Cá, mực ở bè nổi Vũng Áng chết do thiếu ô xy cục bộ

(Baohatinh.vn) - Vào khoảng 6h sáng 24/4, một số bè kinh doanh hải sản ở Vũng Áng, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh xuất hiện cá, mực chết lác đác. Nguyên nhân ban đầu được cho là do nước khu vực này thiếu ô xy cục bộ.

ca muc o be noi vung ang chet do thieu o xy cuc bo

Ngành chức năng lấy bệnh phẩm cá chết để phân tích, tìm nguyên nhân

Nhận được thông tin cá, mực chết lác đác tại bè nổi, lãnh đạo thị xã Kỳ Anh,Hà Tĩnh và cán bộ chuyên môn đã xuống kiểm tra, nắm tình hình, đồng thời báo cáo với tỉnh. Ngay sau đó, các ngành chức năng như: Sở TNMT, Sở NN&PTNT… đã cử cán bộ vào kiểm tra, lấy mẫu nước, bệnh phẩm của cá, mực chết để phân tích, tìm nguyên nhân.

Trưởng phòng TNMT thị xã Kỳ Anh Phạm Văn Hùng cho biết: "Sau khi thi công xây dựng các cầu cảng, nước tại khu vực này khó lưu thông, cùng với các loại nước sinh hoạt, rác thải của các lồng bè thải xuống dẫn đến thiếu ô xy cục bộ, làm cho thủy hải sản chết lác đác trong các bè nổi ở cảng Vũng Áng (Kỳ Lợi)."

ca muc o be noi vung ang chet do thieu o xy cuc bo

...tiến hành lấy lấy mẫu nước kiểm tra

Theo phân tích ban đầu của ngành chức năng và nhận định của các hộ kinh doanh trên các bè nổi ở Vũng Áng, trước đây, khi chưa xây dựng các cầu cảng, khu vực bè nổi nước lưu thông khá dễ dàng. Tuy nhiên, từ khi xây dựng các cầu cảng, nhất là hiện nay nhà thầu đang thi công cầu cảng Hoành Sơn cùng các cầu cảng khác (phải đắp các đường ngăn) nên nước lưu thông rất ít. Ngoài ra, tại đây còn có các loại nước sinh hoạt, rác thải sinh hoạt của các lồng bè thải xuống nên thiếu ô xy cục bộ, làm cho thủy hải sản chết.

ca muc o be noi vung ang chet do thieu o xy cuc bo

Một số lượng nhỏ cá trong các bè nổi bị chết

Bà Tuyết - chủ quán Độ Tuyết tại khu vực kinh doanh bè nổi, cảng Vũng Áng cho biết: "Khi phát hiện cá, mực chết, gia đình đã dùng máy sục khí vào bể nuôi nên số mực hơn 20 kg vẫn sống. Theo một số hộ dân, thời gian qua, khi xây dựng 4 cầu cảng xung quanh các lồng bè thì cũng đã xuất hiện một số cá, mực chết rải rác.

Trong sáng 24/4, thị xã Kỳ Anh cũng đã tổ chức các đoàn kiểm tra toàn bộ các xã ven biển trong khu vực nhưng không phát hiện có hiện tượng cá, tôm, mực chết bất thường.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast