Vô lăng ô tô bị rơ tuyệt đối không được chủ quan

Vô lăng ô tô bị rơ sẽ khiến tài xế rơi vào tình trạng nguy hiểm. Do đó, cần phải được xử lý ngay khi phát hiện tránh rủi ro đáng tiếc.

Nguyên nhân khiến vô lăng ô tô bị rơ

Theo các chuyên gia về ô tô, độ rơ vành tay lái sẽ phản ánh độ rơ của hệ thống lái. Tình trạng này do quá trình sử dụng lâu ngày nên các khớp nối như khớp trục trung gian, khớp cầu, trục các đăng lái bị mòn làm gia tăng độ trễ khi lái xe. Khi độ rơ vành tay lái nhiều, tài xế cần đưa xe đến các gara để điều chỉnh lại bạc lái vì là lỗi khá nặng.

Hiện tượng rơ vô lăng ô tô có thể xảy ra khi đang chạy xe trên đường, chuyển hướng và phát hiện hệ thống lái đang có vấn đề. Hoặc có khi khi xe đang đứng yên, dù thử đánh lái nhưng phát hiện tiếng kêu và vô lăng có dấu hiệu bị rơ… Dù ở tình huống nào xe cũng cần được kiểm tra và tìm ra phương án giải quyết.

Vô lăng ô tô bị rơ tuyệt đối không được chủ quan

Vô lăng ô tô bị rơ cần phải được xử lý ngay vì rất dễ xảy ra tai nạn. Ảnh minh họa

Nguyên nhân chính khiến vô lăng xe ô tô bị rơ thường do xe đã sử dụng lâu ngày, có xảy ra va chạm. Trong những trường hợp có tiếng kêu có thể là do cụm trợ lực điện đang có vấn đề cần sữa chữa.

Đối với các dòng xe hatchback hay sedan, thường dùng hệ thống treo trước MC Pherson chuyên kết hợp với hệ thống lái kiểu bánh răng – thanh răng, thủy lực hay trợ lực điện. Sự liên kết này đem đến hiệu suất cao và nếu hệ thống bị rơ thường do rô-tuyn đã hỏng hoặc bị hao mòn.

Dấu hiệu bất thường và nguy cơ khi vô lăng ô tô bị rơ

Có thể trước đó xe ô tô đã phát tín hiệu thông báo tình trạng xe có vấn đề, mà đôi khi vì chủ quan tài xế đã bỏ qua. Ở các hệ thống lái còn tốt, trong trạng thái đứng yên xe hướng thẳng, góc rơ chỉ dao động từ 10 – 15 độ về mỗi phía, tài xế chỉ cần dùng lực nhẹ để quay vô lăng. Nhưng nếu góc quay tự do vượt quá chỉ số này, hệ thống lái chắc chắn đã bị rơ. Ngoài ra, đôi khi ở vị trí vô lăng có thể phát ra các tiếng kêu bất thường cũng nên chú ý kiểm tra.

Hệ thống lái giữ vị trí vô cùng quan trọng để người lái có thể điều khiển xe theo ý muốn. Trong trường hợp vô lăng bị rơ, xe ô tô sẽ nằm ngoài sự kiểm soát của tài xế vì xe cứ lao dần về phía trước. Điều này rất nguy hiểm có thể xảy ra va chạm với các phương tiện, chướng ngại vật khác trên đường hoặc lao xuống vực nếu đang đổ đèo. Phương án lúc này có thể làm là cố gắng dùng phanh để dừng xe.

Dù đem lại sự nguy hiểm cho người lái, nhưng vấn đề này có thể giải quyết nếu tài xế chú ý đến các dấu hiệu bất thường của xe ô tô, đặc biệt là hệ thống lái. Ngay khi phát hiện xe ô tô của mình có vấn đề nên nhanh chóng di chuyển xe đến garage để nhân viên kỹ thuật kiểm tra và giải quyết.

Bên cạnh đó, đến các kỳ bảo dưỡng xe nên yêu cầu nhân viên kiểm tra hệ thống lái thông qua các chi tiết như: Độ khít của hộp tay lái, giá đỡ, đăng tay lái, hệ thống trợ lực tay lái thủy lực. Trong trường hợp phát sinh sự cố, cần phải được khắc phục ngay hoặc thay mới.

Vô lăng bị rơ là sự cố không mong muốn, có thể xảy ra bất ngờ, nếu không tinh ý và tìm hiểu trước đó, người lái có thể bị hoảng loạn và không có cách ứng xử kịp thời. Do đó nên chăm sóc cho xe theo định kỳ để kiểm soát tình trạng xe trong trạng thái tốt nhất.

Theo VietQ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast