Ông Biden cách Nhà Trắng “vài centimet”

Đêm qua 6-11, Georgia - bang có 16 phiếu đại cử tri - đã nghiêng về phe Dân chủ sau hai ngày liên tục hiện đỏ nhạt (nghiêng về Cộng hòa). Nói như Hãng tin Reuters của Anh, ông Biden chỉ còn cách cửa Phòng bầu dục trong Nhà Trắng 'vài centimet'.

Ông Biden cách Nhà Trắng “vài centimet”

Một người ủng hộ ông Trump (trái) cãi nhau với một người mang cờ Đảng Dân chủ trong cuộc biểu tình “Ngăn chặn đánh cắp bầu cử” ở North Las Vegas, bang Nevada ngày 5-11. Sau bầu cử 3-11, biểu tình nổ ra ở nhiều thành phố tại nước Mỹ, nhưng phần lớn là ôn hòa - Ảnh: Reuters

Với Đài Fox News và tờ The Hill, nếu Georgia ngả hẳn sang màu xanh, cửa Nhà Trắng mở ra cho ông Joe Biden với 280 phiếu nhưng theo Đài CNN và báo New York Times, ứng viên của Đảng Dân chủ vẫn còn cần thêm 1 phiếu nữa mới đủ yêu cầu 270 phiếu đại cử tri tối thiểu.

Georgia, Pennsylvania đổi màu vào phút chót

Nguyên nhân của sự khác biệt trên là do bang Arizona, nơi có 11 phiếu đại cử tri và chỉ mới kiểm đếm được 90% phiếu bầu (tính đến tối 6-11 giờ Việt Nam).

CNN và báo New York Times đến nay vẫn thận trọng không dự đoán bang này sẽ thuộc về ông Biden trong khi Fox News và The Hill, với hai nguồn dữ liệu khác nhau, đã tuyên bố phe Dân chủ giành chiến thắng ngay trong ngày bầu cử 3-11.

Đêm qua 6-11, Georgia đã rẽ sang hướng mới vào phút cuối. Sau 48 giờ liên tục được báo đài Mỹ gắn màu đỏ nhạt, tức ông Trump đang dẫn đầu về số phiếu, Georgia bất ngờ đổi sang màu xanh nhạt vào chiều 6-11 giờ Việt Nam (sáng cùng ngày theo giờ Mỹ) sau khi 16.015 phiếu bầu qua thư được kiểm đếm.

Theo trang web cập nhật kết quả chính thức của Georgia, cách biệt giữa ông Biden và ông Trump liên tục được nới rộng trong ngày 6-11, từ 917 phiếu nhích dần lên 1.587 phiếu.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa ông Biden và ông Trump là rất mong manh. Một quan chức cấp cao của bang Georgia thừa nhận có khả năng phải kiểm lại phiếu bầu.

Bang Pennsylvania, nơi ông Trump dẫn trước trong mấy ngày qua, cũng bất ngờ đổi sang màu xanh nhạt trong ngày 6-11.

Hàng chục ngàn phiếu bầu qua thư được kiểm đếm tại các hạt đông dân và ủng hộ Đảng Dân chủ đã giúp ông Biden lội ngược dòng vào phút chót. Nevada vẫn được gắn màu xanh nhạt với 89% phiếu đã được kiểm.

Tờ The Hill tính toán nếu giành chiến thắng chung cuộc tại Pennsylvania, Nevada, Georgia và Arizona, ông Biden sẽ có được 306 phiếu đại cử tri - cao hơn mức kỷ lục 304 phiếu của ông Trump năm 2016.

Cuộc chiến còn tiếp diễn

Liệu mọi tranh cãi và sự chờ đợi mệt mỏi sẽ chấm dứt tại Georgia? Có thể là không. 48 tiếng trước khi Georgia ngả từ đỏ sang xanh, phe Dân chủ giương cao ngọn cờ “Đếm tới lá phiếu cuối cùng” trong khi phe Cộng hòa yêu cầu “Đếm tới lá phiếu hợp pháp cuối cùng”.

Cùng một khẩu hiệu nhưng mục tiêu đấu tranh của hai phe lại khác nhau. Với những người ủng hộ Đảng Dân chủ, khẩu hiệu đó là để phản đối các đơn kiện từ Chiến dịch tranh cử của Trump nhằm dừng kiểm phiếu vào thời điểm có lợi cho ông.

Ở chiều ngược lại, những người ủng hộ đương kim tổng thống không chấp nhận việc Trump bị đánh bại tại các bang đã dẫn trước lúc đầu. Họ tin rằng kết quả có vấn đề và muốn đếm tới lá phiếu hợp pháp cuối cùng.

Với những người ủng hộ Trump, 269 phiếu đại cử tri của ông Biden như cách tính của CNN và New York Times đồng nghĩa mọi thứ vẫn chưa kết thúc. Có lẽ đây sẽ là lần hiếm hoi họ tin vào CNN và New York Times, những báo đài luôn bị cáo buộc đưa tin thiên kiến về đương kim tổng thống.

Cuộc chiến “đếm tới lá phiếu cuối cùng” sẽ còn tiếp diễn tại Arizona và Pennsylvania. Còn tại Georgia, theo Hãng tin Reuters, có khả năng Chiến dịch tranh cử của Trump yêu cầu kiểm lại phiếu. Yêu cầu kiểm phiếu phải được nộp trong vòng 2 ngày sau khi kết quả được chứng nhận.

Tòa án Michigan và Georgia đã bác các đơn kiện có gian lận phiếu bầu của Chiến dịch tranh cử của Trump.

Phản ứng ngay sau đó, Ủy ban quốc gia Đảng Cộng hòa trưng ra trên Twitter chính thức số điện thoại đường dây nóng và kêu gọi cử tri “báo cáo gian lận bầu cử” trên toàn nước Mỹ thông qua số này.

Chiến dịch của Trump tuyên bố "bầu cử chưa xong"

“Cuộc bầu cử này vẫn chưa xong. Các dự đoán sai lầm nói Joe Biden là người chiến thắng là dựa trên kết quả tại 4 bang còn lâu mới có kết quả cuối cùng”, Chiến dịch tranh cử của Trump nhấn mạnh ngày 6-11 sau khi hai bang Georgia và Pennsylvania đổi màu.

Cố vấn trưởng Chiến dịch tranh cử của Trump, ông Matt Morgan, tuyên bố sẽ có thêm các động thái pháp lý tại những bang chiến trường. "Georgia đang hướng tới một cuộc kiểm phiếu lại, nơi chúng tôi tin tưởng rằng chúng tôi sẽ

tìm thấy những lá phiếu được kiểm đếm không đúng cách và cuối cùng Tổng thống Trump sẽ thắng thế".

Vị này kế đó khẳng định “có nhiều bất thường” ở Pennsylvania, ám chỉ gian lận phiếu bầu tại Nevada và tuyên bố Trump sẽ thắng hoàn toàn tại Arizona trước khi tái đắc cử vào giờ chót.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast