Thế giới nổi bật trong tuần: Nước Anh chắc chắn sẽ có nữ thủ tướng trong nhiệm kỳ tới

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong tuần qua ảnh (từ ngày 3/7 - 9/7).

the gioi noi bat trong tuan nuoc anh chac chan se co nu thu tuong trong nhiem ky toi

Tàu vũ trụ của NASA tiến vào quỹ đạo Sao Mộc: Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 4/7 (giờ địa phương) thông báo phi thuyền Juno của họ đã tiến vào quỹ đạo sao Mộc - hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt Trời sau cuộc hành trình kéo dài 5 năm. Tàu vũ trụ Juno được phóng đi vào ngày 5/8/2011 từ Mũi Canaveral, bang Florida, Mỹ. Sau khi tiếp cận sao Mộc, tàu Juno sẽ phải giảm tốc và rơi vào quỹ đạo của ngôi sao này. Tàu Juno dự kiến sẽ bay quanh sao Mộc 37 vòng trong 20 tháng tới. Sau khi hoàn thành sứ mệnh, con tàu sẽ rơi tự do vào bầu khí quyển của sao Mộc và bốc cháy. (Ảnh: Một mô hình của tàu vũ trụ Juno. Nguồn: BBC)

the gioi noi bat trong tuan nuoc anh chac chan se co nu thu tuong trong nhiem ky toi

Đánh bom khủng bố ở Baghdad, gần 300 người thiệt mạng: Bộ Y tế Iraq ngày 7/7 xác nhận con số thương vong trong vụ đánh bom kép nhằm vào các khu phố thương mại sầm uất thuộc trung tâm thủ đô Baghdad, Iraq hôm 3/7 đã lên đến 292 người chết và hơn 200 người khác bị thương. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom và khẳng định chúng nhắm đến cộng đồng người Hồi giáo Shiite sống tại khu vực này. Chính phủ Iraq đã tuyên bố ba ngày quốc tang sau hai vụ đánh bom được xem là gây ra thương vong lớn nhất tại Iraq từ đầu năm tới nay. (Ảnh: Hiện trường vụ đánh bom. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nuoc anh chac chan se co nu thu tuong trong nhiem ky toi

Mỹ duy trì 8.400 binh sĩ ở Afghanistan tới năm 2017: Tổng thống Barack Obama ngày 6/7 tuyên bố Mỹ sẽ giữ lại 8.400 binh sĩ ở Afghanistan vào năm 2017 để giải quyết các mối đe dọa từ Taliban. Phát biểu từ Nhà Trắng, ông Obama cho biết ông sẽ rút 1.400 quân khỏi Afghanistan, từ 9.800 xuống còn 8.400. Chỉ tiêu ban đầu ông đề ra là giữ lại 5.500 quân tại Afghanistan trong năm tới. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani thể hiện sự hoan nghênh trước quyết định của Tổng thống Obama đồng thời khẳng định, hành động này cho thấy mối quan hệ đối tác tiếp tục bền chặt của 2 nước nhằm theo đuổi những lợi ích chung. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Nhà Trắng hôm 6/7. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nuoc anh chac chan se co nu thu tuong trong nhiem ky toi

Kết thúc tháng ăn chay Ramadan, người Hồi giáo tưng bừng tổ chức Lễ Eid al-Fitr: Ngày 6/7, người Hồi giáo ở khắp nơi trên thế giới tưng bừng tổ chức lễ Eid al-Fitr, đánh dấu sự kết thúc của tháng ăn chay Ramada. Theo phong tục của người Hồi giáo, sau khi kết thúc tháng lễ Ramadan kéo dài 30 ngày, người Hồi giáo sẽ tổ chức lễ Eid al-Fitr trong 3 ngày để mọi người bày tỏ sự cảm ơn, bỏ qua những gì không phải của năm trước và cùng sống gắn bó, đoàn kết trong năm sau. (Ảnh: Người Hồi giáo khắp thế giới đang tưng bừng tổ chức lễ Eid al-Fitr. Nguồn: Getty)

the gioi noi bat trong tuan nuoc anh chac chan se co nu thu tuong trong nhiem ky toi

Nước Anh chắc chắn sẽ có nữ thủ tướng trong nhiệm kỳ tới: 26 năm sau khi "bà đầm thép" Margaret Thatcher rời ghế thủ tướng Anh, chiếc ghế đó sắp có một phụ nữ thứ 2 ngồi vào sau khi cuộc đua vào chức thủ tướng Anh thời Brexit giới hạn chỉ còn 2 phụ nữ. Kết quả bỏ phiếu vòng 2 diễn ra hôm qua 7/7 cho thấy, Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May giành được 199 lá phiếu ủng hộ, Bộ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom giành 84 phiếu. Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove chỉ giành 46 phiếu và chính thức bị loại khỏi cuộc chạy đua. Như vậy, trong thời gian tới, khoảng 150.000 đại biểu đảng Bảo thủ trên khắp nước Anh sẽ tiếp tục bỏ phiếu lựa chọn bà May hay Leadsom sẽ trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của nước này kể từ thời Thủ tướng Margaret Thatcher. (Ảnh: Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May (trái) và Bộ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nuoc anh chac chan se co nu thu tuong trong nhiem ky toi

Phục kích cảnh sát ở Dallas, 12 người thương vong: 5 cảnh sát thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong lúc đối phó với làn sóng biểu tình biến thành bạo loạn phản đối các vụ cảnh sát bắn chết công dân da màu tại Minnesota và Louisiana. Vụ việc xảy ra vào khoảng 21h tối 7/7 (theo giờ địa phương). Đến ngày 8/7 (giờ địa phương), các nhà điều tra Mỹ đã xác nhận thủ phạm duy nhất trong vụ phục kích cảnh sát tại Dallas là Micah Xavier Johnson, 25 tuổi. Johnson đã bị tiêu diệt bằng robot cài bom sau cuộc đọ súng và thương lượng bất thành nhiều giờ đồng hồ với cảnh sát trong một ga ra ô tô, nơi thủ phạm ẩn nấp để thực hiện vụ tấn công. Tổng thống Mỹ Barack Obama rút ngắn thời gian công du châu Âu để đi Dallas. Ông Obama cũng yêu cầu treo cờ rủ tại các tòa nhà của chính quyền trong 5 ngày, đồng thời tuyên bố hành động bạo lực nhằm vào cảnh sát là không thể biện minh và lên án vụ tấn công là hèn hạ. (Ảnh: Một sĩ quan cảnh sát an ủi người thân tại bênh viện Đại học Baylor. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan nuoc anh chac chan se co nu thu tuong trong nhiem ky toi

Bão Nepartak khiến 3 người thiệt mạng tại Đài Loan: Ít nhất 3 người thiệt mạng và 172 người khác bị thương khi siêu bão Nepartak đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc) vào ngày 8/7. Bão Nepartak đã làm gián đoạn hệ thống giao thông của Đài Loan. Hàng trăm chuyến bay bị hủy và nhiều trường học, văn phòng đóng cửa. Đến chiều ngày 9/7, siêu bão Nepartak đổ bộ lên các khu vực phía Đông Nam Trung Quốc. Cơ quan thời tiết tỉnh Phúc Kiến cho biết, khoảng 430.000 người ở bốn thành phố lớn đã được lệnh di dời khẩn cấp. Để bảo đảm an toàn, khu vực phía Nam đã hủy hơn 400 chuyến bay, 350 chuyến tàu cao tốc. (Ảnh: Đường phố Đài Loan tan hoang vì bão lớn. Nguồn: Guardian)

the gioi noi bat trong tuan nuoc anh chac chan se co nu thu tuong trong nhiem ky toi

Mỹ - Hàn chính thức quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD: Hàn Quốc đã chính thức quyết định cùng Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) để chống lại những mối đe dọa từ Triều Tiên. Trong một tuyên bố phát đi ngày 8/7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Hàn Quốc và Mỹ đang làm việc chặt chẽ để triển khai hệ thống THAAD "càng sớm càng tốt". Dự kiến, vị trí lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc vận hành hệ thống THAAD sẽ được hé lộ trong tháng này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ngay lập tức lên tiếng phản đối việc Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc, cho rằng việc này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các lợi ích an ninh chiến lược của nhiều quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc và không giúp ích gì cho mục tiêu phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cảnh báo việc Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc sẽ gây ra những hậu quả không thể bù đắp được. (Ảnh: Hệ thống THAAD được phóng thử năm 2015. Nguồn: MissileDefenseAgency)

the gioi noi bat trong tuan nuoc anh chac chan se co nu thu tuong trong nhiem ky toi

Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh NATO tại Warszawa, Ba Lan: Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chính thức khai mạc tại Thủ đô Warsaw của Ba Lan sáng 8/7, với sự tham gia của các quan chức và chuyên gia cao cấp đến từ NATO và các nước thành viên. Trong 2 ngày diễn đàn, các đại biểu sẽ thảo luận chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh và tranh luận về tương lai của Liên minh như là một trụ cột của an ninh xuyên Đại Tây Dương. (Ảnh: Các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO ở thủ đô Warszawa, Ba Lan ngày 8/7. Ảnh: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast