Các trại lợn Hà Tĩnh tăng cường phòng chống dịch, đảm bảo nguồn cung thị trường cuối năm

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này, các trang trại quy mô ở Hà Tĩnh vừa tập trung triển khai các biện pháp phòng dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) bài bản, nghiêm ngặt, vừa tích cực chăm sóc đàn lợn để chuẩn bị cung ứng thịt ra thị trường cuối năm.

Các trại lợn Hà Tĩnh tăng cường phòng chống dịch, đảm bảo nguồn cung thị trường cuối năm

Việc phun tiêu độc, khử trùng trong hệ thống trang trại của Công ty CP Chăn nuôi Mitraco được thực hiện thường xuyên hơn.

Trước diễn biến phức tạp của DTLCP tại Hà Tĩnh, Công ty CP Chăn nuôi Mitraco đang thực hiện đồng bộ giải pháp phòng dịch bảo vệ đàn nái, đàn lợn thịt, đảm bảo cung cấp nguồn lợn giống cho các trang trại vệ tinh và nguồn lợn thịt cho thị trường, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán 2021.

Giám đốc Công ty CP Chăn nuôi Mitraco Hồ Sỹ Huy Thảo cho biết: “Công ty đã thực hiện cấm trại, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, tại các điểm trung chuyển cũng không có sự tiếp xúc giữa người với người, mọi công việc được thực hiện qua điện thoại. Quá trình khử trùng được thực hiện với cường độ cao và tăng nồng độ thuốc. Đến nay, đàn lợn phát triển ổn định, dự kiến, trong tháng 12 năm nay và tháng 1 năm sau, công ty sẽ xuất ra thị trường từ 6.000 - 8.000 con”.

Các trại lợn Hà Tĩnh tăng cường phòng chống dịch, đảm bảo nguồn cung thị trường cuối năm

Khu vực bên ngoài các trang trại chăn nuôi lợn cũng được phun thuốc khử trùng thường xuyên.

Khi DTLCP tái bùng phát ở nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên, Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi, tổng hợp và xây dựng Minh Lộc (xã Cẩm Minh) càng phải làm chặt công tác phòng, chống dịch cho hơn 2.100 con lợn (gồm 500 nái, 1.600 lợn thịt) trong hệ thống chuồng.

Ông Trương Xuân Bính - Giám đốc HTX Minh Lộc cho biết: “Mọi việc được chú trọng hơn bởi môi trường nuôi đang ẩm ướt, dịch diễn biến khó lường. Hiện, HTX mới nhập về thêm gần 10 tấn vôi và 1.000 lít hoá chất để phun tiêu độc khử trùng ngày 2 lần. Tất cả các quy trình phòng dịch phải thực hiện nghiêm, công nhân không được phép ra khỏi trại”.

Các trại lợn Hà Tĩnh tăng cường phòng chống dịch, đảm bảo nguồn cung thị trường cuối năm

HTX Chăn nuôi, tổng hợp và xây dựng Minh Lộc có hơn 600 con lợn, trọng lượng dao động từ 45 – 65 kg/con đang được “vỗ béo” để kịp xuất bán vào cuối năm.

“Ngoài ra, chúng tôi cũng bổ sung các khoáng chất, vitamin, thức ăn giàu chất dinh dưỡng để tập trung “vỗ béo” cho gần 600 con lợn đang có trọng lượng dao động từ 45 - 65 kg/con để kịp xuất bán vào đợt cuối năm nay cho thương lái trong tỉnh và của Nghệ An, Quảng Bình” - ông Bính cho biết thêm.

Thời điểm này, trang trại của ông Nguyễn Văn Sửu (xã Tân Lộc, Lộc Hà) cũng chủ động các giải pháp bảo vệ cho đàn lợn gần 2.300 con, chuẩn bị “đón” thị trường sôi động dịp cuối năm.

Các trại lợn Hà Tĩnh tăng cường phòng chống dịch, đảm bảo nguồn cung thị trường cuối năm

Ngay từ ngoài cổng trại, vôi bột được rải thành thảm dày và thường xuyên được phun khử trùng.

Ông Sửu cho hay: “Với nhu cầu lớn từ nay đến tháng 1 năm sau, chúng tôi sẽ liên tục tái đàn và dự kiến sẽ bán ra thị trường hơn 1.000 con lợn trọng lượng từ 85 - 90 kg/con. Để hạn chế tiếp xúc với các nguồn có khả năng lây bệnh, xe nhập lợn phải dừng ngoài khu chăn nuôi, vôi được rải cách cổng chính 300m, kiểm tra định kỳ huyết thanh cho đàn lợn trước khi xuất bán…”.

Được biết, hiện nay, tổng đàn lợn của toàn tỉnh đã đạt trên 387.000 con (đạt 102% kế hoạch năm), tăng 8,9% so cuối năm 2019. Khu vực chăn nuôi trang trại đang có tổng đàn gần 215.000 con (chiếm trên 55% tổng đàn lợn toàn tỉnh), trong đó, có 144 trang trại lợn thịt (quy mô từ 300 con) với số lượng hơn 120.000 con.

Các trại lợn Hà Tĩnh tăng cường phòng chống dịch, đảm bảo nguồn cung thị trường cuối năm

Các trang trại đang tập trung chăm sóc, đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho đàn lợn để kịp xuất bán ra thị trường.

Ông Nguyễn Khắc Khánh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh cho biết: “Các trang trại trên địa bàn tỉnh đang siết chặt công tác phòng, chống DTLCP giữa lúc dịch bệnh này đang có những diễn biến phức tạp. Ngành chuyên môn thường xuyên theo dõi, thông tin để có hướng dẫn và đồng hành cùng người chăn nuôi trong quá trình chăm sóc, bảo vệ đàn lợn.

Những trang trại lợn thịt chiếm tỉ lệ lớn trong tổng đàn toàn tỉnh và thường xuyên tái đàn quy mô vì có nguồn lợn giống tại chỗ nên sẽ đảm bảo cung ứng số lượng lớn lợn thịt. Cùng với đó, hoạt động chăn nuôi cũng đã có bước hồi phục nhiều so với thời điểm cuối năm 2019 nên Hà Tĩnh cơ bản cung ứng đủ nhu cầu thịt lợn cho thị trường cuối năm nay”.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast