Ngôi mộ 4.000 năm chứa hài cốt tù trưởng và pháp sư

Các nhà nghiên cứu cho rằng bộ lạc cổ đại chôn vị pháp sư trong cùng mộ để hộ tống tù trưởng của họ sang thế giới bên kia.

Ngôi mộ 4.000 năm chứa hài cốt tù trưởng và pháp sư

Hài cốt của pháp sư trong ngôi mộ cổ. Ảnh: Hiệp hội Khảo cổ.

Hài cốt tù trưởng thời Đồ đồng được phát hiện trong ngôi mộ hàng nghìn năm tuổi ở thị trấn Lechlade thuộc hạt Gloucestershire cùng với 4 tấm thảm da bò, dao găm bằng đồng, núm chuôi kiếm bằng xương cá voi, tấm bảo vệ cổ tay khi bắn cung, đá xanh mài nhẵn, bộ đánh lửa và xác pháp sư trong tư thế quỳ hướng về phía chủ nhân ở cách đó khoảng hai mét.

Đây là bằng chứng đầu tiên về tập tục hiến tế người ở quần đảo Anh để dẫn dắt tinh thần cho người đứng đầu bộ lạc, giúp họ sang thế giới bên kia thuận lợi hơn.

Hiệp hội Khảo cổ Anh tiến hành khai quật ở khu vực trước khi xây dựng công viên trượt ván và đài tưởng niệm. Nhóm nghiên cứu cho rằng hai người đàn ông trong mộ đến từ nền văn hóa Beaker. Nhiều khả năng họ là hậu duệ của một nhóm người đến từ thảo nguyên Pontic-Caspian ở miền đông nước Pháp ngày nay và tới Anh trước đó hàng trăm năm.

Andy Hood, thành viên của Hiệp hội Khảo cổ cho biết việc tìm thấy nhiều da bò như vậy trong một ngôi mộ khá bất thường, chứng tỏ vị tù trưởng có sức ảnh hưởng lớn đối với bộ lạc. Ông cũng là người đầu tiên được chôn cất cùng những vũ khí kim loại ở Anh.

Các nhà nghiên cứu không thể xác định độ tuổi của tù trưởng, nhưng pháp sư chôn ở phía đối diện khoảng ngoài 50 - 60 tuổi. Chính tư thế quỳ gối của pháp sư khiến nhóm chuyên gia cho rằng ông ta được chọn để hiến tế, tương tự ở nhiều nơi tại châu Âu và châu Á. Pháp sư có thể bị chôn cùng lúc hoặc ngay sau khi mai táng tù trưởng.

Theo An Khang/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast