Bộ Công Thương yêu cầu PVN quyết liệt xử lý 5 dự án thua lỗ nghìn tỷ

Chiều 7/7, Bộ Công Thương tổ chức làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), quyết liệt tìm ra phương án xử lý 5 dự án thua lỗ của tập đoàn này nằm trong tổng số 12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương.

Vướng mắc lớn nhất là…tiền

Báo cáo trước lãnh đạo Bộ Công Thương, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT PVN cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, ngay từ đầu năm, tập đoàn đã nghiêm túc triển khai phân công nhiệm vụ cụ thể xử lý đối với từng dự án.

“Hiện tập đoàn đã có phương án xử lý và đề xuất cụ thể gửi Ban Chỉ đạo và Bộ Công Thương, nhưng do khách quan và chủ quan, vướng mắc tài chính nên công việc hiện nay chưa thực hiện được nhiều”, ông Sơn nói.

bo cong thuong yeu cau pvn quyet liet xu ly 5 du an thua lo nghin ty

Thứ trưởng Bộ Công Thương - Hoàng Quốc Vượng chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí thực hiện phương án xử lý các dự án thua lỗ.

Người đứng đầu PVN cũng chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý các dự án thua lỗ thuộc tập đoàn. Cụ thể là việc quyết toán hợp đồng EPC của các dự án những mỗi dự án lại có đặc thù riêng; việc quyết toán liên quan đến đối tác nước ngoài cũng như bên ngoài PVN…

Riêng đối với Nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ và Dung Quất, PVN đã có hướng xử lý, quyết định đóng quyết toán hợp đồng, nhưng sẽ cần sự chỉ đạo của Bộ Công Thương và Chính phủ. Đặc biệt, dự án cần vốn vay của ngân hàng, nếu không có sự chỉ đạo của Chính phủ thì việc thanh toán hợp đồng và tái cơ cấu khoản vay sẽ là vấn đề lớn.

Mặt khác, việc khởi động lại các dự án đang trong tình trạng khó khăn về dòng tiền và chi phí, nhất là khi các dự án này không được rót thêm vốn nhà nước. “Đây là vướng mắc lớn nhất nên giờ chưa được triển khai” ông Sơn bày tỏ và cho rằng, mọi dự án đều có phương án triển khai nhưng lại đều cần sự phê duyệt tài chính của cổ đông, Bộ Công Thương và Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn.

Đối với các dự án cần thuê tư vấn đánh giá tài sản, xây dựng phương án thoái vốn, ông Sơn cho rằng đây là phương án tiêu cực và tập đoàn không mong muốn, song vẫn đòi hỏi phải có chi phí nhất định cho công ty tư vấn, duy trì tài sản, bảo vệ điện nước cho dự án với thời gian từ 18 – 2 năm. “Riêng xơ sợi Đình Vũ đã mất 2 năm, tốn hàng trăm tỉ nên phải xin phê duyệt tiếp”, ông Sơn cho biết.

Tại buổi làm việc, cùng chia sẻ sự khó khăn, ông Nguyễn Hùng Dũng, Phó Tổng giám đốc PVN cũng cho rằng, tập đoàn đã chuẩn bị tất cả các phương án, từ bán đấu giá, thoái vốn và phá sản đối với các dự án thua lỗ. Tuy nhiên, mọi phương án đều có khó khăn chung là không được cấp thêm vốn nhà nước để xử lý.

“Nếu thực hiện nghiêm khắc sẽ không thể xử lý được trong khi cấp trên chỉ đạo kiên quyết xử lý theo nguyên tắc cơ chế thị trường, tôn trọng nguyên tắc tự chủ và tự chịu trách nhiệm” ông Hùng nói.

Đại diện Nhà máy xơ sợi Đình Vũ - Hải Phòng PV Tex cũng cho biết, theo phương án xử lý của Ban Chỉ đạo, để chạy lại dự án này cần thời gian 6 tháng, nhưng do mất thêm thời gian khảo sát tình trạng, thuê chuyên gia…nên cần khoảng 12 tháng để vừa sửa chữa, bảo dưỡng mới có thể khởi động lại được và vấn đề khó hiện nay là thời gian đào tạo nhân lực.

“Về kinh phí xác định để chạy lại PV Tex cần 256 tỉ đồng, nhưng đã có 172 tỉ trả nợ cũ, bảo dưỡng mất 40 tỉ đồng, đào tạo nhân công 17 tỉ đồng cùng với thuê chuyên gia mua dụng cụ, ngoài ra còn phải đảm bảo nguồn điện ổn định”, lãnh đạo PV Tex nói.

Cương quyết không bỏ thêm vốn Nhà nước

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương – ông Hoàng Quốc Vượng nhắc lại tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp ngày 5/7 vừa qua.

Bộ Công Thương chỉ đạo triển khai quyết liệt xử lý các dự án thua lỗ trong năm 2017, hoàn thành phương án xử lý để năm 2018 cơ bản giải quyết hết khó khăn và 2020 hoàn thành dứt điểm.

Ông Vượng khẳng định: Nhà nước không bỏ thêm vốn vào các dự án thua lỗ nên các doanh nghiệp phải có giải pháp xử lý, như trích lập quỹ dự phòng nếu dự án không triển khai tiếp, phá sản và bán chuyển nhượng sẽ thu một phần chi phí bỏ ra từ dự án đó.

“Tuy nhiên, ưu tiên phương án khởi động lại dự án sau đó mới thoái vốn. Vì vậy, các doanh nghiệp hoạt động theo cơ chế công ty cổ phần cần họp cổ đông thống nhất phương án bổ sung vốn, tăng vốn để xử lý, sau đó thống nhất để báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/7. Nếu Chính phủ không đồng ý cổ đông bổ sung thêm vốn, doanh nghiệp sẽ chuyển sang phương án 2 là chuyển nhượng, bán”, ông Vượng nêu rõ.

Cụ thể, đối với dự án xơ sợi Đình Vũ (PV Tex), ông Vượng yêu cầu thực hiện theo phương án của Ban Chỉ đạo: Chọn khởi động lại dự án và hợp tác với nước ngoài để đàm phán theo hướng có lợi nhất nên cần tập trung vào phương án này để đánh giá lại tình trạng kỹ thuật, tổ chức khởi động lại nhà máy.

Dự án Ethanol Dung Quất phải khởi động lại dự án sau đó mới thoái vốn. Dự án Etanol Phú Thọ thực hiện phương án dừng triển khai và phá sản nên đề nghị PVN làm thủ tục giải thể, phá sản để được giải quyết.

Đối với Nhà máy sinh học Bình Phước, PVN cần sớm làm việc với đối tác Thái Lan nhanh chóng khởi động lại để vừa đảm bảo tốt việc thoái vốn, vừa phục vụ chương trình thay thế nhiên liệu sinh học.

Riêng với dự án Nhà máy đóng tàu Dung Quất, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng yêu cầu: Để thực hiện triển khai phá sản cần quyết toán hợp đồng EPC, định giá hợp đồng để quyết toán sớm.

“Xác định giá trị tàu cũ, xử lý ngay tài sản không cần dùng vì số lượng tài sản này rất lớn nếu xử lý ngay được thì tình hình tài chính sẽ tốt lên”, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng chỉ rõ./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast