Cặp vợ chồng bắt đất “nhả vàng” ở huyện miền núi Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Bằng sự cần cù, chịu khó, vợ chồng anh Nguyễn Văn Trí (SN 1967), chị Trần Thị Hạnh (SN 1970) ở thôn Hương Giang, xã Đức Hương (Vũ Quang - Hà Tĩnh) đã biến triền đồi cằn cỗi thành những vườn cam trĩu quả.

Video: Chị Trần Thị Hạnh trao đổi về quá trình xây dựng mô hình

Cặp vợ chồng bắt đất “nhả vàng” ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Vườn cam xanh mướt rộng 6 ha của vợ chồng anh Trí khiến ai cũng phải trầm trồ mỗi khi ghé thăm.

Đến thăm trang trại của của vợ chồng anh Trí vào mùa cam trĩu cành, xung quanh xôn xao tiếng gà, vịt..., chúng tôi có cảm giác như lạc vào miền cổ tích, nơi có những vùng đất trù phú tốt tươi.

Ít ai biết rằng, nơi đây từng là những triền đồi khô cằn đá sỏi, càng bất ngờ hơn khi người bắt đất cằn “nhả vàng” ấy lại là cặp vợ chồng từng bị nhiều người cho là “rồ dại” khi vào nơi “đèo heo, gió hút” để lập trại trồng cam.

Cặp vợ chồng bắt đất “nhả vàng” ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Từng thất bại ở lứa cam đầu tiên, nhưng chị Hạnh, anh Trí vẫn không nản chí

Nhớ về khoảng thời gian khó khăn gần 10 năm trước, anh Nguyễn Văn Trí tâm sự: “Những ngày đầu tiên dựng trại nơi hoang vu hẻo lánh, xung quanh là những triền đồi sỏi đá, điện, đường đều chưa có.. không ít người đã chê bai, lời ra tiếng vào. Nhưng bằng quyết tâm, cố gắng, khát khao vươn lên mãnh liệt, vợ chồng tôi cần mẫn tập trung lao động sản xuất, để từng bước hái quả ngọt...”.

Được biết, năm 2012, khi phong trào xóa bỏ vườn tạp, trồng cây ăn quả ở địa phương được xem như “cuộc cách mạng” để làm giàu, vợ chồng anh Trí đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ ngân hàng để thuê máy san ủi mặt bằng, phá bỏ hơn 2 ha vườn đồi cây tạp để trồng cam...

Cặp vợ chồng bắt đất “nhả vàng” ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Văn Trí thường xuyên bấm tỉa những cành sâu bệnh, cành khuất sâu trong tán và cành vượt để cây cam phát triển khỏe mạnh.

“Khi đã có mặt bằng, vợ chồng tôi quyết định đến huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) để học hỏi kỹ thuật trồng giống cam Xã Đoài, từng bước đưa về trồng thử nghiệm 500 gốc. Tuy nhiên, do kinh nghiệm còn hạn chế nên lứa cam đầu tiên phát triển chậm, sâu bệnh phá hại gần hết...”, chị Hạnh nhớ lại.

Không chấp nhận thất bại, vợ chồng anhh Trí lại một lần nữa “cơm đùm, cơm gói” sang Nghệ An để tìm hiểu thêm về đặc tính của giống cam Xã Đoài. Dần dần với kinh nghiệm tích lũy được, anh chị đã trồng thành công giống cam Xã Đoài. Đến nay, khu vườn rộng gần 6 ha của gia đình đã được “phủ xanh” bởi 2.500 gốc cam, trong đó gần 1.500 gốc đã cho thu hoạch.

Cặp vợ chồng bắt đất “nhả vàng” ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Gia đình anh Trí, chị Hạnh đầu tư hệ thống tưới tự động để cam phát triển tốt.

Để cây cam đạt năng suất quả cao, vợ chồng anh Trí thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi, áp dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất như: đầu tư hệ thống phun, tưới nước tự động để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho cây sinh trưởng. Do đó, vườn cam của gia đình luôn trĩu quả dù thời tiết nắng hạn.

"Mỗi năm, gia đình tôi cung cấp ra thị trường khoảng 30 tấn cam, trừ hết chi phí, thu về gần 1 tỷ đồng. Vụ cam năm nay, do thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều nơi bị ảnh hưởng nhưng nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn cam nhà tôi vẫn sai quả, sinh trưởng và phát triển tốt, ước đạt sản lượng cao, khoảng 25 - 30 tấn”, anh Trí phấn khởi nói.

Cặp vợ chồng bắt đất “nhả vàng” ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Những cây cam trĩu quả chờ ngày thu hoạch.

Đất không phụ lòng người, năm 2017 đồi cam của gia đình anh Trí, chị Hạnh được công nhận đạt tiêu chuẩn vườn mẫu cấp tỉnh. Đây cũng là vườn mẫu được huyện chọn làm điểm đến tin cậy cho các đoàn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Cặp vợ chồng bắt đất “nhả vàng” ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Mô hình trồng cây ăn quả thành công trên đất đồi của gia đình chị Hạnh đã và đang ngày càng được nhiều hộ gia đình trong huyện học tập.

Ông Lê Văn Lợi - Bí thư Đảng ủy xã Đức Hương cho biết: "Những thành quả mà chị gia đình anh Trí, chị Hạnh đã đạt được không tự nhiên mà có mà bắt nguồn từ tinh thần lao động nghiêm túc, không chịu khuất phục bởi khó khăn.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, đi đầu trong xây dựng vườn mẫu, chị Hạnh, anh Trí còn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương, sống chan hòa, gần gủi với bà con trong thôn, luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong cung ứng giống, tư vấn khoa học - kỹ thuật để cùng nhau phát triển kinh tế vườn đồi. Đặc biệt, tháng 6/2020 gia đình anh Trí, chị Hạnh đã được huyện Vũ Quang vinh danh trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020...”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast