Tái diễn tình trạng xe chở vật liệu xây dựng quá tải

(Baohatinh.vn) - Tình trạng các phương tiện chở vật liệu xây dựng (VLXD) quá khổ, quá tải trên địa bàn Hà Tĩnh hiện đang có chiều hướng gia tăng. Hậu quả là, nhiều tuyến đường bị cày nát, mặt đường đầy đất, đá vương vãi… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khiến dư luận rất bức xúc.

Có mặt tại mỏ đá xã Thạch Bàn (Thạch Hà) chỉ trong vòng 30 phút, nhóm phóng viên đã chứng kiến hàng chục phương tiện quá khổ chở VLXD. Bụi bặm, đất đá rơi vãi ngập đường sau mỗi chuyến xe qua. Với thực trạng đó đã khiến những tuyến đường tại đây bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, nhiều tai nạn giao thông đã xảy ra.

Bà Đào Thị Loan (xã Thạch Bàn) bức xúc: “Xe chạy thường xuyên, liên tục, gây ra nhiều hư hỏng trên tuyến đường, mùa nắng bụi mù mịt, mùa mưa nước đọng ở các “ổ gà”, “ổ trâu”, gây khó khăn trong việc đi lại, đã có nhiều vụ ngã xe do đi vào các “ổ gà”, “ổ trâu”…

tai dien tinh trang xe cho vat lieu xay dung qua tai

Xe quá tải lưu thông trên tỉnh lộ 550, đoạn qua địa phận xã Thạch Hải (Thạch Hà).

Theo tìm hiểu của phóng viên, hoạt động của các loại xe quá khổ, quá tải đang diễn ra thường xuyên tại hầu hết các mỏ khai thác VLXD trên địa bàn tỉnh ta hiện nay. Bất chấp các quy định của Luật Giao thông đường bộ, những phương tiện này vẫn ngang nhiên chở đất, đá, cát vượt thùng xe cho phép. Không chỉ trên tuyến quốc lộ 1A, tại các tuyến tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã, xe chở quá tải nối đuôi nhau chạy làm bụi bay mù mịt mà dường như không hề gặp bất cứ trở ngại nào. Đặc biệt, vào lúc sáng sớm hoặc ban đêm thì tình trạng này diễn ra càng nhiều.

Chỉ một thời gian ngắn theo chân các chiến sỹ CSGT Công an huyện Thạch Hà, chúng tôi đã chứng kiến hàng chục phương tiện vi phạm vì các lỗi cơi nới thành thùng và chở quá tải. Khi được hỏi thì hầu hết các lái xe đều cho rằng, vì muốn kiếm thêm thu nhập, nên bất chấp Luật Giao thông đường bộ. Còn đối với các chủ mỏ và các điểm tập kết VLXD, thì hầu hết đều không quản lý chặt chẽ việc bốc xếp, mà chỉ bán theo yêu cầu của các lái xe và chủ phương tiện. Một phần vì lợi nhuận, một phần vì họ muốn tạo điều kiện giúp các khách hàng của mình.

Do lực lượng mỏng, không thể tuần tra, kiểm soát hết, lái xe tìm cách đối phó bằng cách đi vào thời điểm giao ca của lực lượng chức năng, đi vào các tuyến đường dân sinh, đường tránh, đi vào buổi tối, sáng sớm… khiến công tác tuần tra, kiểm soát gặp rất nhiều khó khăn…

Đại úy Trần Anh Đức - Đội CSGT Công an huyện Thạch Hà cho hay: “Ở các tuyến đường huyện, liên xã thường có nhiều nhánh rẽ, lối tắt, các lái xe quá tải thường lợi dụng để trốn tránh lực lượng chức năng, dẫn tới các tuyến đường này bị cày nát, hư hỏng nặng. Còn lực lượng chức năng muốn chặn bắt thì phải bỏ các tuyến chính, rải quân đón lõng ở các tuyến khác”.

Có thể nói, quá tải là một trong những nguyên nhân chính gây mất ATGT, dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đồng thời, làm hư hỏng nhanh kết cấu hạ tầng giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa cũng như sinh hoạt, đời sống hằng ngày của người dân. Thiết nghĩ, các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để tình trạng này tái diễn như lâu nay.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast