Xuân này thị xã Kỳ Anh chạm đích đô thị loại III

(Baohatinh.vn) - Đề án đề nghị công nhận thị xã Kỳ Anh là đô thị loại III vào năm 2020 đã được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp cuối năm 2019, phấn đấu quý I/2020 sẽ được Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt. Trước thềm xuân Canh Tý, Bí thư Thị ủy Kỳ Anh Đặng Văn Thành đã chia sẻ với Phóng viên Báo Hà Tĩnh tin vui này.

Xuân này thị xã Kỳ Anh chạm đích đô thị loại III

Toàn cảnh Khu kinh tế Vũng Áng

P.V: Thành quả mà ông vừa chia sẻ là kết quả quá trình nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt thể hiện rõ trong năm 2019, năm dồn sức để cán đích đô thị loại III. Xin ông thông tin thêm về điều này?

Ông Đặng Văn Thành: Năm 2019, thị xã đã tập trung tổ chức phổ biến, công khai quy hoạch theo Quyết định số 706/QĐ-TTg ngày 7/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung TX Kỳ Anh đến năm 2035 tới cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận về nhận thức và quyết tâm cao để thực hiện tốt quy hoạch theo đúng lộ trình.

Song song với việc ban hành các chính sách, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc tích cực tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong quá trình chuyển từ “nông dân” sang “thị dân”, động viên nhân dân đồng thuận bắt tay ngay vào việc chỉnh trang đô thị, xây dựng đô thị văn minh, từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng đạt tiêu chí đô thị loại III.

Đáng nói là trong điều kiện nhiều khó khăn, năm 2019, TX Kỳ Anh đã huy động tổng nguồn vốn là 6.269,162 tỷ đồng, trong đó, nguồn xã hội hóa chiếm hơn 50%.

Đến cuối năm 2019, TX Kỳ Anh đã đạt 54/59 tiêu chuẩn, tương ứng 85,44/75 điểm tối thiểu. Đề án đề nghị công nhận TX Kỳ Anh là đô thị loại III vào năm 2020 sau khi được HĐND tỉnh thông qua sẽ trình các bộ, ngành thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt vào quý I/2020.

Xuân này thị xã Kỳ Anh chạm đích đô thị loại III

Bí thư Thị ủy Đặng Văn Thành kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại xã Kỳ Nam.

P.V: Ông đánh giá như thế nào về thời cơ và thách thức khi TX Kỳ Anh trở thành đô thị loại III?

Ông Đặng Văn Thành: Phát triển đô thị là một quá trình có tác động 2 chiều, đem lại cả thời cơ, vận hội phát triển lẫn thách thức cho TX Kỳ Anh. Theo đó, đến nay, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã chọn TX Kỳ Anh làm điểm đến. Đây là thời cơ để TX Kỳ Anh phát triển theo hướng đô thị công nghiệp hiện đại.

Song song với đó, TX Kỳ Anh sẽ phải đối diện với nhiều thách thức đặt ra như cần có đội ngũ cán bộ hiện đại, chuyên nghiệp hơn trong công tác quản lý đô thị; tìm giải pháp hiệu quả để giải quyết việc làm, chuyển đổi nghề, nâng cao đời sống của người dân...

Xuân này thị xã Kỳ Anh chạm đích đô thị loại III

Tuyến đường Lê Quảng Chí tại phường Kỳ Long khang trang, sạch đẹp

P.V: Để thực hiện mục tiêu đạt đô thị loại III vào năm 2020, hướng tới đô thị loại II vào năm 2025, theo ông, thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân TX Kỳ Anh cần thực hiện những nhiệm vụ gì?

Ông Đặng Văn Thành: Trước hết, thị xã sẽ nghiêm túc đánh giá đúng thực chất các tiềm năng, nguồn lực và chất lượng các tiêu chí; rà soát các tiêu chuẩn chưa đạt để đề ra giải pháp, lộ trình cụ thể. Qua đó, xây dựng kiến trúc cảnh quan đô thị của thị xã theo hướng hiện đại, văn minh, bền vững và giữ gìn những giá trị bản sắc văn hóa, bảo đảm môi trường.

Thứ hai, sẽ nỗ lực hoàn thiện quy chế phối hợp giữa UBND thị xã và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành tập trung thực hiện các chủ trương, chính sách của trung ương và tỉnh để tháo gỡ các tồn đọng, vướng mắc; sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, góp phần tăng thu ngân sách, tạo việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân; đảm bảo tốt an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xuân này thị xã Kỳ Anh chạm đích đô thị loại III

Sắc xuân tô điểm tại đường 3-2, phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh

Đối với nhiệm vụ quan trọng là xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển của chính quyền đô thị, thị xã đã và đang tập trung đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời, quyết liệt chỉnh đốn tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức bảo đảm có đủ năng lực, trách nhiệm, tâm huyết với công việc, “nói đi đôi với làm”.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Chủ đề Đô thị loại 3

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast