Lá thư trong chai được tìm thấy sau 37 năm trôi dạt

Cô bé 9 tuổi, Abbie Graham, vô tình nhặt được chai thuỷ tinh trên bãi biển công viên Paradise, thuộc quần đảo Hawaii, khi đang du lịch cùng gia đình.

Theo Insider, chai thuỷ tinh này là một phần trong chương trình thí nghiệm của học sinh trường trung học phổ thông Chosi, Nhật Bản, cách đây 37 năm.

Một học sinh đã thả chai thủy tinh xuống biển Kuroshio gần đảo Miyakejima, phía tây Nhật Bản, cách nơi nó được tìm thấy 4.350 dặm (tương đương 7.000 km).

Bên trong chai là tiêu đề “Điều tra dòng chảy của đại dương” và mốc thời gian 7/1984. Nội dung được viết bằng nhiều thứ tiếng bao gồm cả tiếng Nhật và tiếng Anh, giải thích nguồn gốc của chai và kêu gọi người tìm thấy liên hệ với trường trung học Choshi.

Lá thư trong chai được tìm thấy sau 37 năm trôi dạt

Abbie Graham (bên phải) cùng gia đình tìm thấy chai thuỷ tinh khi đang ghé thăm bãi biển Paradise, Hawaii. Ảnh: Hawaii Today.

Nhóm học sinh đã thả tất cả 750 chai xuống biển từ năm 1984 đến 1985. 50 chai trong số đó được tìm thấy ở các tỉnh Okinawa, Akita và Kyoto của Nhật Bản, số khác trôi dạt đến Philippines, Trung Quốc và bờ biển phía tây của Mỹ.

Theo CNN, mẩu chai gần nhất được tìm thấy vào năm 2002, trên đảo Kikaijima, miền nam Nhật Bản.

Abbie đã gửi lại mẩu giấy kèm theo bức tranh vẽ mình và em gái đến trường Choshi qua đường bưu điện.

“Em đang háo hức và mong tìm thêm những chiếc khác,” Abbie nói.

Jun Hayashi, phó hiệu trưởng trường Choshi, cho biết: “Chúng tôi tưởng vỏ chai ở Kikaijima là chiếc cuối cùng. Tôi rất ngạc nhiên khi một chai khác được tìm thấy sau 37 năm”.

Lá thư trong chai được tìm thấy sau 37 năm trôi dạt

Những mẩu giấy bên trong chai thuỷ tinh tìm thấy. Ảnh: CNN

Sự việc đã gợi cho các cựu học sinh trường Choshi những kỷ niệm đẹp. Mayumi Kanda, 54 tuổi, thành viên câu lạc bộ khoa học niên khoá 1984, gửi lời cảm ơn đến Abbie và tất cả những ai giúp tìm thấy chai thuỷ tinh.

Cô chia sẻ với Mainichi Shimbun , kênh truyền thông địa phương: “Tôi thực sự ngạc nhiên, điều này làm sống lại ký ức ngày tháng trung học của tôi”.

Đại diện trường trung học Choshi cho biết các học sinh đang lên kế hoạch viết thư cảm ơn cho Abbie. Họ dự định gửi tặng cô bé một chiếc Tairyo-bata thu nhỏ, loại cờ biểu tượng cho một chuyến hàng thành công của dân đi biển.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast