Phương Tây sốc khi phát hiện sự thật hạt nhân Nga?

Việc Nga tăng cường tiềm năng lực lượng hạt nhân chiến lược nhằm đối phó với các mối đe dọa trong giai đoạn hiện nay khiến Mỹ và NATO lo lắng.

Theo thỏa thuận đã ký giữa Nga và Mỹ, trong kho vũ khí của hai nước này chỉ được phép trang bị số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược là 1550 đơn vị và có hiệu lực đến 5/2/2018. Tuy nhiên trong hai năm qua Nga đã không ngừng tăng số lượng đầu đạn hạt nhân và chúng đã đạt đến giới hạn cho phép.

phuong tay soc khi phat hien su that hat nhan nga

Nga đang tăng cường tiềm năng cho lực lượng hạt nhân chiến lược trong bộ ba hạt nhân.

Theo các hình ảnh vệ tinh chụp được tại cơ sở lưu trữ các đầu đạn hạt nhân và các loại tên lửa đạn đạo dành cho tàu ngầm của Hạm đội Biển Bắc và ở bán đảo Kola (truy cập qua Google Earth), các chuyên gia khẳng định rằng, kho vũ khí hạt nhân của Nga với số lượng lớn và đe dọa thế giới.

Các hình ảnh cho thấy Nga đang tích cực xây dựng cơ sở hạ tầng ở các khu vực này và thậm chí không chỉ trên mặt đất mà dưới lòng đất.

Ở cơ sở của Hạm đội Biển Bắc đã được xây dựng gần như hoàn thành khi họ tiến hành dựa trên các hạng mục đóng tàu ngầm thuộc dự án 941 Akula (tàu ngầm Typhoon), loại tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo được Liên Xô triển khai trong những năm 1980.

Trên bán đảo Kola có 4 kho lưu trữ vũ khí hạt nhân. Trên hình ảnh vệ tinh những kho lưu trữ này không khó để tìm thấy.

Tất cả chúng được bao quanh vởi một hàng rào dây thép gai hai hoặc 3 lớp, và liên kết với trạm điều khiển chỉ huy, xung quanh có 1 lối vào và 1 lối ra.

Nhà nghiên cứu cao cấp Christian Atland thuộc Viện Nghiên cứu Quốc phòng Na Uy nhấn mạnh rằng, tên lửa đạn đạo của Nga hiện nay có thể mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân hơn.

“Trong những năm gần đây, số lượng đầu đạn hạt nhân được trang bị trên các tên lửa của Nga đã tăng lên. Các tên lửa đạn đạo của Nga sau khi được cải tiến có thể mang theo nhiều đầu đạn hơn, do đó tổng số đầu đạn hạt nhân của Nga đã tăng lên đáng kể”, ông Christian Atland cho biết.

Nhớ lại rằng, vào cuối năm 2015 trong bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp ban cán sự Bộ Quốc phòng mở rộng ở Moscow đã tuyên bố rằng, vũ khí hạt nhân mới cần phải nằm trong cả 3 bộ phận của bộ ba hạt nhân: Không quân, Hải quân và Lực lượng mặt đất.

Ông nhấn mạnh rằng, cần phải đặc biệt chú ý đến việc tăng cường tiềm năng chiến đấu của lực lượng hạt nhân chiến lược.

Theo một số nguồn tin cho biết, hiện nay có khoảng 60%, tức là hơn 700 đầu đạn đạn hạt nhân chiến lược của Nga tập trung trên bán đảo Kola, trong khi đó phần còn lại ở trên bán đảo Kamchatka.

Sự gia tăng số lượng kho vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga không phải là quá bất ngờ. Bởi vì sự gia tăng này là cần thiết trong bối cảnh hiện đại hóa dài hạn và tiếp tục được thực hiện nhằm bảo đảm an ninh quốc gia. Đây cũng là ưu tiên hàng đầu của Nga trong giai đoạn đến năm 2020.

Ngoài ra sự suy giảm các mối quan hệ của Nga với phương Tây, đặc biệt từ năm 2014 đã xuất hiện nhiều hơn các mối đe dọa đối với Nga, vì vậy vũ khí hạt nhân là vũ khí chiến lược răn đe cần thiết phải tăng cường.

Đối với Nga, nhiệm vụ chính của vũ khí hạt nhân trong chiến lược quân sự là để ngăn chặn và đánh bại những kẻ thù tiềm năng như Mỹ, NATO hay cả Trung Quốc.

Nga phân biệt 3 mức độ xung đột: địa phương, khu vực và quy mô lớn. Vũ khí hạt nhân có một vai trò nhất định trong từng mức độ xung đột.

Theo một số chuyên gia quân sự, trữ lượng thực sự các đầu đạn hạt nhân của Nga là khoảng 7000.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast