Chống buôn lậu ở KKT cửa khẩu Cầu Treo: Đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả!

(Baohatinh.vn) - Bằng việc triển khai sớm, quyết liệt, đồng bộ những giải pháp, các lực lượng chức năng tại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế (KKT CKQT) Cầu Treo đã giữ vững được sự ổn định cho mọi hoạt động vui tết, đón xuân, SXKD... của người dân và các đơn vị trên địa bàn.

Mọi hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu tại KKT CKQT Cầu Treo trong dịp Tết Giáp Ngọ vẫn diễn ra một cách trật tự, nền nếp, dù có khẩn trương, nhộn nhịp hơn. Nếu như mọi năm, vào những ngày áp tết, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại... đang “nóng” lên từng giờ khiến cho các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại đây “bở hơi tai”. Vẫn các mặt hàng nhạy cảm, hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu trong dịp tết như: pháo nổ, rượu ngoại, bia, thuốc lá, nước giải khát, đường kính, mỹ phẩm, động vật hoang dã, xăng dầu, hàng đông lạnh, gỗ… được các đối tượng buôn lậu và gian lận thương mại “ưu tiên lựa chọn”.

Hàng vi phạm đang được thu giữ tại kho Hải quan KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo
Hàng vi phạm đang được thu giữ tại kho Hải quan KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Các đối tượng vẫn dùng mọi phương thức, thủ đoạn để mang vác qua lối mòn trên núi hai bên cánh gà; trà trộn vào hành lý, hàng hóa; lợi dụng chính sách kinh doanh hàng hóa tạm nhập tái xuất; cơ chế tạo thuận lợi của hải quan về miễn kiểm tra để khai sai, khai khống số lượng, chủng loại hàng hóa... Nhưng năm nay đã hoàn toàn khác.

Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại đã được các lực lượng chức năng như: Hải quan, Biên phòng, Công an, chính quyền trên địa bàn triển khai thực hiện sớm hơn, quyết liệt hơn và có sự phối hợp chặt chẽ hơn. Tại cổng A, ông Nguyễn Duy Tiến - cán bộ tăng cường của đội chống buôn lậu thuộc Cục Hải quan Hà Tĩnh, cho biết: Được sự chỉ đạo của tỉnh và Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch, mở đợt cao điểm phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại; đồng thời nghiêm túc triển khai kịp thời và quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ trong công tác đấu tranh chống buôn lậu; các hành vi gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới...

Các đội phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại với hàng chục cán bộ, chiến sỹ hải quan đã được tăng cường lên Cửa khẩu Cầu Treo cả tháng trước Tết Nguyên đán để cùng với lực lượng tại đây đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, bám nắm tình hình. Hai bên cánh gà cửa khẩu đều được bố trí lực lượng chốt chặn. Công tác tuần tra được thực hiện 24/24h, có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ, nghiêm túc, dù thời tiết về đêm rất lạnh... Các lực lượng chức năng khác như biên phòng, công an... cũng tăng cường phương tiện, quân số và triển khai các biện pháp nghiệp vụ cho nhiệm vụ này.

Tại cổng B, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan KKT CKQT Cầu Treo - Lý Trọng Ngọc, cho biết: Ngoài triển khai kịp thời tất cả các văn bản về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại... trong dịp Tết Nguyên đán, tất cả các cổng B (đường vào ra KKT), C (tuyến đường đi Sơn Thọ) và D (tuyến đường đi Sơn Lĩnh) đều bố trí chốt chặn. Các tuyến đường dân sinh khác cũng được các lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát... Quân số trực đảm bảo 100%.

“Tình trạng đe dọa cán bộ hải quan, dùng đủ các loại phương tiện, kể cả mang vác hàng hóa ra KKT không còn diễn ra như các năm trước; an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững...” - anh Ngọc cho hay.

“Bằng việc tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt chú trọng các mặt hàng thiết yếu; nâng cao tinh thần cảnh giác về mọi mặt, không để các đối tượng buôn lậu lợi dụng vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới đã có tác dụng giáo dục, nhắc nhở rất tích cực. Theo đó, không có tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc nhập lậu vào trong nước...”, đại diện lãnh đạo Hải quan tỉnh cho biết.

Trong tháng 1/2014, Hải quan Hà Tĩnh chỉ phát hiện và bắt giữ 2 vụ buôn lậu, trị giá hàng hóa 20 triệu đồng (cùng kỳ là 28 vụ buôn lậu, trị giá hàng hóa ước tính hơn 1,7 tỷ đồng); xử lý vi phạm hành chính 4 vụ, 10 triệu đồng (so với cùng kỳ là 9 vụ, phạt tiền 65,2 triệu đồng), so với cùng kỳ năm 2013, số vụ vi phạm và trị giá đều giảm mạnh.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo, cho biết: Ngoài thực hiện nhiệm vụ thường ngày theo kế hoạch, trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo đã phối hợp với công an, hải quan và địa phương tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và tuyên truyền lưu động trên địa bàn 4 xã, thị trấn trong KKT về cấm buôn bán, vận chuyển, đốt pháo nổ...; tổ chức tuần tra, kiểm tra tạm trú, tạm vắng; phối hợp với kiểm lâm tuần tra bảo vệ rừng trên địa bàn…; tạo điều kiện cho người, phương tiện qua lại cửa khẩu, đặc biệt là nhân dân và kiều bào về quê ăn tết nhanh chóng, thuận tiện…

Hoạt động buôn lậu cơ bản được ngăn chặn, kiềm chế; tình hình ANTT tại CKQT Cầu Treo trong dịp Tết Giáp Ngọ được giữ vững nhờ các lực lượng chức năng thực thi quyết liệt, đồng bộ các giải pháp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast