Chính phủ Mỹ nguy cơ đóng cửa lần 3 trong năm

Các nghị sĩ Mỹ đang cố gắng đạt thoả thuận về dự luật ngân sách trị giá 1,3 nghìn tỷ USD trong tuần này để tránh tình trạng chính phủ lại ngưng hoạt động.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói "nhiều điểm bất đồng vẫn chưa thể giải quyết". Nếu quốc hội không đưa ra được kết quả vào trước nửa đêm ngày 23/3 (giờ địa phương) thì chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa lần thứ ba trong năm nay.

chinh phu my nguy co dong cua lan 3 trong nam

Các nghị sĩ Mỹ có thời hạn đạt thoả thuận về kế hoạch ngân sách trước cuối tuần này để tránh chính phủ lại đóng cửa. Ảnh: AFP.

Những nghị sĩ Mỹ ở hai chính đảng đang cố gắng đạt được thống nhất về dự luật cho các chi tiêu quan trọng còn lại trong năm tài chính này, trong khi các lãnh đạo ở quốc hội đang nỗ lực thu hẹp bất đồng về nhiều điểm trong kế hoạch ngân sách, bao gồm kinh phí xây bức tường biên giới theo đề nghị của Tổng thống Trump.

Phe Cộng hoà muốn phê duyệt số tiền 1,6 tỷ USD để bắt đầu xây tường biên giới mà ông Trump đã hứa khi tranh cử năm 2016, nhưng các nghị sĩ Dân chủ chất vấn về hiệu quả của bức tường. Thay vào đó, họ đề nghị kết hợp sử dụng các thiết bị công nghệ cao để ngăn chặn nhập cư trái phép.

Một bất đồng khác là nội dung chi tiêu để tăng cường hoạt động kiểm tra danh tính trong các vụ mua bán súng; và ngân sách để các trường học tự bảo vệ trong những vụ tấn công xả súng.

Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mitch McConnell cho biết ông và những đối tác ở Hạ viện và Thượng viện “đang cố gắng hoàn tất” việc đàm phán về dự luật trị giá 1,3 nghìn tỷ USD này. Một số nội dung quan trọng của dự luật còn là tăng cường chi tiêu đáng kể cho các chương trình quân sự và phi quân sự của Mỹ.

Kể từ đầu năm 2018 đến nay, chính phủ Mỹ đã hai lần tạm ngưng hoạt động do quốc hội không thể thông qua dự luật ngân sách. Lần đầu tiên xảy ra vào ngày 20/1, đúng một năm sau khi Tổng thống Trump nhậm chức. Lần thứ hai diễn ra hồi ngày 9/2.

Theo baomoi.com

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast