Châu Âu phản đối Mỹ siết chặt cấm vận Cuba

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu tuyên bố, Liên minh châu Âu đứng về phía Cuba, chống lại biện pháp cấm vận mới của Mỹ.

Châu Âu phản đối Mỹ siết chặt cấm vận Cuba

Từ ngày 2/5, Mỹ áp dụng đầy đủ một đạo luật cấm vận Cuba. Theo đó, công dân Mỹ gốc Cuba và các doanh nghiệp Mỹ có thể khởi kiện các cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh dựa trên những tài sản đã bị Cuba quốc hữu hóa hồi năm 1959. Quyết định của Mỹ đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Liên minh châu Âu.

Châu Âu phản đối Mỹ siết chặt cấm vận Cuba

Tổng thống Donald Trump cáo buộc Cuba đang hỗ trợ quân sự cho Venezuela

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Federica Mogherini khẳng định, đạo luật của Mỹ đi ngược lại luật pháp quốc tế, do vậy Liên minh châu Âu sẽ áp dụng mọi biện pháp thích hợp nhằm đối phó với hậu quả của việc thực thi đạo luật dựa trên các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới và luật riêng của Liên minh châu Âu.

Đạo luật của Mỹ cấm vận Cuba được ban hành năm 1996, trong đó, điều 3 cho phép các công dân Mỹ gốc Cuba, có tài sản bị chính phủ Cuba tịch thu hồi năm 1959, được quyền khởi kiện các doanh nghiệp đang kinh doanh dựa trên tài sản ấy. Tuy nhiên, các đời Tổng thống trước của Mỹ đều miễn áp dụng điều khoản này.

Quan hệ giữa Cuba và Liên minh châu Âu đang phát triển thuận lợi. Cách đây đúng một năm, hai bên đã ký Thỏa thuận tài chính đầu tiên. Nhiều doanh nghiệp châu Âuđầu tư vào Cuba từ khi nước này mở cửa.

Nay Mỹ áp dụng đầy đủ đạo luật cấm vận Cuba, nhiều doanh nghiệp châu Âu sẽ đứng trước nguy cơ bị kiện, trong đó có hãng rượu Pernod Ricard của Pháp, chuỗi khách sạn Melia của Tây Ban Nha và nhiều hãng hàng không châu Âu.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast