứng viên, đều là các nam cầu thủ.

fifa lap giai thuong moi canh tranh qua bong vang

Ronaldo nhiều khả năng đoạt Quả bóng vàng France Football 2016...

Trong khi đó, với giải thưởng The Best, cổ động viên cũng có tiếng nói quan trọng trong việc chọn ra các nam, nữ cầu thủ và HLV xuất sắc nhất trong năm. 50% số phiếu bầu trao quyền chọn lựa cho HLV trưởng và đội trưởng các đội tuyển quốc gia, 50% số phiếu còn lại, một phần được phân chia cho các nhà báo thể thao đến từ trên 200 cơ quan truyền thông quốc tế và một phần căn cứ vào kết quả bình chọn công khai từ người hâm mộ và được cập nhật liên tục trên mạng internet.

fifa lap giai thuong moi canh tranh qua bong vang

Cổ động viên sẽ đóng vai trò quan trọng ở giải thưởng The Best lần đầu tiên

Danh sách ứng viên rút gọn cho danh hiệu “HLV bóng đá nữ xuất sắc” (ứng viên có thể là nam) sẽ được công bố trong ngày 1-11. Lần lượt đề cử cho các danh hiệu “HLV bóng đá nam xuất sắc” (ứng viên có thể là nữ), “Cầu thủ nữ xuất sắc”, “Cầu thủ nam xuất sắc” sẽ được công bố trong những ngày tiếp theo.

fifa lap giai thuong moi canh tranh qua bong vang

Carli Lloyd - Cầu thủ nữ xuất sắc nhất thế giới 2015

Tương tự "Quả bóng vàng FIFA" trước đây, The Best cũng sẽ có thêm các hạng mục, gồm: Giải thưởng Puskas (trao cho bàn thắng đẹp nhất), Giải thưởng Phong cách và Đội hình tiêu biểu FIFA FIFPro World11. Ngoài ra, “Cầu thủ thứ 12” – cách gọi người hâm mộ theo định nghĩa bóng đá mới của FIFA – cũng sẽ được tôn vinh ở cuộc bình chọn mới mẻ này. Một tiểu ban gồm các chuyên gia bóng đá FIFA sẽ theo dõi, ghi nhận những hoạt động bên lề sân cỏ ý nghĩa nhất trong năm để đưa ra danh sách đề cử rút gọn, theo đó, chính người hâm mộ sẽ bỏ phiếu bình chọn giải thưởng.

Theo Đông Linh/NLĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast