Ukraine bãi bỏ quy chế không liên minh, mở đường gia nhập NATO

Tuy nhiên Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk cho rằng, việc nước này gia nhập NATO sẽ không diễn ra trong ngắn hạn.

Ngày 25/9, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã ra lệnh cho nội các bãi bỏ quy chế không liên minh, mở đường cho nước này có thể gia nhập các liên minh quân sự như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Poroshenko thăm một đơn vị quân đội tại miền Đông Ukraine (Ảnh AP)
Ông Poroshenko thăm một đơn vị quân đội tại miền Đông Ukraine (Ảnh AP)

Trước đó, năm 2010, Ukraine đã ban bố quy chế không liên minh sau khi quốc hội thông qua một đạo luật cấm nước này trở thành thành viên của bất cứ khối quân sự nào, nhưng vẫn cho phép hợp tác với những liên minh này.

Tuy nhiên, phát biểu tại Hội đồng quan hệ đối ngoại Mỹ hôm 24/9, Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk cho rằng, việc nước này gia nhập NATO sẽ không diễn ra trong ngắn hạn. Đề cập đến khả năng Ukraine gia nhập NATO, ông Yatsenyuk cho rằng, không phải tất cả các nước thành viên NATO đều hào hứng với ý định này.

Cùng ngày, trang mạng của Tổng thống Poroshenko đã công bố việc phê chuẩn sắc lệnh mật của Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine về các biện pháp cấp thiết để bảo vệ đất nước và củng cố khả năng phòng thủ.

Theo sắc lệnh trên, Bộ Ngoại giao Ukraine đã được chỉ thị lập tức đề xuất tổ chức một cuộc họp với Hội đồng Bắc Đại Tây Dương, cơ quan quyết sách của NATO, để thảo luận về nguy cơ xâm lược vũ trang nhằm vào nước này.

Theo Vũ Hợp/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast