Tiêm kích Su-57 chính thức được sản xuất loạt số lượng lớn

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga hôm nay đã công bố một thông tin rất đáng chú ý liên quan tới tiêm kích tàng hình Sukhoi Su-57.

Bản tin của RIA cho biết, hợp đồng đầu tiên về việc cung cấp 12 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 cho Không quân Nga đã được ký kết, Thứ trưởng Quốc phòng Nga, ông Alexei Krivoruchko vừa cung cấp thông tin cho các phóng viên.Các máy bay này được sản xuất bởi Nhà máy sản xuất máy bay Komsomolsk-na-Amure mang tên Yu. A. Gagarin (Knaapo) nổi tiếng, và sẽ sớm được chuyển cho không quân Nga. Đây cũng chính là cơ sở đang lắp ráp những chiến đấu cơ đa năng Su-35S.

Ông Krivoruchko nói thêm rằng doanh nghiệp đang làm một công việc tuyệt vời, đồng thời ông khẳng định rằng tiêm kích Su-57 với động cơ giai thế hệ mới hiện đang được thử nghiệm.

Tiêm kích Su-57 chính thức được sản xuất loạt số lượng lớn

Tiêm kích tàng hình Sukhoi Su-57 của Không quân Nga xuất hiện trong Lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ

Như vậy có thể thấy đây là một dấu mốc mới cho chương trình tiêm kích tàng hình đầy tham vọng của Không quân Nga, từ khi thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2010 đến nay dự án vũ khí này đã trải qua khá nhiều thăng trầm.

Tiến độ hoàn thiện tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57 được cho là có những thúc ép đáng kể từ chính phủ Nga, do kế hoạch ban đầu là không quân nước này phải nhận được 12 máy bay đầu tiên vào năm 2019.

Để gấp rút đưa ra các bài đánh giá sát với thực tế, Nga đã đưa chiếc Su-57 sang Syria thử nghiệm trong vòng 2 ngày, nó đã bay dọc bờ biển Latakia và bắn thử tên lửa hành trình không đối đất Kh-58MK2 từ khoang trong, cho thấy năng lực sử dụng vũ khí có điều khiển đã hoàn thiện.

Tiêm kích Su-57 chính thức được sản xuất loạt số lượng lớn

Những chiếc Su-57 đầu tiên phục vụ trong Không quân Nga vẫn chưa có đầy đủ sức mạnh như thiết kế

Tuy vậy qua phát biểu của ông Alexei Krivoruchko thì có thể dễ dàng nhận thấy rằng 12 máy bay Su-57 đầu tiên của Không quân Nga vẫn chưa đạt được đầy đủ tính năng kỹ chiến thuật như thiết kế.

Động cơ chuẩn thế hệ 5 Izdeliye 30 của nó hiện tại vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, như vậy lô Su-57 sản xuất hàng loạt này vẫn phải tạm thời sử dụng động cơ AL-41F1S của tiêm kích thế hệ thứ tư.

Việc thiếu vắng động cơ chuẩn thế hệ 5 chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực chiến đấu của Su-57, có lẽ nhanh nhất cũng phải đến lô chiến đấu cơ thứ hai thì chiếc tiêm kích mang nhiều kỳ vọng này của Nga mới có đầy đủ sức mạnh.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast