Làm gì khi trẻ lười đến trường?

Sáng nào cả hai mẹ con chị Nguyễn Thị H. (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) cũng mất đến gần cả giờ đồng hồ “vật lộn” với nhau chỉ với việc gọi cậu con trai 5 tuổi dậy đi học đúng giờ...

lam gi khi tre luoi den truong

Bố mẹ hãy kể với con về những điều thú vị, mới mẻ mà chỉ ở trường mầm non mới có... (ảnh minh họa).

Đó cũng là cảnh mỗi buổi sáng của không ít phụ huynh khi có con ở lứa tuổi mầm non. Và, bằng lý do này hay lý do khác, thậm chí khóc ăn vạ để khỏi phải đến lớp, giả vờ đau bụng, đau đầu, không ít bé đã khiến bố mẹ thua cuộc, đành để ở nhà một hôm. Chị Lê Thị M. (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Một hôm rồi hai hôm, ba hôm... có dạo cô giáo gọi đến suốt vì con không đi học chuyên cần. Một phần cũng thời tiết mưa lạnh, sáng dậy gọi mãi con không chịu đi học trong khi mẹ còn phải đi làm cho kịp giờ nên nhiều lúc đành chấp nhận cho con ở nhà rồi ông bà “phỉnh” sau”.

Với tâm lý của không ít phụ huynh, cho rằng, trẻ mầm non đến lớp chủ yếu chỉ chơi với ngủ nên nghỉ một vài hôm cũng không sao. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến thói quen sinh hoạt không chỉ của bé mà còn của cả gia đình. Trẻ cũng sẽ bỏ lỡ những bài học thú vị ở lứa tuổi đầu đời. Đặc biệt, thói quen xấu này còn ảnh hưởng lâu dài đến tính kỷ luật cũng như tính cách của trẻ sau này.

Tuy nhiên, không phải hầu hết trẻ không muốn đến lớp chỉ vì muốn “ngủ nướng”, lười học... mà có thể còn có những lý do khác đến từ chính môi trường học. Vì vậy, thay vì “đồng lõa” với con trong việc nghỉ học, phụ huynh nên gần gũi, quan tâm, lắng nghe những câu chuyện của con để hiểu lý do vì sao trẻ không muốn đi học, từ đó mới có cách xử lý phù hợp. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần khéo léo gợi mở cho con những điều mới mẻ, thú vị mà chỉ ở trường học mới có, kể với con về những người bạn và tìm hiểu xem con thích chơi với bạn nào, thân với bạn nào, lý do vì sao? Bố mẹ cũng không nên quá ép buộc con nhất định phải đến trường mà cần khuyến khích, động viên để con chủ động muốn đi học, muốn khám phá trường, lớp.

Đặc biệt, đối với những bé lần đầu đến trường, bố mẹ cần cho con trẻ có thời gian thích nghi với môi trường mới. Ban đầu có thể dẫn con đến chơi những trò chơi ở sân trường, cho con tiếp xúc với bạn mới, lớp học mà con sẽ học. Cùng với đó, tạo thời gian biểu cho trẻ như khi ở trường, để sớm hình thành thói quen có kế hoạch, khoa học cho bé. Có như vậy, khi bước vào “cuộc sống” mới nơi có trường học, bé sẽ không bỡ ngỡ.

Để trẻ đến trường với tâm trạng “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, các bậc phụ huynh cũng cần phối hợp chặt chẽ với các cô giáo. Cùng với sự hỗ trợ của cô giáo, mọi thay đổi về tâm lý, sức khỏe của con sẽ thể hiện rõ hơn, qua đó, bố mẹ sớm có cách giáo dục, chăm sóc con phù hợp. Hãy luôn là người bạn nhỏ thủ thỉ, tâm tình cùng con trong mỗi bước đường con đi, đặc biệt trong những năm đầu đời quan trọng này!

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast