Dấu ấn Cảnh sát kinh tế

Đấu tranh chống các tội phạm về kinh tế là cuộc chiến mưu trí, đầy cam go. Khi bắt tay vào cuộc, có thể người chiến sĩ công an không phải đối mặt với sinh- tử, một mất - một còn, nhưng họ phải đối mặt với những “viên đạn bọc đường”, tinh vi và xảo quyệt khôn lường...

Họp ban chuyên án HT09.

Họp ban chuyên án HT09.

Điều tra 25 vụ, làm rõ 27 đối tượng là những dấu ấn của lực lượng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian qua.Điển hình, sau quá trình, điều tra xác minh, phòng PC15 đã làm rõ những sai phạm tại Công ty Cổ phần Xuất Nhập Khẩu Hà Tĩnh. Theo kết quả điều tra, trên cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm giám đốc công ty, từ năm 2003 đến 2007, ông Trần Danh Đóa đã thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, để khách hàng chiếm dụng 32 tỷ đồng tiền vốn, nợ các ngân hàng 41 tỷ đồng, kinh doanh thua lỗ 5,7 tỷ đồng. Trước những chứng cứ xác thực, vị giám đốc với nhiều thâm niên làm lãnh đạo đã phải cúi đầu nhận tội.

Thành phố Hà Tĩnh chỉnh trang đô thị loại 3, nhiều công trình, dự án được đầu tư xây dựng, mấy ai biết được rằng, một công trình trọng điểm về môi trường của thành phố, nhưng thi công kéo dài, chất lượng kém, nghiệm thu công trình phần lớn chỉ nằm trên giấy, để rồi hậu quả gây ô nhiễm môi trường thì mọi người dân sống xung quanh công trình phải gánh chịu. Đó là hậu quả của những sai phạm về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản của hạng mục nạo vét bùn trong việc thực hiện dự án khôi phục và xây dựng Hào Thành - TP Hà Tĩnh. Sau khi lực lượng cảnh sát Kinh tế vào cuộc, chuyên án HT – 09 được xác lập thì “tảng băng chìm” của sự việc đã được làm sáng tỏ, những sai phạm thuộc về những nhân vật chủ chốt của Ban quản lý Công trình thành phố Hà Tĩnh. Xác định tính chất nguy hiểm của hành vi, Cơ quan Công an đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng vi phạm. Cũng trong thời gian này, phòng PC15 Công an tỉnh đã bắt tạm tạm giam đối tượng Nguyễn Văn Tình, sinh năm 1971, trú tại khối 4, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Bảo Lộc với tội danh “Trốn thuế” .

Xe ô tô biển số Lào bị thu giữ.

Chống tội phạm buôn lậu và gian lận thương mại là một mặt công tác lớn của lực lượng cảnh sát kinh tế. Những tháng đầu năm 2009, phòng PC15 đã thu giữ số lượng lớn hàng hóa không có giấy tờ hợp lệ, với giá trị hàng trăm triệu đồng. Phát hiện trường hợp vận chuyển trái phép tiền qua biên giới, thu giữ 30.000 USD và hơn 400.000 tiền Thái Lan. Điều tra, xác minh người Việt Nam lợi dụng Hiệp định vận tải đường bộ Việt – Lào để mua, bán xe ô tô Lào, mượn tên người Lào để đăng ký, sử dụng. Lực lượng Cảnh sát kinh tế đã điều tra và bắt giữ 14 xe ô tô Lào trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.

Làm việc trên trận tuyến đấu tranh với tội phạm về kinh tế, đòi hỏi cán bộ, chiến sỹ Công an không những tâm huyết với nghề, mà còn phải và biết chiến thắng chính bản thân mình. Đó là những vinh quang thầm lặng mà các anh, các chị với thương hiệu “Cảnh sát Kinh tế” đang phải đối mặt và nếm trải để giữ gìn cuộc sống bình yên...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast